Mức phạt chưa đủ răn đe

Thứ ba, ngày 16/08/2011 16:35 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Ông Lê Quang Trung – Phó Cục trưởng Cục Việc làm (Bộ LĐTBXH) cho biết: Thống kê từ các địa phương cho thấy, số lao động nước ngoài vào Việt Nam làm việc tăng đáng kể.
Bình luận 0

Nếu như năm 2008, mới có 52.633 người, năm 2009 tăng lên 55.428 người, năm 2010, tăng lên 56.929 người và đến nay đã lên tới trên 74.000 người. Lao động nước ngoài tại Việt Nam đến từ 60 quốc gia trên thế giới, nhiều nhất vẫn là châu Á. Số lao động có trình độ đại học, trên đại học chiếm 48,3%.

Trong số lao động thống kê, số lượng lao động không phép là bao nhiêu?

- Chúng tôi vẫn đang thống kê, nên chưa có con số chính thức. Tuy nhiên, tôi muốn nhấn mạnh, lao động nước ngoài vào Việt Nam đã góp phần rất lớn cho việc phát triển kinh tế, xã hội của nước ta. Còn mặt trái của lao động không phép, những lao động nước ngoài có tay nghề thấp... sẽ gây khó khăn cho công tác quản lý và chắc chắn sẽ tác động tới việc làm của lao động trong nước.

Theo ông, đâu là nguyên nhân chính dẫn tới sự việc lao động nước ngoài không phép gia tăng tại nước ta?

- Tôi nghĩ, nguyên nhân chính là ý thức tuân thủ pháp luật của cả chủ sử dụng lao động và người lao động còn rất kém. Ngoài ra, mức xử phạt vi phạm hành chính của chúng ta hiện còn thấp nên chưa đủ sức răn đe (cao nhất là từ 15 đến 20 triệu đồng). Để xử lý, theo tôi cần công khai danh tính, doanh nghiệp, mức độ vi phạm trên các phương tiện thông tin đại chúng. Đây có thể được coi là tiêu chí đánh giá các nhà thầu. Chúng ta không chấp nhận nhà thầu tham gia dự thầu nếu vi phạm quy định về lao động.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem