Mỹ chi 520,5 tỷ USD cho quân sự trong 2 năm tới

Thứ sáu, ngày 13/12/2013 16:59 PM (GMT+7)
Tối ngày 12.12 (theo giờ địa phương), các nghị sĩ Mỹ đã thông qua kế hoạch chi tiêu ngân sách tài khóa 2 năm, tính đến hết tháng 9.2015.
Bình luận 0
Kế hoạch chi tiêu ngân sách tài khóa 2 năm dựa trên cơ sở thỏa thuận vừa đạt được hôm 10.12 giữa hai đảng Cộng hòa và Dân chủ trong quốc hội Mỹ nhằm chấm dứt tình trạng bế tắc về ngân sách trong suốt vài năm gần đây, cũng như tránh cho công sở chính phủ liên bang phải đóng cửa lần thứ hai như hồi đầu tháng 10 vừa qua.

Người phát ngôn Quốc hội John Boehner phát biểu ủng hộ dự luật ngân sách 2 năm
Người phát ngôn Quốc hội John Boehner phát biểu ủng hộ dự luật ngân sách 2 năm

Dự luật ngân sách vừa được Hạ viện thông qua ấn định trần chi tiêu ngân sách tài khóa 2014 là 1,012 nghìn tỷ USD và năm 2015 là 1,014 nghìn tỷ USD. Chi tiêu cho quân sự sẽ ở mức 520,5 tỷ USD và chi tiêu cho lĩnh vực phi quân sự sẽ là khoảng 491,8 tỷ USD.

Với dự thảo này, ngân sách của chính phủ liên bang tài khóa 2014, bắt đầu thực hiện từ ngày 1.10.2013 sẽ không bị tự động cắt giảm 85 tỷ USD và mức thâm hụt ngân sách dự kiến sẽ giảm 20 tỷ USD xuống còn 23 tỷ USD.

Phát biểu trước báo giới sau cuộc bỏ phiếu, nghị sĩ đảng Cộng hòa Paul Ryan - Chủ tịch Ủy ban Ngân sách Hạ viện, nhấn mạnh: "Việc thông qua dự thảo ngân sách 2 năm là dấu hiệu tích cực góp phần xoa dịu những bất đồng về chính sách tại quốc hội và giúp cho nước Mỹ tránh được cuộc khủng hoảng chính trị mới".

Nhà Trắng hoan nghênh động thái trên và cho rằng đây là một "bước đi tích cực" góp phần thúc đẩy đà tăng trưởng của nền kinh tế hàng đầu thế giới. Tổng thống Barack Obama tán thành dự luật.

Dự luật về ngân sách này hiện đã được chuyển sang thảo luận tại Thượng viện, do đảng Dân chủ kiểm soát,và dự kiến sẽ được bỏ phiếu thông qua trong tuần tới trước khi bước vào kỳ nghỉ Lễ Noel và năm mới 2014 ở Mỹ.
Cẩm Mai (theo BBC, Xinhua) ( Cẩm Mai (theo BBC, Xinhua))
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem