M.U trở lại hay đang “giãy chết”: Sir Alex cũng không thể làm tốt hơn Moyes

Thứ hai, ngày 31/03/2014 18:45 PM (GMT+7)
Mới đây, một độc giả Dân Việt đã bày tỏ quan điểm của mình rằng nếu còn tại vị, Sir Alex Ferguson cũng không thể giúp M.U đá tốt hơn so với đoàn quân của HLV David Moyes hiện tại.
Bình luận 0

Sau khi đăng tải loạt bài “M.U trở lại hay đang “giãy chết”, Dân Việt đã nhận được khá nhiều phản hồi của độc giả. Chúng tôi xin trích đăng một số phản hồi ấn tượng của các fan hâm mộ bóng đá. Dưới đây là ý kiến của độc giả Quốc Bảo ở TP. Buôn Ma Thuột (địa chỉ mail quocbao1390@gmail.com) gửi đến về quan điểm đối với các vấn đề hiện tại của M.U.

Phát biểu trong buổi trả lời phỏng vấn trước cuộc tiếp đón Aston Villa hồi cuối tuần qua, David Moyes cho rằng: “Nếu Sir Alex còn tiếp tục dẫn dắt M.U, ông ấy sẽ gặp rất nhiều khó khăn để giúp M.U chinh phục danh hiệu ở mùa giải này, bởi đội hình của chúng tôi hiện nay đã lão hóa và đang trong quá trình tái thiết”.

img
Nếu còn tại vị, Sir Alex Ferguson có thể làm tốt công việc...

Thật vậy, David Moyes đã đặt chân tới sân Old Trafford đúng vào thời điểm Quỷ đỏ đang trong giai đoạn chuyển giao thế hệ. Ngoại trừ trường hợp của lão tướng Paul Scholes vừa tuyên bố giải nghệ, trong đội hình M.U có rất nhiều cầu thủ trụ cột ngoài 30 tuổi như Rio Ferdinand, Nemanja Vidic, Patrice Evra, Michael Carrick hay Ryan Giggs.

Trong khi đó, lứa cầu thủ kế cận của M.U còn thiếu và yếu. Ngoài trường hợp của Adnan Januzaj, những tài năng trẻ như Federico Macheda, Wilfred Zaha, Nick Powell, Angelo Henriquez, Jesse Lingard… chẳng để lại dấu ấn gì đáng kể mỗi khi được tung vào sân. Điều đó khiến họ bị đem đi “tu nghiệp” để tích lũy thêm kinh nghiệm.

Bên cạnh những khó khăn kể trên, gần như tất cả các ngôi sao trong đội hình M.U đều thi đấu sa sút ở mùa giải này (ngoại trừ trường hợp của Wayne Rooney và thủ thành David De Gea). Thêm vào đó, tiền đạo chủ lực Robin van Persie lại thường xuyên vắng mặt vì chấn thương.

Khi đội bóng gặp khó khăn về lực lượng, nhà Glazer lại tỏ ra keo kiệt và không chịu chấp tiền cho Moyes tăng cường lực lượng. Suốt 2 kỳ chuyển nhượng vừa qua, các ông chủ người Mỹ chỉ chấp cho chiến lược gia người Scotland 66 triệu bảng để tậu 3 cầu thủ gồm Guillermo Varela, Marouane Fellaini và Juan Mata.

Số tiền mà M.U đầu tư vào thị trường chuyển nhượng là không nhỏ nhưng trong bối cảnh đội bóng đang cần tăng cường nhân sự ở nhiều vị trí để thay thế các lão tướng cộng với việc giá trị chuyển nhượng của các cầu thủ luôn bị đẩy lên cao (so với giá trị thực tế) trong mấy năm gần đây thì số tiền đó không thể đủ để Moyes “vá” đội hình Quỷ đỏ.

img
... hơn David Moyes?

Với những khó khăn kể trên, thử hỏi nếu còn tại vị, Sir Alex có thể làm tốt hơn Moyes? Theo quan điểm của cá nhân tôi, ngay cả khi Ferguson còn tại vị, M.U cũng khó có thể tránh khỏi một mùa giải trắng tay.

Còn nhớ, trong gần 27 năm tại vị, Sir Alex cùng với M.U đã không ít lần rơi vào tình cảm lâm ly, bi đát. Tiêu biểu ở mùa giải 1989-1990, Fergie cùng các học trò phải nếm trải tới 7 trận thua liên tiếp. Điều đó khiến các fan hâm mộ Red Devils liên tục kêu gọi sa thải Ferguson. Rất may là Sir Bobby Charlton đã đứng ra bảo lãnh. Nếu không, Sir Alex đã bị “đẩy ra đường” và không thể nào trở thành tượng đài ở sân Old Trafford.

Ngay cả những năm sau đó, khi tên tuổi và tài cầm quân của Sir Alex đã được kiểm chứng, M.U cũng đã từng phải trải qua một số mùa giải không thể giành được danh hiệu.

Trong đó phải kể tới mùa giải 2001-2002, Quỷ đỏ chỉ cán đích ở vị trí thứ 3 tại Premier League với 77 điểm, kém đội đầu bảng Arsenal 10 điểm, bất chấp việc ở thời điểm đó, M.U sở hữu khá nhiều cầu thủ đẳng cấp và đang ở thời kỳ đỉnh cao phong độ như Ryan Giggs, Paul Scholes, David Beckham, Roy Keane, Ruud van Nistelrooy, Gary Neville… Thành tích đáng chú ý nhất của họ ở mùa giải năm đó là lọt vào bán kết Champions League (thua Bayer Leverkusen).

Thậm chí, ở mùa giải 2004-2005, mọi chuyện còn tệ hại hơn khi M.U đứng ở vị trí thứ 3 và bị đương kim vô địch Premier League năm đó là Chelsea bỏ xa tới 18 điểm. Ở Champions League, họ bị AC Milan cho “bật xới” ngay từ vòng knock-out.

Là một CĐV trung thành của M.U suốt hơn 15 năm qua, tôi cảm thấy rất buồn khi chứng kiến cảnh đội bóng mà mình yêu mến thi đấu sa sút. Nhưng thiết nghĩ, Ban lãnh đạo và các fan hâm mộ đội bóng nên cho Moyes thêm thời gian và cơ hội để chứng tỏ năng lực của mình.

Khi M.U có chiến thắng 3-0 trước Olympiakos để giành vé vào tứ kết Champions League, các CĐV đội này cũng như báo chí Anh đang tung hô như thể Quỷ đỏ vừa giành chức vô địch lịch sử. Nhiều người cho rằng M.U đang tràn đầy cơ hội cứu vãn cả mùa giải thất bại bằng chiếc Cúp danh giá nhất châu Âu.

Tuy nhiên, cũng không ít người nhận định trận thắng Olympiakos chỉ là “hồi quang phản chiếu”, là những giãy giụa cuối cùng của kẻ sắp chết; bởi lẽ với quá nhiều điểm yếu mang tính hệ thống, M.U không thể giải quyết trong một sớm một chiều, càng không thể khắc phục chỉ sau 1 trận thắng. Quan điểm và sẻ chia của bạn về vấn đề này như thế nào?

Bài cộng tác của bạn đọc với chuyên đề M.U trở lại hay đang “giãy chết” xin được gửi về địa chỉ hòm thư baodanviet@gmail.com. Những bài viết được đăng tải sẽ nhận nhuận bút theo quy định.

Độc giả Quốc Bảo (Độc giả Quốc Bảo)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem