“Lương Thứ trưởng cũng không đủ sống”

Thứ hai, ngày 14/05/2012 19:54 PM (GMT+7)
Nhân Hội nghị Trung ương 5, Ban chấp hành Trung ương Đảng khóa XI đề cập tới vấn đề cải cách tiền lương, nguyên Thứ trưởng Bộ Nội vụ Thang Văn Phúc tâm sự: Hồi còn làm thứ trưởng, lương ông chưa tới 10 triệu đồng, không đủ sống.
Bình luận 0

Ông Thang Văn Phúc cho rằng: Chủ trương cải cách cơ bản về lương công chức được đề cập từ hội nghị Trung ương 7 (khoá 8), chương trình cải cách hành chính Nhà nước cũng đặt ra vấn đề này.

Hiện nay, lương công chức còn quá nhiều bất cập. Công chức là những người được đào tạo bài bản, đòi hỏi kiến thức, kinh nghiệm, sự tận tuỵ và đạo đức cao, đó là loại lao động quyền lực, nhưng lương của họ lại quá thấp.

img
Ông Thang Văn Phúc.

Phải nói là thấp nhất khi so với lương của khu vực kinh tế tư nhân, kinh tế FDI, doanh nghiệp nhà nước. Lực lượng vũ trang được phụ cấp 1,8, giáo viên được phụ cấp 1,5 còn công chức chỉ được 1, như vậy chưa thật công bằng.

Giám đốc một doanh nghiệp Nhà nước nhận lương 35 - 40 triệu đồng, trong khi cán bộ cấp vụ trưởng chỉ hưởng lương 5 - 6 triệu đồng. Khoảng cách thu nhập như vậy là quá lớn, không tương quan với sự đóng góp và trình độ của công chức, không tạo ra động lực cho công chức.

Mặt khác, tính ra nếu đi từ bậc lương thấp nhất đến bậc lương cao nhất phải mất 76 năm, trong khi người ta chỉ đi làm trong 30 năm. Lương như vậy làm sao khuyến khích được người lao động.

Lương của vụ trưởng hiên nay bằng chủ tịch huyện, trong khi ngày xưa là ngang với chủ tịch tỉnh. Lương của chủ tịch HĐQT một số tập đoàn gấp 73 lần mức lương tối thiểu, trong khi lương Tổng Bí thư chỉ gấp 13 lần. Nhưng bất cập về lương công chức sẽ dẫn đến nhiều hệ lụy như có giai đoạn, vì lương quá thấp nên 16 - 17 nghìn công chức đã bỏ ra ngoài khu vực công.

Lương công chức không đủ sống sẽ dẫn tới hội chứng tước đoạt để bù đắp. Nhiều công chức lợi dụng chức vụ của mình để nhũng nhiễu, tham ô, nhận hối lộ. Có khi vì lương thấp đã làm hỏng cả một chủ trương, chính sách đúng của nhà nước, làm hỏng cả một đội ngũ…

Theo Tiền phong
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem