Myanmar mở lại “đường ray tử thần”

Thứ hai, ngày 21/05/2012 09:54 AM (GMT+7)
Dân Việt - Giới chức Myanmar hôm 20.5 tuyên bố, nước này sẽ khôi phục lại tuyến “Đường ray tử thần” nối với Thái Lan vốn do các tù binh thời Thế chiến II xây dựng.
Bình luận 0

Tuyến đường sắt khét tiếng này được cả thế giới biết tới thông qua bộ phim “Cầu trên sông Kwai” từng giành giải Oscars. Tác phẩm điện ảnh đã lột tả điều kiện lao động như địa ngục của hàng chục nghìn tù nhân khi xây dựng đường ray xe lửa.

img
Ảnh: AO

Bộ trưởng Đường sắt Myanmar Aung Mon cho biết, nghiên cứu khả thi tuyến đường sắt 105km nối từ tỉnh Kanchanaburi của Myanmar tới Thái Lan sẽ bắt đầu được thực hiện vào tháng Mưới tới.

“Chúng sẽ mở lại đường ray này. Các nước khác nói rằng, họ sẽ giúp đỡ chúng tôi cùng thực hiện”, ông Aung Min phát biểu.

“Chúng tôi sẽ tiến hành khảo sát và bắt đầu triển khai kế hoạch sau mùa mưa với sự hỗ trợ của cộng đồng quốc tế”.

Được Nhật Bản cho xây dựng gấp rút trong khoảng thời gian từ năm 1942 – 1943, “Đường ray tử thần” là kênh vận chuyển hàng hóa từ Thái Lan vào Myanmar. Hai chữ “tử thần” ra đời vì có tới 13.000 tù nhân đã thiệt mạng tại công trường do bị ngược đãi, vắt kiệt sức lao động. Tuyến đường bị quân đồng minh đánh bom phá sập hồi năm 1945.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem