Lý Sơn tổ chức Lễ khao lề thế lính Hoàng Sa

An Vĩnh Chủ nhật, ngày 02/04/2017 12:29 PM (GMT+7)
Sáng 2.4 ( nhằm ngày 6.3 Âm lịch), tại Đình làng xã An Hải, huyện đảo Lý Sơn, (Quảng Ngãi). Ban khánh tiết Đình làng An Hải cùng các tộc họ trên đảo Lý Sơn tổ chức lễ Khao lề thế lính Hoàng Sa nhằm tri ân tưởng nhớ công lao của đội dân binh Hoàng Sa năm xưa đã có công đo đạc, cắm mốc, dựng bia khẳng định chủ quyền tại hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa từ hàng trăm năm trước dưới triều nhà Nguyễn.
Bình luận 0

img

Lễ khao lề thế lính Hoàng Sa tổ chức tại Đình làng xã An Hải

Theo sử sách ghi chép lại, vào đầu thế kỷ 17, khi vào trấn nhậm phía nam, Chúa Nguyễn đã cho lập đội Hoàng Sa kiêm quản Bắc Hải tại làng An Vĩnh và An Hải nay thuộc xã Tịnh Kỳ, huyện Sơn Tịnh, Quảng Ngãi.

Theo đó, mỗi năm sẽ có 70 suất đinh là những trai tráng khỏe mạnh giỏi bơi lội được bổ sung vào đội Hoàng Sa kiêm quản Bắc Hải. Đến đầu thế kỷ 19, các dân binh trong đội Hoàng Sa kiêm quản Bắc Hải chủ yếu là những trai tráng thuộc các tộc họ trên đảo Lý Sơn được giao trọng trách này. Nhiệm vụ của đội dân binh Hoàng Sa là đo đạc hải trình, dựng bia, cắm mốc chủ quyền và thu lượm sản vật tại Hoàng Sa và Trường Sa, thời gian keó dài từ tháng 2 âm lịch đến thàng 8 thì về.

img

Trước khi lên thuyền làm nhiệm vụ, các tộc họ trên đảo Lý Sơn tổ chức lễ Khao lề thế lính Hoàng Sa (lễ tế sống) để động viên những người con ưu tú của quê hương vì nước quên thân vì chủ quyền biển đảo của tổ quốc. Hiện nay, tên tuổi của những người đã ngã xuống vì chủ quyền biển đảo của tổ quốc trên 2 quần đảo Hoàng Sa – Trường Sa được sử sách ghi lại và Lễ khao lề thế lình Hoàng Sa được tổ chức tại xã An Hải vào ngày 6.3 âm lịch hàng năm.

Ông Dương Nghĩa – Phó ban khánh tiết Đình làng An Hải cho biết: Năm nay, Lễ Khao lề thế lính Hoàng Sa được các tộc họ trong xã tổ chức theo lễ hội dân gian truyền thống. Với các tộc họ trên đảo Lý Sơn, sau khi Lễ khao lề được tổ chức tại các tộc họ, lễ chính sẽ được tổ chức mô hơn, nhằm tri ân tưởng nhớ công lao trời biển của đội dân binh Hoàng Sa – Trường Sa, đồng thời giáo dục truyền thống yêu nước của thế hệ trẻ ngày nay về chủ quyền biển đảo thiêng liêng của tổ quốc trên 2 quần đảo Hoàng Sa – Trường Sa.

Sau phần lễ, chính quyền xã An Hải còn tổ chức hội đua thuyền tứ linh (Long , Lân, Quy, Phụng) thu hút hàng nghìn khán giả đến xem và cổ vũ.

Xem chùm ảnh lễ khao lề thế lính Hoàng Sa tổ chức tại Đình làng xã An Hải:

img

                                                             img

img

imgimgimgimgimgimgimgimg

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem