Miền Bắc hạn chế cắt điện vùng nông thôn

Thứ sáu, ngày 14/05/2010 07:07 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Ông Nguyễn Thành Lê - Phó Tổng giám đốc Tổng Công ty Điện lực miền Bắc cho biết như vậy trong cuộc trao đổi với Nông thôn Ngày nay chiều 13-5.
Bình luận 0
img
Việc cắt điện liên tục đã khiến sản xuất ở khu vực nông thôn thiệt hại lớn.

Ông có thể cho biết kế hoạch điều tiết phụ tải của Tổng Công ty như thế nào?

- Hiện nay, với nguồn điện được phân bổ từ phía tập đoàn, chúng tôi đang điều tiết điện theo ngày và thậm chí là theo giờ.

Từ đầu tháng 5 đến nay, mỗi ngày, điện cho miền Bắc được huy động theo 3 mức: tuần thứ nhất: 49,5 triệu kWh/ngày, tuần thứ hai: 50,65 triệu kWh/ngày và tuần thứ ba tới đây là 51,9 triệu kWh/ngày.

Trong ba tuần đầu của tháng 5, điện lực miền Bắc được cấp thêm từ 1-3 triệu kWh/ngày so với tháng 4, nhưng vẫn không đáp ứng đủ nhu cầu. Từ đầu tháng 5 đến nay, do thời tiết nắng nóng, nhu cầu sử dụng điện của người dân đã tăng chóng mặt.

Với mức bổ sung thêm như trên, Tổng công ty Điện lực miền Bắc chỉ được tăng thêm 2-6% so với tháng 4 trong khi tháng 5-6, nhu cầu phụ tải tăng từ 15-20%.

Ông Đồng Đức Khởi - Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Điện lực VN khẳng định: Điện cung cấp cho các tỉnh và đơn vị sản xuất sẽ dần được cải thiện vào cuối tháng 5 và từ tháng 6-2010 sẽ tốt hơn. EVN sẽ cố gắng đẩy nhanh tiến độ sửa chữa và đưa các tổ máy vào hoạt động càng nhanh càng tốt. Những khuyết điểm của ngành điện như cắt điện không báo trước… sẽ được chỉ đạo chặt chẽ và kết hợp với các địa phương để khắc phục hiện trạng này.

Hiện tại, khu vực nông thôn nhiều nơi phản ánh bị cắt điện từ 10 - 12 tiếng/ ngày làm ảnh hưởng tới sản xuất và sinh hoạt của người dân. Ngành điện đang có phương án gì để giảm thiểu bất cập này.

- Cách đây ba hôm (ngày 9-5) tôi đi cùng với Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng để kiểm tra, thực tế điện sinh hoạt ở khu vực nông thôn. Đúng là điện đang bị cắt rất nhiều. Nhiều người dân bức xúc tới mức… đánh cả công nhân đóng - ngắt điện như trường hợp công nhân ở Hoà Bình.

Trước sự khó khăn về nguồn điện như hiện nay, chúng tôi rất hy vọng người dân thông cảm. Do thời tiết nắng nóng và đang chuẩn bị vào mua thi nên chúng tôi sẽ chỉ đạo cố gắng không cắt điện nhiều, nhất là vào buổi tối, ở khu vực nông thôn.

Như vậy, mức tiết giảm điện sinh hoạt tối đa trong tháng này cao nhất là bao nhiêu %?

- Với lượng điện thiếu như hiện nay, theo chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Công Thương và tập đoàn, chúng tôi đang vận động khu công nghiệp tiết giảm là 5%, còn khu vực sinh hoạt sẽ cố gắng tiết giảm ở mức 9 - 10%.

Nhưng thực tế có khu vực điện sinh hoạt đang bị tiết giảm tới 60%?

- Như tôi đã nói, việc điều tiết được thực hiện theo ngày nên cũng có ngày, có khu vực tới mức đó. Điện miền Bắc hiện đang thiếu từ 20-25% so với nhu cầu phụ tải. Vì thế, theo kế hoạch điều tiết tuần từ ngày 10 đến 16-5, ba tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh, Nam Định là khu vực có ít công nghiệp, với mức tiết giảm nặng nhất sẽ thiếu 300.000- 500.000 kWh/ngày, chiếm khoảng 60% so với nhu cầu.

Tôi khẳng định, việc điều tiết đang được thực hiện theo đúng nguyên tắc chỉ đạo, trước hết ưu tiên điện cho sản xuất công nghiệp, dịch vụ, hoạt động quan trọng của đất nước và ánh sáng tiêu dùng.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem