Mặt Trận Tổ Quốc Việt Nam: Chọn việc thiết thực, tránh hình thức

Thứ năm, ngày 13/03/2014 09:31 AM (GMT+7)
Đó là ý kiến thống nhất của các đại biểu tham dự hội nghị tổng kết công tác thi đua, khen thưởng năm 2013, triển khai nhiệm vụ năm 2014 của khối thi đua Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (MTTQVN) và các tổ chức chính trị-xã hội. Hội nghị tổ chức tại Hà Nội ngày 12.3.
Bình luận 0
Báo cáo tổng kết công tác thi đua, khen thưởng của khối thi đua MTTQVN và các tổ chức chính trị-xã hội nêu rõ, năm 2013, MTTQVN, các tổ chức chính trị-xã hội tiếp tục thực hiện có hiệu quả các phong trào thi đua.

 Chủ tịch BCH T.Ư Hội NDVN Nguyễn Quốc Cường phát biểu tại hội nghị.
Chủ tịch BCH T.Ư Hội NDVN Nguyễn Quốc Cường phát biểu tại hội nghị.

Trong năm 2013, MTTQVN tiếp tục thực hiện tốt 5 nội dung cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” gắn với phong trào “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới”.

Tổng Liên đoàn Lao động VN (LĐLĐVN) với các phong trào “Lao động giỏi”, “Lao động sáng tạo”; Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam (LHPNVN) với cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”; Đoàn Thanh niên với phong trào “Xung kích, tình nguyện phát triển kinh tế-xã hội và bảo vệ Tổ quốc…

Phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch BCH T.Ư Hội NDVN Nguyễn Quốc Cường đã khẳng định, ngoài việc tiếp tục duy trì có hiệu quả 3 phong trào thi đua lớn, trong năm 2013, Hội NDVN đã làm được 6 việc quan trọng gồm: Tổ chức thành công Đại hội Hội NDVN các cấp, trong đó có Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ VI Hội NDVN; tiếp tục thực hiện có hiệu quả Kết luận 61 của Ban Bí thư, Quyết định 673 của Thủ tướng Chính phủ; lần đầu tiên Hội NDVN tổ chức tôn vinh NDVN xuất sắc tạo dấu ấn, không khí phấn khởi, tự tin trong ND; ký kết chương trình liên tịch với Ban Thi đua - Khen thưởng T.Ư, trong đó có tôn vinh ND ở mức cao nhất là Anh hùng Lao động…

Tại hội nghị, lãnh đạo MTTQVN, các tổ chức chính trị-xã hội đã thảo luận một số nội dung trọng tâm trong công tác thi đua, khen thưởng năm 2014. Bà Nguyễn Thị Thanh Hòa - Chủ tịch Hội LHPNVN cho rằng, thi đua, khen thưởng cần kịp thời, hướng tới người lao động trực tiếp. “Thi đua phải xác định được công việc cụ thể với kết quả thiết thực, tác động trực tiếp tới cơ sở, người lao động, cần tránh cái tiếng “hình thức” mà người ta hay gán cho các tổ chức chính trị-xã hội…”.

Năm 2013, đã có 25 tỉnh, thành phố xây dựng Trung tâm Dạy nghề và Hỗ trợ ND, Chính phủ bố trí 100 tỷ đồng bổ sung tăng trưởng Quỹ HTND, 45 tỉnh, thành phố bố trí ngân sách với tổng cộng 560 tỷ đồng bổ sung Quỹ HTND.

Ông Nguyễn Đắc Vinh - Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn Thanh niên cho rằng, phong trào thi đua thiết thực, cụ thể khi xác định được chỉ tiêu thi đua và cách làm.

Ông Nguyễn Văn Ngàng - Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐVN đồng tình với ý kiến này khi cho rằng, cùng là hưởng ứng xây dựng NTM nhưng có sự khác nhau về hiệu quả thì đó là do cách làm. “Giữa các tổ chức chính trị-xã hội cần có sự trao đổi, tham khảo cách làm hay, hiệu quả của nhau để tùy điều kiện của tổ chức mình mà vận dụng…” - ông Ngàng đề nghị.


Một trong những nội dung quan trọng trong công tác của MTTQVN và các tổ chức chính trị-xã hội trong năm 2014 được các đại biểu xác định là cần nhanh chóng thực hiện Quyết định 217/2013 của Bộ Chính trị về “Quy chế giám sát và phản biện xã hội của MTTQ và các đoàn thể chính trị-xã hội”;

Quyết định 218/2013 của Bộ Chính trị về “Quy định về MTTQ, các đoàn thể chính trị-xã hội và nhân dân tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền”. “Thực hiện Quy chế, Quy định về giám sát chính là để MTTQ, các tổ chức chính trị-xã hội thể hiện rõ nhất vai trò đại diện cho quyền và lợi ích hợp pháp hội viên, đoàn viên và nhân dân…” - ông Vũ Trọng Kim khẳng định.

Kết thúc hội nghị, đại diện lãnh đạo MTTQ và các tổ chức chính trị-xã hội đã ký kết giao ước thi đua năm 2014.

Đông Hoàng (Đông Hoàng)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem