Nài voi nhí ở Bản Đôn

Duy Hậu Thứ sáu, ngày 27/02/2015 06:38 AM (GMT+7)
Mới 9 tuổi nhưng Y Quyết Rya ở buôn Đôn, xã Krông Na, huyện Buôn Đôn (Đăk Lăk) đã trở thành một nài voi thực sự. Em là kỳ vọng để nghề thuần dưỡng, chăm sóc voi ở vùng đất huyền thoại Bản Đôn không bị mai một.
Bình luận 0

Cậu bé và “người bạn” khổng lồ

img

Y Quyết bên chú voi 35 tuổi ở Bản Đôn.

Chúng tôi gặp Y Quyết khi cậu bé đang chơi với voi Gen (35 tuổi) trong Khu rừng sinh thái Bản Đôn. Ngồi trên lưng “người bạn” khổng lồ, Y Quyết bé tẹo tưởng như có thể bị thổi bay chỉ với một cái hắt hơi của Gen. Thế nhưng Gen lại phải chịu sự điều khiển của Y Quyết. Sau bữa ăn no nê, Gen đưa “bạn” xuống hồ nước. Được Y Quyết rửa ráy, kỳ cọ, Gen khoái chí nằm im, thi thoảng ve vẩy đôi tai như để cảm ơn, chốc chốc lại đưa vòi vung nước đùa giỡn… giữa họ thực sự có một mối quan hệ tình cảm thân thiết lắm.

 Y Quyết học làm nài voi từ cậu ruột Y Thế, khi mới lên 7. Hồi ấy, Y Thế được Khu du lịch sinh thái Bản Đôn thuê chăm sóc cho Gen. Những lúc Y Quyết rảnh rỗi, Y Thế lại dẫn cháu đi theo để truyền dạy kỹ năng: “Tôi cho nó làm quen với Gen từng ít một. Đến khi Gen quen hơi thì tôi cho Y Quyết dẫn voi đi tắm. Cháu chỉ được cưỡi voi khi bản thân đã làm chủ được nó... và đều được tôi giám sát rất chặt chẽ. Thật bất ngờ, chỉ sau gần 2 năm cháu đã thành thạo mọi thao tác trong việc điều khiển voi. Hiện Y Quyết đã có thể tự mình điều khiển Gen đưa khách đi du lịch và có thể làm được tất cả công việc khác của một nài voi”- anh Y Thế cho biết.

Muốn trở thành nài voi

Quan điểm

Bà H’Hóa Byă - Trưởng Bản Đôn
  Y Quyết rất giỏi, mới 9 tuổi mà có thể điều khiển voi như những nài voi dày dạn kinh nghiệm. Bây giờ người làm nài voi rất ít, nếu không có những người như Y Quyết thì việc chăm sóc, thuần dưỡng voi rừng ở vùng đất huyền thoại này sẽ sớm mai một”.  
Anh Y Thế phân bua: “Nài voi vốn lương thấp. Cộng với voi nhà ngày càng càng sụt giảm nên số lượng người trụ được với nghề rất ít. Trong khi đó, giới trẻ bây giờ không muốn gắn bó nghề chăn voi nên có nguy cơ nghề này sẽ thất truyền. Cũng vì lo sợ điều đó nên tôi đã cất công tìm kiếm, tuyển chọn Y Quyết từ 20 đứa cháu để truyền dạy, đào tạo thành một nài voi nhí, được nhiều người biết đến như bây giờ”.

 

Từ nhỏ Y Quyết đã có một tình yêu rất lạ với voi. Anh Y Thế kể, mỗi lúc sang nhà, anh đều bắp gặp Y Quyết ngồi chơi nói chuyện với voi, cháu bỏ cả bữa ăn chỉ để được đi chơi với voi. “Lúc Gen bị voi rừng tấn công làm sứt một miếng tai, nó ôm tôi khóc dữ lắm, còn bảo tôi phải tìm cách để chữa cho voi. Tôi vào rừng hái thuốc, nó cũng đi theo. Lúc về, nó thức trắng đêm cùng tôi để nấu thuốc, ngoài ra còn cầm thuốc bôi chữa vết thương cho voi. Khi voi lành vết thương, nó đã rất vui mừng”- anh Y Thế kể lại. Thấy Y Quyết yêu mến voi, Y Thế hỏi cháu có muốn kế tục nghề nài voi không thì cháu vui mừng đồng ý. Anh Y Thế đã gặp chị H’Bút Sali Rya (mẹ Y Quyết) để xin ý kiến. Như hiểu được sứ mệnh của con trai, chị H’Bút cũng đã đồng ý. Từ đó, Y Quyết đã được đào tạo và trở thành nài voi nhỏ tuổi nhất ở Bản Đôn từ trước đến nay.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem