Mãi lộ ở Thái Nguyên - Nỗi kinh hoàng của lái xe

Thứ tư, ngày 10/08/2011 07:12 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Từ lâu CSGT Thái Nguyên đã là nỗi kinh hoàng đối với cánh tài xế xe tải chở hàng hóa. Những ngày bám theo các chuyến xe, phóng viên đã ghi lại được nhiều cảnh "làm luật" diễn ra công khai.
Bình luận 0

Anh L.V.P (35 tuổi, quê Hưng Yên) lái xe tải có thâm niên nghề hơn 10 năm, từng lái xe chở hàng thuê chạy khắp Bắc- Trung- Nam mà vẫn phải thốt lên: Chưa có nơi nào CSGT "làm luật" dày và bậy bạ như ở đây!

Chặn đầu

Anh L.V.P và một số tài xế nhận chở đá sỏi thuê cho một đơn vị làm đường giao thông. Theo yêu cầu của công trình, các anh phải vận chuyển hàng vạn tấn sỏi chạy từ mỏ đá đến điểm tập kết, khoảng 20km. Thực hiện cam kết vận chuyển không quá trọng tải, không để rơi vãi vật liệu, nhóm của anh P chấp hành nghiêm chỉnh, căng bạt kín thùng xe.

img
CSGT đang “làm luật” tại điểm thuộc Đồng Hỷ và trên đoạn đường tránh TP. Thái Nguyên (ảnh trích từ clip).

"Những ngày đầu, chúng tôi chạy xe chẳng thấy họ đâu, nhưng chỉ vài ngày sau đó xuất hiện nhiều nhóm CSGT yêu cầu chúng tôi "làm luật". Có nhóm còn chặn chúng tôi ở ngay lối ra vào mỏ đá" - anh P nói.

Khoảng 9 giờ sáng 24.7, chúng tôi có mặt tại mỏ đá thuộc thị trấn Chùa Hang, huyện Đồng Hỷ (Thái Nguyên), chứng kiến 4 chiếc xe tải của nhóm anh L.V.P đi lấy đá sỏi. 30 phút sau, cả 4 chiếc được đổ đầy theo trọng tải của xe. Từ điểm lấy đá ra đến đường nhựa khoảng 200m, đoạn đường xấu, 4 chiếc xe lắc lư bò ra mà không rơi một viên sỏi nào.

Anh P lái xe chở sỏi từ mỏ đá ra. Sau khi chạy được khoảng 4 km, bất ngờ phía bên kia đường xuất hiện chiếc xe CSGT chạy ngược chiều, dừng giữa đường, sát dải phân cách. Trong khi đang ngồi trên ô tô, hai cảnh sát vẫn ra hiệu cho anh P dừng xe.

Khi anh P xuống xe cầm sổ đi sang đường, trèo qua dải phân cách, hai vị cảnh sát này vẫn ngồi trong xe CSGT. Đứng giữa dải phân cách, anh P kêu lên: “Sếp ơi dừng thế này, nguy hiểm quá!”. Bỏ ngoài tai lời cảnh báo của anh P, một cảnh sát chỉ hỏi: “Hôm nay có tất cả mấy xe?”. Rồi vị cán bộ CSGT này cũng chỉ chăm chú mở sổ của anh P vừa đưa.

Anh P lái chiếc xe 30U…, đi đầu tiên, chưa bò ra tới đường nhựa, bất chợt một tiếng còi vang lên từ xa. Một cán bộ CSGT tay cầm gậy huơ lên vẫy vẫy, ra hiệu dừng xe. Ở chốt CSGT này, anh P được cả nhóm giao đứng ra "làm luật". Ngồi trong cabin, anh P vội vàng rút từ túi ra 2 tờ 200 nghìn đồng kẹp vào một quyển sổ, mở cửa bước xuống xe.

Chúng tôi quan sát, chốt CSGT đặt ở chếch lối đi vào của mỏ đá, ở khu vực có rất ít hộ dân sinh sống. Lúc anh P đi tới, có 3 cảnh sát người ngồi, người đứng bên vệ đường, dưới một tán cây, cạnh một chiếc xe tải biển xanh (BKS 20B- 1069). Chúng tôi chĩa camera về phía người cảnh sát vừa ra hiệu lệnh dừng xe. Anh ta có biển hiệu mang tên Trung.

Trung và các đồng nghiệp ngồi đó chẳng cần ra kiểm tra xe mà chỉ lật giở cuốn sổ anh P vừa đưa. Vừa mở sổ, Trung vừa hỏi vu vơ: "Hôm nay mấy cái (xe tải chở đá)?". Sau đó, nhanh như cắt, tay trái cầm sổ, tay phải cầm gậy, vị cán bộ CSGT này đã cuốn hai tờ 200 nghìn đồng vào chiếc gậy, nắm chặt trong lòng bàn tay. Cuốn sổ được trả lại, anh P quay về xe, miệng lẩm bẩm: "Xe chạy chưa nóng máy mà các "thầy" (CSGT) đã chặn đầu làm luật…".

Đón lõng

Anh P và những người bạn tiếp tục chạy xe hướng về phía TP.Thái Nguyên. Để tới điểm đổ sỏi ở Lương Sơn, giáp với thị xã Sông Công, anh P phải chạy xe qua đoạn đường tránh, nằm ở phía bắc thành phố. Đây là đoạn đường rộng, đẹp, có dải phân cách cao hơn 1m giữa hai bên.

"Đoạn này có chiều dài chưa đầy 10km nối từ mỏ đá ra Quốc lộ 3, nhưng hôm nào cũng có một xe CSGT "đi dạo" đón lõng chúng tôi. Họ không đứng một chỗ cố định. Họ nấp vào chỗ nào đó, nhưng nếu mình chạy là họ xuất hiện. Nếu họ xuất hiện mà không tự nguyện "làm luật", có ngày ăn giấy phạt" - anh L.V.P cho biết.

Thấy anh T đi tới, người cảnh sát (có số hiệu 171-744) liền hỏi: "Có làm (luật) luôn cả 5 cái (chiếc xe tải) không?". Anh N.V.T chưa kịp trả lời, vị CSGT này cầm quyển sổ quay ra hướng khác vờ hỏi: "Hôm nay có 5 cái à?". Chỉ trong vài giây, vị CSGT này quay người lại trả sổ, tờ 500 nghìn đồng biến mất khỏi cuốn sổ.

Đúng như lời anh P nói, buổi sáng hôm sau, khi đoàn xe tải vừa chạy khỏi chốt CSGT ở khu mỏ đá được khoảng 3km, từ xa chúng tôi đã nhìn thấy chiếc xe CSGT biển xanh chạy cùng chiều, chậm rãi. Hôm nay, đoàn xe của anh P có 5 chiếc. Anh N.V.T - một tài xế khác trong nhóm được phân công đứng ra "làm luật". Khi chiếc xe tải đầu tiên chạy gần tới, chiếc xe CSGT dừng hẳn. Hai CSGT từ trên xe bước xuống, một người bước ra huơ gậy ra hiệu lệnh dừng xe.

Anh N.V.T dừng xe bước đến chiếc xe CSGT và không quên mang theo quyển sổ có kẹp tờ 500 nghìn đồng. Thấy anh T đi tới, người cảnh sát (có số hiệu 171-744) liền hỏi: "Có làm (luật) luôn cả 5 cái (chiếc xe tải) không?". Anh N.V.T chưa kịp trả lời, vị CSGT này cầm quyển sổ quay ra hướng khác vờ hỏi: "Hôm nay có 5 cái à?". Chỉ trong vài giây, vị CSGT này quay người lại trả sổ, tờ 500 nghìn đồng biến mất khỏi cuốn sổ.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem