Mất đất vì đem rẫy, vườn đi cầm vay nóng

Quốc Dinh Thứ sáu, ngày 09/12/2016 06:40 AM (GMT+7)
Hàng chục hộ đồng bào dân tộc thiểu số ở xã H’bông, huyện Chư Sê (Gia Lai) bị thiệt hại trong đợt hạn hán vừa qua đã đem sổ đỏ đi cầm vay tiền của bà Nguyễn Thị Thu, thôn Ia Sa cùng xã. Bởi cả tin, thiếu hiểu biết, họ không ngờ bị người này lừa và mất đất...
Bình luận 0

Từ vay tiền thành… bán đất

Trong căn nhà gỗ xiêu vẹo, ông Kpă Lah, làng Kte 2, xã H’bông bức xúc kể, cách đây hơn 1 tháng, gia đình ông cần tiền tái đầu tư sản xuất và trả khoản vay ngân hàng trước đó nên có nhờ bà Nguyễn Thị Thu giúp làm thủ tục vay tiền. Vợ chồng ông không nghi ngờ gì khi mang giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCN QSDĐ) gần 2ha rẫy, vườn của mình đưa cho bà Thu để vay 65 triệu đồng, thời hạn 5 năm với lãi suất 0,9%/tháng.

img

Toàn bộ 3,2ha đất của gia đình ông Rmah Ưih, ở làng Kte 2, xã H’bông giờ đã bị chuyển tên cho người khác. Ảnh: Q.D

Đồng cảnh ngộ, ông Rmah Ưih cùng làng Kte 2 cho biết, vừa giao bìa đỏ toàn bộ các thửa đất với diện tích hơn 3,2ha của gia đình cho bà Thu để vay 40 triệu đồng. Theo ông Ưih, bà Thu cho người chở vợ chồng ông lên Văn phòng Công chứng Chư Sê (thị trấn Chư Sê), bảo họ “lăn tay” vào hợp đồng chuyển nhượng rồi mới cho nhận tiền vay. Từ đây, mảnh đất của ông Ưih đã đứng tên người khác một cách hợp pháp, dù rằng ông này có giữ một tờ giấy viết tay ghi nội dung “bà Thu có giữ bìa đỏ đất của ông Ưih”.

Anh Rmah Đôn (làng Kte 2) vào tháng 10.2016 cần chút vốn đầu tư sản xuất đã đưa sổ đỏ hơn 1ha đất của mình cho bà Thu để vay 60 triệu đồng. Thời hạn vay là 6 năm, lãi suất 0,9%/tháng, hình thức trả lãi là 6 tháng/lần. Anh Đôn được ông Rmah Chua (làng Kueng, xã H'bông) dẫn mối gọi lên Văn phòng Công chứng Chư Sê để làm thủ tục lăn tay vào giấy rồi mới cho nhận tiền. “Họ bảo tôi lên Văn phòng Công chứng nhận tiền, mình vay chứ không có bán đất, đâu biết họ lừa lấy đất của mình” - anh Đôn nói.

Còng lưng trả lãi… ma

Một số người dân địa phương cho biết, dù đất không còn thuộc quyền sở hữu của những người dân này, nhưng họ vẫn phải nai lưng ra trả lãi vay cho bà Thu theo mức lãi suất cam kết 0,9%/tháng. Nếu vụ việc không sớm bị phát hiện, những người dân nói trên sẽ phải trả số lãi này đến 5- 6 năm sau. Vụ việc sẽ còn nghiêm trọng hơn nếu những hộ nói trên rơi vào trường hợp như ông K'sor Huen khi toàn bộ diện tích 20.746m2 đất đã bị lừa sang nhượng cho bà Thu. Ngay sau đó, bà Thu liền chuyển nhượng lại  cho người khác…

Theo tổng hợp sơ bộ của UBND xã H’bong, chỉ trong tháng 10 và 11.2016, ở các làng Kte 1, Kte 2, làng Dekcó đến 16 trường hợp dính “bẫy lừa”, trong đó 12 hộ đã thực hiện việc chuyển nhượng sang tên cho người khác.

Ông Đoàn Văn Tùng -Chủ tịch UBND xã H’bông, cho biết: “Làm việc với Công an xã H’bông, bà Nguyễn Thị Thu chỉ xác nhận có cho 3 hộ là Rmah Dân, Ksor Huen và Ksor Ngot vay tiền. Hình thức vay là vay tiền của bà chứ không vay ngân hàng (thời hạn vay 4 năm, lãi suất 0,9%/tháng) và phải sang nhượng đất cho bà thì mới cho các hộ này vay. Trước đó, qua xác minh ban đầu của chính quyền xã H’bông, theo đơn tố cáo còn nhiều hộ khác cũng bị lừa vay tiền nhưng thực chất là chuyển nhượng đất đai... Điều đáng nói là sau khi chuyển nhượng, chủ mới đã đem sổ đỏ thế chấp ngân hàng vay tiền tỷ.

UBND huyện Chư Sê cho biết, đã chỉ đạo Công an huyện vào cuộc điều tra, xác minh vụ việc. Kết quả điều tra bước đầu phát hiện bà Nguyễn Thị Thu có dấu hiệu lừa đảo. Những người vay tiền chỉ thế chấp đất nhưng bà này lại đưa họ lên Văn phòng Công chứng làm thủ tục sang nhượng qua tên người khác. Hiện công an đã mời bà Thu làm việc nhưng bà này vẫn chưa lên. UBND tỉnh Gia Lai đã yêu cầu UBND huyện Chư Sê chỉ đạo Công an nhanh chóng xác minh, làm rõ vụ việc, báo cáo kết quả điều tra cho tỉnh trước ngày 21.12.2016.

img

Giấy biên nhận giữ sổ đỏ vay tiền viết tay của bà Nguyễn Thị Thu (thôn Ia Sa, xã H’bông) cho các nạn nhân.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem