Mưa lũ lớn tại các tỉnh miền Bắc: 9 người chết

Thứ năm, ngày 09/08/2012 10:04 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Theo báo cáo nhanh của Văn phòng Ban Chỉ đạo Phòng chống lụt bão (PCLB) T.Ư, tính đến ngày 8.8, mưa lũ, dông lốc và sạt lở đất tại các tỉnh miền núi phía Bắc đã làm chết 9 người (6 người tại tỉnh Yên Bái, 3 người tại tỉnh Sơn La).
Bình luận 0

Sạt lở đất đã làm sập hàng chục căn nhà, hư hại trên 200 căn. Đáng chú ý là trên Quốc lộ 34 đoạn qua xã Bắc Hợp, huyện Nguyên Bình, tỉnh Cao Bằng xảy ra sạt lở 32.100m3 đất đá, đến nay đã được thông xe.

Riêng tại Sơn La có 22 nhà bị đổ sập hoàn toàn, 119 nhà bị ngập nước, 125 hộ bị sạt lở đất đe dọa, trong đó 98 hộ phải di dời khẩn cấp. Mưa lũ phá hủy hoàn toàn 550ha lúa, 110 công trình thủy lợi hư hỏng nặng... Tổng thiệt hại tới 136 tỷ đồng.

img
Mưa lũ gây ngập lụt tại Sơn La.

Trong khi đó, tại các tỉnh miền Bắc vẫn tiếp tục có mưa lớn trong 3 ngày gần đây, nhất là đêm 7.8 với lượng mưa phổ biến từ 70-130mm, cá biệt có một số nơi lên tới 170-180mm. Do mưa lớn kéo dài, tại một số địa phương ở miền Bắc đang xảy ra ngập úng cục bộ. Riêng huyện Vĩnh Bảo (Hải Phòng) đã có tới 3.000ha lúa bị ngập úng sâu.

Mưa lớn cũng khiến hệ thống đê điều ở nhiều địa phương ở phía Bắc bị sạt lở, lún nứt thân đê. Tại đê sông Đuống, sông Hồng, đoạn qua địa phận TP. Hà Nội, nhiều đoạn đã bị xói lở mái đê, sụt lún chân đê ảnh hưởng đến an toàn thân đê, thậm chí sạt lở đã uy hiếp tính mạng của người dân sống ven sông.

Còn tại Bắc Giang, đê trên hệ thống sông Thương, sông Cầu cũng xuất hiện hiện tượng sạt lở, lún nứt đê và mặt đê bị hư hỏng nặng. Đặc biệt, tại xã Tiên Sơn, huyện Việt Yên đang xảy ra sạt lở bãi của sông Cầu với tổng chiều dài hơn 200m, khối sạt lở ăn sâu vào bãi từ 3-5m. Hiện huyện Việt Yên đã có báo cáo tỉnh Bắc Giang về sự cố này để nhanh chóng khắc phục.

Hôm qua, vùng áp thấp trên khu vực vịnh Bắc Bộ đã đi vào địa phận các tỉnh nam đồng bằng Bắc Bộ và Thanh Hóa. Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn T.Ư, hoàn lưu của vùng thấp này vẫn tồn tại trong 1-2 ngày tới và tiếp tục gây mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to trên diện rộng tại khu vực đông Bắc Bộ và bắc Trung Bộ, cần đề phòng lũ quét và sạt lở đất. Các khu vực khác ở Bắc Bộ trời ngớt mưa, nhưng mưa rải rác vẫn sẽ xuất hiện trong 2-3 ngày tới.

Do ảnh hưởng của hoàn lưu vùng áp thấp, gây mưa lớn tại các tỉnh phía Bắc, mực nước các sông sẽ tiếp tục lên cao.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem