Mắc bệnh hiểm nghèo nào sẽ được xem xét đặc xá?

Vinh Hải Thứ tư, ngày 30/11/2016 12:36 PM (GMT+7)
Hội đồng đặc xá TƯ và TAND Tối cao đã ban hành hướng dẫn cụ thể đối với trường hợp các phạm nhân mắc bệnh hiểm nghèo.
Bình luận 0

img

Phó Chủ nhiệm thường trực Văn phòng Chủ tịch nước Giang Sơn.

Sáng nay (30.11), ông Giang Sơn - Phó Chủ nhiệm thường trực Văn phòng Chủ tịch nước đã đọc Quyết định đặc xá năm 2016 do Chủ tịch nước Trần Đại Quang ký.

Theo đó, sẽ có 4.180 phạm nhân đang chấp hành án phạt tù có đủ điều kiện được đặc xá. Đồng thời, 186 người đang được hoãn hình phạt tù và 18 người đang được tạm đình chỉ chấp hành hình phạt tù cũng được đặc xá. Cả 2 quyết định đặc xá đều có hiệu lực từ 1.12.2016.

Trường hợp phạm nhân Bùi Tiến Dũng, nguyên Tổng giám đốc PMU 18 mắc bệnh hiểm nghèo đã có đơn xin đặc xá đợt này, ông Nguyễn Sơn – Phó Chánh án TAND Tối cao cho biết, phạm nhân Dũng không đủ điều kiện để được đặc xá.

Trả lời câu hỏi của PV về các trường hợp phạm nhân bị mắc những bệnh hiểm nghèo nào sẽ được xét đặc xá, ông Nguyễn Sơn cho biết: “Điểm D, khoản 2, điều 3 Quyết định đặc xá của Chủ tịch nước có nêu những bệnh hiểm nghèo có kết luận giám định y khoa hoặc có kết luận bằng văn bản của cơ quan y tế có thẩm quyền”.

Theo ông, trên cơ sở quyết định đặc xá, Hội đồng đặc xá TƯ đã ban hành hướng dẫn số 325 ngày 25.10; TAND Tối cao cũng đã ban hành hướng dẫn số 330 ngày 1.11 để hướng dẫn cụ thể đối với trường hợp các phạm nhân mắc bệnh hiểm nghèo.

Cụ thể, đối với người mắc một trong các bệnh ung thư giai đoạn cuối, liệt, lao nặng kháng thuốc, xơ gan cổ chướng, suy tim độ 3 trở lên, suy thận độ 4 trở lên, nhiễm HIV đã chuyển giai đoạn AIDS đang có nhiễm trùng cơ hội không có khả năng tự phục vụ bản thân và có tiên lượng xấu, nguy cơ tử vong cao. Hoặc mắc một trong các bệnh khác được Hội đồng giám định y khoa Bệnh viện cấp tỉnh, cấp quân khu trở lên kết luận bằng văn bản bị bệnh hiểm nghèo nguy hiểm đến tính mạng.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem