Mưa lũ, lở núi: Hàng chục người chết, hàng nghìn nhà ngập chìm

Thứ bảy, ngày 08/09/2012 07:17 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Trong 2 ngày 6 và 7.9, mưa lớn tại các tỉnh Bắc miền Trung đã làm cho hàng chục nghìn ha lúa, hoa màu, hàng nghìn ngôi nhà bị ngập chìm trong lũ... Tình trạng vỡ đê, xã nghèo bị cô lập đang diễn ra...
Bình luận 0

Vỡ đê, nhà chìm, ruộng ngập

Vào sáng 7.9, mưa đã ngớt nhưng tại các xã Khánh Thành, Long Thành, Bảo Thành, huyện Yên Thành (Nghệ An), nhiều xóm làng vẫn bị cô lập, những cánh đồng lúa sắp gặt ngập chìm trong biển nước.

 img
Ông Nguyễn Đình Đào ở xã Khánh Thành (Yên Thành, Nghệ An) bên ngôi nhà và lúa dự trữ bị ngập nước.

Thuê vội con thuyền nan, chúng tôi vào xóm Phú Văn, xã Khánh Thành. Tất cả nhà cửa của 170 hộ dân nơi đây đều bị ngập nước, có nhà bị ngập sâu hơn 2m. Mưa lớn làm vỡ đê Vũ Giang khiến nước ồ ạt tràn vào xóm.

Đêm 6.9, nước dâng cao khiến dân làng không kịp trở tay, hầu hết đồ đạc, lúa dự trữ đều bị nhấn chìm. Nhiều nhà bị sập tường, trôi hết lợn gà. “Nhà tôi làm hơn mẫu ruộng, sắp đến ngày gặt thì bị lũ nhấn chìm toàn bộ. Lúa đã bị ngâm nước 4 ngày, hỏng sạch rồi”- ông Đào, người dân xóm Phú Văn, nói trong nước mắt.

8 người chết trong mưa lũ

Theo báo cáo của Văn phòng Ban chỉ đạo Phòng chống lụt bão Trung ương (PCLBTW), đến hết ngày 6.9 có 8 người chết trong mưa lũ. Tại Nghệ An có 3 người chết là: Cháu Nguyễn Văn Nam, SN 2008, huyện Quỳnh Lưu, bị chết đuối do ngã xuống mương; anh Phạm Văn Giáp, SN 1994 huyện Tân Kỳ, bị chết đuối hiện chưa tìm thấy thi thể; anh Lang Văn Bắc, SN 1991, huyện Anh Sơn, bị chết đuối chưa tìm thấy thi thể. Hà Tĩnh có 1 người chết. Tỉnh Thanh Hóa báo cáo thêm có 4 người chết (đang xác minh 2 trường hợp). Theo dự báo của Trung tâm Khí tượng Thủy văn Trung ương, lũ trên các sông từ Thanh Hóa đến Hà Tĩnh tiếp tục lên. Đêm 7.9 và sáng 8.9, mực nước các sông ở Thanh Hóa có khả năng đạt đỉnh, trên sông Bưởi tại Kim Tân ở mức 11,8m, dưới BĐ3: 0,2m; sông Mã tại tại Lý Nhân ở mức 11,0m, BĐ2; tại Giàng ở mức 5,5m, BĐ2.

Sỹ Lực

Ông Cao Đình Sơn – Phó Chủ tịch UBND xã Khánh Thành, cho biết, địa phương có 11 xóm thì 8 xóm bị cô lập. 328ha lúa trên địa bàn đã bị ngập hoàn toàn. Sáng 6.9, xã đã trích 10 triệu đồng để mua mì tôm cứu trợ cho dân. Cách xã Khánh Thành 6 km về phía đông, xã Long Thành cũng bị lũ biến thành ốc đảo.

Không chỉ Yên Thành mà các huyện Hưng Nguyên, Nghi Lộc, Đô Lương, Quỳnh Lưu, Diễn Châu… có hàng ngàn ha lúa hè thu, ao hồ nuôi trồng thuỷ sản bị ngập nước. Theo ông Nguyễn Văn Lập - Phó Giám đốc Sở NNPTNT Nghệ An, đến chiều 7.9, toàn tỉnh đã có hơn 10.000ha lúa hè thu bị ngập sâu, khó cứu vãn. Hiện Sở đang chỉ đạo các địa phương tập trung lực lượng cứu lúa giúp dân.

600 hộ dân sống giữa vùng ốc đảo

Mưa lớn trong 3 ngày qua nước sông Ngàn Sâu đổ về khiến hàng trăm hộ dân ở xã Phương Mỹ, huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) nằm trong tình trạng bị cô lập hoàn toàn. Nhiều công trình trường học, trạm y tế, nhà dân ngập trong nước lũ họ phải chật vật di dời khẩn cấp trong đêm, nguy cơ cao về bùng phát dịch bệnh sau lũ.

Đến ngày 7.9, mặc dù mưa đã ngớt nhưng nước thượng nguồn đổ về đã khiến Phương Mỹ bị cô lập hoàn toàn. Trên 600 hộ dân với 3.000 nhân khẩu muốn ra vào xã phải di chuyển bằng thuyền. Chị Nguyễn Thị Lan ở xóm Tân Thượng cho biết: Đêm ngày 5.9, cả xóm này phải chật vật di dời đồ đạc chạy lũ trong đêm. Riêng nhà tôi chỉ có hai mẹ con đêm đó đang ngủ thì bất ngờ nước dâng lên ngập giường, chỉ kịp lấy vài vật dụng cần thiết rồi chạy thoát thân lên đồi cao.

Ông Nguyễn Hồng Quân- Chủ tịch UBND xã Phương Mỹ cho biết: Trận lũ lớn đầu mùa không chỉ làm ngập nhà dân, hư hỏng lúa mùa và hoa màu mà 3 con đập lớn của xã như đập Cồn Vưng, đập Bến, đập Đội Tráng, đập Bắc bị ngập sâu, nguy cơ vỡ rất cao.

Tính đến thời điểm này, lũ đã gây thiệt hại 31ha lúa mùa chuẩn bị thu hoạch, 24ha đỗ xanh, hàng chục ha ngô đông và làm thối hàng ngàn gốc bưởi Phúc Trạch đang bước và mùa thu hoạch. Đặc biệt, lũ đã làm cho hơn 700 học sinh mầm non, và các cấp phổ thông phải nghỉ học ngay đầu ngày khai giảng.

Theo báo cáo của Ban chỉ huy PCLB và tìm kiếm cứu nạn Hà Tĩnh tính đến chiều 7.9, mưa lũ tại Hà Tĩnh đã làm 2 người chết, 6 người bị thương, trên .500ha lúa mùa bị ngập chìm trong nước, hơn 10.000 học sinh ở các cấp học phải nghỉ học.

Lũ tàn phá thị trấn

Trong hai ngày 5 và 6.9, trời mưa lớn và liên tục đã gây nên trận lũ kinh hoàng tại thị trấn huyện Lang Chánh. Từ chiều 6.9, nhà dân tại thị trấn này đã bị nước ngập tận nóc nhà, giao thông tê liệt hoàn toàn.

Ông Lê Bá Thắng (52 tuổi), ở bản Trải 2, thị trấn Lang Chánh bàng hoàng: “Tôi sống ngần này tuổi rồi mà chưa bao giờ thấy trận lũ kinh hoàng như vậy. Nước đổ về ầm ầm, nhanh chưa từng thấy. Lúc ấy, nhà tôi chỉ kịp gào nhau chạy mau ra khỏi nhà thoát thân.

Đồ đạc trong nhà không kịp mang theo một thứ gì. Cũng may, trận lũ tràn qua vào lúc ban ngày, nếu vào ban đêm thì cả cái xóm này không biết bao nhiêu người bỏ mạng”. Bà Lê Thị Hoa - Chủ tịch UBND thị trấn Lang Chánh cho biết: Trận lũ quét chiều 6.9 đã cuốn trôi hoàn toàn 15 căn nhà của người dân làm sập tại chỗ 12 căn và khiến 53 ngôi nhà khác bị hư hỏng nặng.

Mưa lớn trong 3 ngày qua cũng làm nhiều tuyến đường giao thông liên thôn và liên xã tại huyện Lang Chánh bị chia cắt. Nhiều nhà cửa, tài sản, trâu bò, lợn gà và hoa màu của đồng bào bị cuốn trôi. Đến thời điểm hiện tại, toàn huyện đã có 900ha lúa 200ha ngô, 180ha mía, bị ngập, 26 nhà bị cuốn trôi và sập hoàn toàn…. Ước tính thiệt hại ban đầu do mưa lũ gây ra khoảng trên 10 tỷ đồng

Theo Ban Chỉ huy PCLB&TKCN tỉnh Thanh Hóa, tính đến 7 giờ ngày 7.9, mưa lũ đã khiến tỉnh này có 45 căn nhà bị sập và bị cuốn trôi hoàn toàn, 1.732 ngôi nhà, 9.274ha lúa mùa, gần 1.000ha ngô bị ngập; 22 hồ, đập lớn nhỏ bị vỡ... Tổng thiệt hại ước tính khoảng 413 tỷ đồng.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem