Miền Bắc có một mùa đông quá đỗi dị thường

Thứ tư, ngày 25/12/2013 09:31 AM (GMT+7)
Đây là lần đầu tiên trong lịch sử, ngành Khí tượng - Thủy văn nước ta ghi nhận được mưa tuyết rất sớm trong tháng 12, tại Hà Giang và Lào Cai xuất hiện tuyết rơi, một số địa phương Lào Cai mưa tuyết xảy ra với cường độ mạnh và kéo dài.
Bình luận 0
Cùng với mưa to đến rất to trên diện rộng trút xuống các tỉnh phía tây Bắc Bộ và vùng núi phía bắc. Tin từ Trung tâm Dự báo Khí tượng - Thủy văn Trung ương cho biết.

Nguyên nhân, từ ngày 14.12 trở đi, do ảnh hưởng của không khí lạnh tăng cường mạnh, kết hợp với vùng hội tụ gió trên cao. Miền Bắc có mưa, mưa rào trên diện rộng. Rải rác mưa vừa, có nơi mưa to đến rất to và dông. Trong 3 ngày, từ 14 đến 16.12, lượng mưa thu được nhiều địa phương vùng núi phổ biến từ 150-230mm. Có nơi mưa trên 250mm, tương tương với một đợt mưa lớn trong mùa hè, một sự quá đỗi dị thường của thời tiết trong mùa đông năm nay ở miền Bắc nước ta.

img

Những giàn su su bị đổ sập và héo quắt do tuyết ở Sapa

Đặc biệt, tại Lào Cai, do ảnh hưởng của mưa lớn diện rộng, khiến các sông suối xuất hiện một đợt lũ lớn dị thường trong mùa đông. Biên độ lũ phổ biến từ 1,5-2m; trên sông Hồng đỉnh lũ lên tới 79,57m (ngày 16.12), biên độ lũ đạt mức 3,59m. Trên sông Chảy tại Bảo Yên (Lào Cai) mực nước lên đến 71,44m; vượt báo động 1 là 44cm. Biên độ lũ 3,72m; thêm một sự khác thường nữa của thời tiết, khí hậu mùa đông 2013.

Không khí lạnh về gây nhiệt độ giảm thấp đột ngột hiếm gặp. Vùng đồng bằng và ven biển trời chuyển rét đậm, rét hại nhanh chóng, vùng núi trời rét hại nặng đến rất nặng. Nhiệt độ thấp nhất trong đợt lạnh rét này giảm sâu. Cụ thể, Sa Pa (Lào Cai) xuống còn 0,7 độ C; Sìn Hồ (Lai Châu) rét hơn -0,9 độ C; núi mẫu Sơn (Lạng Sơn) tụt tới -1,1 độ C.

Đây là mức giảm nhiệt thấp nhất tính từ đầu đông đến nay. Điều bất thường nữa là mùa đông năm 2013 tuyết rơi rất sớm trên cao nguyên Đồng Văn (Hà Giang), một địa phương rất ít khi xảy ra mưa tuyết. Tại Lào Cai, theo chuỗi số liệu có được từ năm 1957 đến nay, đây là lần đầu tiên ghi nhận được mưa tuyết với cường độ nặng và kéo dài. Tuyết rơi 2 ngày liền (ngày 15 và 16.12), sau khi mưa tuyến kết thúc độ dày lớp tuyết đo được phổ biến từ 20-30cm, có nơi đạt mức 30-50cm. Càng lên cao lớp tuyết càng dày hơn, một điểm khác thường là mưa tuyết xuất hiện trên diện khá rộng, đồng thời cả 3 huyện gồm Sa Pa, Bát Xát và Mường Khương, sau mưa tuyết là sương muối tấn công dữ dội nhiều nơi vùng cao. Do nhiệt độ vẫn còn khá thấp nên đến ngày 24.12 một số vùng núi cao Lào Cai tuyết vẫn chưa tan hết.

Trên đây là những minh chứng rất rõ ràng về thời tiết ở miền Bắc ngày càng diễn biến bất thường.

Lưu Minh Hải (Lưu Minh Hải)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem