Mạo danh T.Ư Hội Nông dân để lừa DN: Không xử lý sẽ gây hậu quả khó lường

Thứ sáu, ngày 09/05/2014 06:42 AM (GMT+7)
Tình trạng này nếu không được ngăn chặn, xử lý nghiêm sẽ gây hậu quả khôn lường cho xã hội. Vừa ảnh hưởng đến uy tín của cơ quan, đơn vị mà kẻ đó mạo danh, vừa gây mất trật tự an toàn xã hội…
Bình luận 0
Liên quan việc đối tượng Trần Lâm giả danh cán bộ T.Ư Hội Nông dân VN kêu gọi các doanh nghiệp tham gia Giải thưởng Trâu vàng đất Việt, gây xôn xao dư luận, phóng viên NTNN đã có cuộc trao đổi với luật sư Phạm Thị Bích Hảo (Công ty Luật Đức An- Hà Nội).

Luật sư Hảo cho hay: Tình trạng mạo danh để thu lợi bất chính thời gian qua xảy ra khá nhiều, với các thủ đoạn tinh vi khác nhau. Có kẻ mạo danh là Thanh tra Bộ Giáo dục Đào tạo, có kẻ mạo danh Thanh tra Bộ Y tế kiểm tra các nhà thuốc, mạo danh cán bộ tổ chức để chạy việc, thậm chí còn mạo danh cán bộ Văn phòng Chính phủ để chạy dự án…

Việc Trần Lâm, mạo danh là cán bộ T.Ư Hội Nông dân Việt Nam để kêu gọi doanh nghiệp cũng nằm trong số đó. Tình trạng này nếu không được ngăn chặn, xử lý nghiêm sẽ gây hậu quả khôn lường cho xã hội. Vừa ảnh hưởng đến uy tín của cơ quan, đơn vị mà kẻ đó mạo danh, vừa gây mất trật tự an toàn xã hội…
img
Đối tượng xưng tên Trần Lâm (phải) trong cuộc tiếp xúc với phóng viên NTNN

Vậy hành vi của Trần Lâm sẽ bị xử lý thế nào?

- Từ thông tin trên báo NTNN cho thấy Trần Lâm đã lợi dụng uy tín của Hội Nông dân, nhận mình là cán bộ của T.Ư Hội Nông dân Việt Nam để kêu gọi DN tham gia giải thưởng, đó là hành vi gian dối. Và mục đích của Trần Lâm là nhằm chiếm đoạt tài sản. Hành vi đó có dấu hiệu của “tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, được quy định tại Điều 139 Bộ luật Hình sự:

“Người nào bằng thủ đoạn gian dối chiếm đoạt tài sản của người khác có giá trị từ 2 triệu đồng đến dưới 50 triệu đồng hoặc dưới 2 triệu đồng nhưng gây hậu quả nghiêm trọng hoặc đã bị xử phạt hành chính về hành vi chiếm đoạt hoặc đã bị kết án về tội chiếm đoạt tài sản, chưa được xoá án tích mà còn vi phạm, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm”. Phạm tội có tổ chức, có tính chất chuyên nghiệp…thì bị phạt tù từ 2 năm đến 7 năm; gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng thì có thể phạt tù chung thân hoặc tử hình…

Trong một diễn biến khác, ông Lê Văn Thúc - Trưởng công an quận Tân Bình, TP.HCM cho biết đã nhận được văn bản của Báo NTNN kiến nghị về trường hợp của đối tượng Lâm. Ông Thúc cho biết đã chuyển văn bản cho bộ phận nghiệp vụ để xem xét.

Tuy nhiên thông tin trên NTNN mới chỉ nói Trần Lâm gọi điện, mời chào doanh nghiệp…mà chưa nói đến việc Trần Lâm đã thu được tiền hay chưa. Để khẳng định Trần Lâm phạm tội phải chứng minh được Trần Lâm đã chiếm đoạt được tài sản (từ 2 triệu đồng trở lên) hoặc chiếm đoạt dưới 2 triệu đồng nhưng gây hậu quả nghiêm trọng hoặc đã bị xử phạt hành chính về hành vi chiếm đoạt hoặc đã bị kết án về tội chiếm đoạt tài sản, chưa được xoá án tích mà còn vi phạm thì mới đủ điều kiện truy tố.

Để bảo vệ quyền lợi của mình người bị hại cần phải làm gì?

- Trong trường hợp này, không chỉ các doanh nghiệp mà ngay cả Hội Nông dân cũng là người bị hại. Bởi vậy doanh nghiệp và Hội Nông dân Việt Nam cần có đơn tố cáo Trần Lâm, gửi đến cơ quan điều tra, trên cơ sở kết quả điều tra về hậu quả do hành vi của Trần Lâm gây ra, Cơ quan Điều tra quyết định truy cứu trách nhiệm hình sự hay xử phạt hành chính đối với Trần Lâm.

Cảm ơn Luật sư!

Có thể khởi kiện ra tòa


Trao đổi với phóng viên NTNN về vụ việc, luật sư Nguyễn Văn Hậu- Phó Chủ tịch Hội Luật gia TP.Hồ Chí Minh nói rằng, có thể thấy đối tượng Trần Lâm đã có hành vi mạo danh tổ chức Hội Nông dân VN để đi lừa đảo doanh nghiệp tham dự giải thưởng nhằm mục đích chiếm đoạt tiền thu được từ khoản lệ phí hỗ trợ là 5 triệu đồng. “Trường hợp này, nếu Hội Nông dân VN cho rằng hành vi mạo danh người của T.Ư HNDVN đi lừa đảo doanh nghiệp làm ảnh hưởng xấu đến uy tín và gây thiệt hại cho tổ chức mình thì có thể khởi kiện Trần Lâm bằng một vụ kiện dân sự ra tòa án nhân dân có thẩm quyền để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình theo quy định của pháp luật”.


Còn theo luật sư Nguyễn Minh Thuận- Giám đốc Công ty Luật Sài Gòn Việt Nam cho rằng: Theo quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự, tội lừa đảo phải bao hàm cả hai yếu tố- hành vi gian dối, giả mạo và chiếm đoạt tài sản của người khác. Trong trường hợp này, chúng ta chưa chứng minh được hành vi chiếm đoạt tài sản của người khác đối với đối tượng Lâm. Do đó, chỉ quy kết được đối tượng này có hành vi gian dối, giả mạo cán bộ của Trung ương Hội Nông dân. “Cơ quan Trung ương Hội Nông dân Việt Nam có thể gửi văn bản đến các cơ quan chức năng, doanh nghiệp liên quan trong lĩnh vực để cảnh báo hoặc khởi kiện mà thôi”- luật sư Nguyễn Minh Thuận nói.
Đức Phúc (ghi)


Lê Chiên (thực hiện) (Lê Chiên (thực hiện))
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem