Mục sở thị các công đoạn “giải hạn” cho xe ô tô tốn tiền triệu

Cảnh Thắng Thứ ba, ngày 07/02/2017 16:49 PM (GMT+7)
Đầu năm mới 2017, tại đền ông Hoàng Mười thuộc địa phận xã Hưng Lợi, TP Vinh (Nghệ An) hàng trăm chủ xe ô tô đã đánh xe sang đền nhờ các thầy cúng “khai quang” cho chiếc xe của mình để cầu thường lộ bình an và làm ăn phát tài, phát lộc.
Bình luận 0

Chiều 7.2, theo quan sát của PV báo Dân Việt tại đền ông Hoàng Mười thuộc địa phận xã Hưng Lợi, huyện Hưng Nguyên (Nghệ An) rất đông người dân vào quầy các thầy cúng trước cửa đền để viết sớ (ghi rõ họ tên, biển số xe) đồng thời mua “lệnh xe – thượng lộ bình an” cùng nhiều lễ vật để “khai quang” cho chiếc xe của mình.

Những chủ xe ô tô cá nhân thì cầu mong một năm đi đường được thượng lộ bình an. Những chủ của nhiều loại xe khách, xe tải thì ngoài cầu thượng lộ bình an còn cầu mong một năm làm ăn phát tài, phát lộc.

img

Những chiếc xe ô tô được gia chủ đưa đến đền “giải hạn” để cầu thượng lộ bình an

Cầu cúng bình thường không nói làm gì nhưng các chủ xe ô tô ở đây phải bỏ ra tiền triệu cốt để giải hạn cho xe. Các thủ tục giải hạn cho xe ô tô cũng nhuốm mê tín dị đoan.

Một thầy cúng ở đền ông Hoàng Mười cho biết, một chủ xe muốn khai quang, giải hạn cho xe thì đầu tiên phải viết sớ, ghi rõ tên tuổi, địa chỉ, biển số xe, xe được mua năm nào rồi các lễ vật như hoa quả, vàng mã, lệnh xe – thượng lộ bình an...

Khi viết sớ xong, thầy cúng sẽ thắp hương giải hạn cho xe, sau đó tưới nước ngũ vị hương trong và ngoài xe nhằm “tẩy uế” cho chiếc xe của gia chủ. Khi cúng xong, mọi lễ vật tiền vàng mã được hóa... Cũng theo thầy cúng kinh phí để “giải hạn” cho xe khoảng 3 đến 5 triệu đồng tùy loại xe đắt tiền hay loại xe bình dân, có chủ xe làm lễ hoành tráng thì số tiền bỏ ra không phải nhỏ.

img

Ngựa giấy - một trong nhưng lễ vật không thể thiếu khi “giải hạn, tẩy uế” cho chiếc xe của gia chủ

img

Ông Nguyễn Đình Tường – Phó Ban quản lý đền ông Hoàng Mười cho biết: “ Đây không phải là hình thức giải hạn cho xe mà đây chỉ là hình thức khai quang cho xe. Cái này có từ trong dân gian đã lâu, chủ xe cứ ngày rằm, hay ngày 30 hàng tháng thường thắp hương ở đầu xe, cùng mâm ngũ quả để cúng và cầu mong cho các vị thần phụ hộ cho lái xe thượng lộ bình an...”

“Về vấn đề kinh phí nhà đền chúng tôi không quản lý, theo tôi được biết thì chủ xe hoàn toàn tự nguyện, tùy loại xe mà giá cả giao động. Còn về vấn đề khai quang cho xe thì không phải dịp tết này họ mới làm tại đền mà họ vẫn thực hiện suốt cả năm, tùy theo chủ xe. Đền chúng tôi không hề khuyến khích việc khai quang cho các loại hình như xe ô tô, xe khách hay xe tải...”, ông Tường nói thêm.

Ngày 11.1, UBND tỉnh Nghệ An, Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh tổ chức Hội nghị trực tuyến tổng kết công tác đảm bảo trật tự ATGT  năm 2016, theo hội nghị thì trong năm 2016, trên địa bàn toàn tỉnh Nghệ An xảy ra 303 vụ TNGT, làm chết 202 người, bị thương 230 người.

Theo số liệu thống kê từ Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Nghệ An thì được biết trong năm 2016, toàn tỉnh đăng ký mới 11.884 chiếc xe ô tô các loại.

Đặc biệt trong tháng 1.2017 (từ 1.1.2017 đến 22.1.2017), toàn tỉnh Nghệ An có tới hơn 1.068 chiếc xe ô tô dưới 9 chỗ được đăng ký mới. Hiện nay, toàn tỉnh Nghệ An có tới có 89.202 xe ô tô đăng ký.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem