May mà...

Thứ sáu, ngày 05/04/2013 19:28 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - 1. Hôm trước, nghe thông báo trên báo giá xăng dầu sẽ được giữ nguyên để bình ổn thị trường. Hôm sau, cả nước tá hỏa, giá xăng tăng 1.450 đồng/lít, trong khi giá dầu thế giới đang giảm, mọi người đang ngóng giá xuống.
Bình luận 0

Vả lại ở mức giá cũ, hoa hồng cho các doanh nghiệp bán lẻ đang là 1.000 đồng/lít, khá cao! Còn lợi nhuận của doanh nghiệp đầu mối chắc cao hơn nữa… Cho nên cái công bố tăng giá xăng dầu vừa rồi không khác gì... cơn lốc mưa đá rải xuống mấy tỉnh vùng biên.

… Lời giải thích vòng vo và vụng về không thuyết phục được ai: Tăng giá để chống buôn lậu. Ô hay, chống buôn lậu là quản lý hành chính nhà nước. Quản lý bất lực không bị khiển trách lại đem trút xuống giá, móc hầu bao người tiêu dùng. Sao kỳ quặc thế?

Rồi thấy mọi giải thích không thuyết phục, lại lúng túng chuyển sang cái lý “cạn Quỹ Bình ổn xăng dầu”!

Quản lý kinh tế như vậy không còn văn hóa trong đó nữa.

2. Hai hôm trước, trời cho trận mưa đêm khá to ở nhiều nơi. Trong mưa có sấm rền sét lớn. Thành phố lo ngập lụt thì sợ, nhưng với người nông dân thì là điềm mừng. Lúa “tháng Ba, lấp ló đầu bờ/ Hễ nghe tiếng sấm phất cờ mà lên”. Thời tiết báo hiệu thuận. Những trận trút nước trên tăng nitơ trong không khí, giúp cho cây lúa thu thêm lượng đạm từ không khí. Trời thương dân, khác hẳn sự bòn rút của các doanh nghiệp xăng dầu.

Chủ nhật, tôi về quê trên vùng trung du. Đúng là lúa đang thì con gái, màu xanh xanh ngút ngàn kéo dài đến chân núi mờ xa làm dịu tầm mắt, làm cho cảm giác thơi thới nhẹ người hẳn ra.

Tôi hỏi chú em là Chủ tịch Hội Nông dân: Xăng tăng, ảnh hưởng đến mọi người không? Chú bảo: Nông dân chúng em thì đi đâu mấy mà lo. Chỉ chết nơi hiện đại quá cái gì cũng dùng đến xăng mới chết thôi. Chú bảo may là vùng nông thôn giờ mới chỉ hiện đại hóa phần nào, con trâu vẫn còn có việc làm. Nếu mà hiện đại hóa toàn bộ thì cũng... chết!

Ngẫm nghĩ mà thấy buồn thối ruột!

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem