Mỹ chi 1,6 nghìn tỷ USD vào cuộc chiến ở Iraq, Afghanistan

Phương Đăng Chủ nhật, ngày 21/12/2014 14:00 PM (GMT+7)
Cuộc chiến tranh cũng như cuộc chiến chống khủng bố của Mỹ ở Iraq và Afghanistan đã tiêu tốn hơn 1,6 nghìn tỷ USS, theo một báo cáo của Cơ quan Nghiên cứu trực thuộc Quốc hội nước này.
Bình luận 0

img

Binh sĩ Mỹ, NATO tham chiến tại Iraq. Ảnh minh họa. 

Bản báo cáo được công bố trên báo Bloomberg ngày 19.12 cho biết, kể từ thời điểm xảy ra cuộc tấn công khủng bố ngày 11.9. 2001 cho đến hết tháng 9 năm nay, Quốc hội Mỹ đã phân bổ 815 tỷ USD vào cuộc chiến ở Iraq; 686 tỷ USD cho hoạt động quân sự tại Afghanistan và hàng loạt chiến dịch chống khủng bố; 81 tỷ USD chi phí khác trực tiếp gắn liền với hoạt động chiến sự; 27 tỷ USD là tài trợ cho chương trình của không quân Mỹ tuần tiễu trên lãnh thổ Mỹ. Và tổng chi cho mua sắm vũ khí, sửa chữa, bão dưỡng trang thiết bị chiến tranh rơi vào khoảng 297 tỷ USD.

Khoảng 92% nguồn ngân sách trên được rót vào quỹ của Lầu Năm Góc. Phần còn lại cho Bộ Ngoại giao và Bộ Cựu chiến binh. Số tiền trên được chi vào các hoạt động chiến tranh; đào tạo và trang bị cho lực lượng vũ trang Iraq và Afghanistan; các hoạt động ngoại giao và chăm sóc y tế cho người Mỹ bị thương trong vòng 13 năm qua, báo cáo công bố ngày 8.12 cho hay.

Trong khi đó, đề cập đến thiệt hại về người, báo cáo dẫn số liệu của Lầu Năm Góc cho hay, cuộc chiến ở Iraq đã cướp đi mạng sống của 4.491 công dân Mỹ và làm hơn 32.000 người khác bị thương. Tại Afghanistan, số công dân Mỹ thiệt mạng là 2.356 người và hơn 20.000 người bị thương.

Ngoài ra, có khoảng 128.496 quân nhân Mỹ từng chiến đấu ở Iraq và Afghanistan bị chuẩn đoán mắc các di chứng hậu chiến tranh.

Bản báo cáo cũng chỉ ra rằng, khi tính toán chi phí cho hai cuộc chiến, người ta đã không chú ý đến hàng loạt yếu tố. Ví dụ như chi phí điều trị cho các quân nhân đã trở thành thương phế binh do chiến tranh, cũng như khoản chi tiêu quân sự bổ sung do tác động bởi các cuộc chiến ở Iraq và Afghanistan.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem