Miền gái đẹp đất Chín Rồng và bi kịch chồng ngoại

Thứ tư, ngày 07/12/2011 12:52 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Ở nhiều vùng gái đẹp ĐBSCL, tình trạng con gái đẹp đi lấy chồng ngoại quốc đã và đang ở mức đáng báo động. Vùng nào thiếu nữ càng đẹp thì lượng “cò” mai mối càng nhiều.
Bình luận 0

“Mồi ngon” của những kẻ buôn người

Đầu năm 2011, người dân Nha Mân xôn xao về thông tin ở kề vùng gái đẹp này, công an vừa bắt tú bà Đinh Thị Thu Hồng (xã Phú Hựu, huyện Châu Thành, Đồng Tháp). Cho đến lúc bị bắt, cơ quan điều tra xác định Hồng đã lừa bán 13 cô gái trẻ đẹp ra nước ngoài làm gái bán dâm.

img
Các thiếu nữ ở xã Đại Ngãi (huyện Long Phú, Sóc Trăng) được dạy nghề miễn phí.

Khám xét nhà Hồng, công an phát hiện có đến 73 hồ sơ của các cô gái trẻ đẹp sống ở Nha Mân và các vùng lân cận. Tú bà khai nhận, những cô gái này do Hồng “tuyển” để môi giới lấy chồng nước ngoài. Trong đó, những cô nhẹ dạ nhất và xinh nhất đã bị Hồng lừa bán sang Malaysia làm gái mại dâm. Một số nạn nhân của Hồng trốn thoát về nước làm đơn tố cáo nên “hành trình” tuyển gái đẹp của tú bà này mới dừng lại.

Hiện Hồng đã bị tòa kết án 9 năm tù về tội buôn người nhưng dư âm vụ án này vẫn làm không ít bậc cha mẹ có con gái đẹp ở Nha Mân thon thót lo sợ mỗi khi nghĩ tới…

Nhắc tới vụ án tú bà Thu Hồng, ông Nguyễn Văn T – nhà ở đầu chợ Nha Mân kể: “Hồi chưa bị bắt, bà Hồng thường ăn mặc sang trọng lượn lờ khắp cái chợ Nha Mân săn lùng con gái đẹp. Bà hứa sẽ giúp đỡ đưa các cháu ra nước ngoài tìm việc làm lương cao để cha mẹ ở quê nở mày nở mặt với người ta. Tôi có 2 đứa con suýt giao cho Hồng, may mà bà ta bị công an bắt. Giờ hai cháu đi làm công nhân ở gần nhà, bỏ luôn mộng đi nước ngoài rồi”.

Tại Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh Đồng Tháp, nhiều nạn nhân của bọn buôn người quốc tế sau khi được nước bạn bàn giao đang được học nghề tại đây.

Đôi mắt buồn xa xăm, cô gái Phùng Cẩm L kể về trường hợp bị lừa bán ra nước ngoài của mình. Không sinh ra ở Nha Mân nhưng L và Phạm Thúy N vẫn rất xinh đẹp. Khi những cô gái trong xóm rủ nhau lên Sài Gòn làm nhân viên nhà hàng, quán bar với thu nhập cao, các cô đã nghe theo và bỏ quê đi lập nghiệp.

Tại đây, các cô được rủ rê sang Singapore làm nhân viên nhà hàng với mức lương lên tới cả ngàn USD/ tháng. Tới Singapore, các cô bị bà chủ thu hồi hộ chiếu, tư trang, ép viết giấy nhận nợ (tiền ăn ở, máy bay) mỗi người gần 30 triệu đồng rồi tống vào động mại dâm. Nhiều lần trốn không thành, các cô may mắn được một người đàn ông dẫn đến đồn cảnh sát trình báo và được bàn giao về nước…

Bi kịch khi lấy chồng xa xứ

Nhiều thiếu nữ trẻ đẹp khác không bị lừa bán vào “động quỷ” nhưng cũng “đá nát vàng phai” bởi rơi vào tay những gã chồng nước ngoài tàn ác, mất nhân tính. Đã có nhiều trường hợp các cô dâu Việt bị ngược đãi, bị hành hạ dã man hoặc bị giết chết, nhưng ở các miền gái đẹp, phụ nữ vẫn đua nhau đi lấy chồng nước ngoài.

Tại TP.Cần Thơ, nhiều cô dâu Việt đã chết vì bị chồng Hàn bạo hành. Trong đó, có cái chết thương tâm của cô dâu Trần Thanh Lan (ở quận Cái Răng), chị Lê Thị Kim Đồng (huyện Cờ Đỏ) vào năm 2007, hay cái chết oan uổng và chấn động dư luận của cô dâu Thạch Thị Hoàng Ngọc (ở huyện Cờ Đỏ) hồi tháng 7.2010...

Theo thống kê, Cần Thơ có đến 6.299 trường hợp phụ nữ kết hôn với người Hàn Quốc. Còn tại Sóc Trăng, từ năm 1999 - 2010, có hơn 7.000 phụ nữ lấy chồng ngoại (70% lấy chồng Đài Loan). Trong số này có rất nhiều người gặp trắc trở về tình duyên do bất đồng ngôn ngữ, bị cha mẹ chồng và cả chồng đánh đập nên phải trốn về Việt Nam trong sự tủi nhục, lỡ làng đời con gái.

Đào tạo nghề để giảm lấy chồng ngoại

Bà Nguyễn Thị Tím Em – Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Đại Ngãi (huyện Long Phú, Sóc Trăng): “Có nhiều chương trình thiết thực để “kéo” phụ nữ ở lại quê nhà. Ngoài vận động tuyên truyền, các đoàn thể ở địa phương còn đào tạo nghề miễn phí, cho vay vốn không tính lãi để chị em làm ăn, không còn tư tưởng vọng ngoại”.

Khoảng 3 năm trở về trước, xã Đại Ngãi (huyện Long Phú, tỉnh Sóc Trăng) bị gọi là “xóm Đài Loan” vì hiện tượng các cô gái tại đây ồ ạt lấy chồng xứ Đài. Chỉ trong mấy năm, vùng quê hiền hòa thưa thớt dân cư này có hơn 220 cô gái đi lấy chồng nước ngoài.

Giáp ranh xã Đại Ngãi – bên kia con sông là xã An Thạnh Nhứt (huyện Cù Lao Dung) cũng có hơn 300 cô gái “lấy chồng xa xứ”. Đã có hơn 20 cô vì bị bạo hành nơi xứ người phải quay về Việt Nam, mà đáng thương hơn cả có lẽ là trường hợp cô gái Nguyễn Thị Thúy Em. Sau... 3 lần lấy chồng Đài Loan, cô trở về quê và mắc bệnh tâm thần, phải sống dựa vào người mẹ già đau ốm liên miên.

Cũng tại xã Đại Ngãi, có vài trường hợp các cô gái sau khi được đưa sang nước ngoài đã bị đưa vào “động quỷ”. May mắn là các cô này đã trộm được hộ chiếu của mình rồi cắt tấm ga trải giường buộc thành dây thòng qua cửa sổ trốn thoát về Việt Nam.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem