Năm 2013, lợi nhuận của doanh nghiệp giảm mạnh

Thứ sáu, ngày 27/12/2013 11:26 AM (GMT+7)
Hôm qua (26.12), Phòng Công nghiệp và Thương mại Việt Nam (VCCI) đã công bố báo cáo đánh giá về tình hình doanh nghiệp trong năm 2013.
Bình luận 0
Báo cáo kết quả khảo sát của VCCI cho biết: tại 800 doanh nghiệp (DN) cho thấy, có 42% DN đánh giá hiệu quả các giải pháp tháo gỡ hàng tồn kho, hỗ trợ thị trường, tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản và quản lý thị trường vàng là “thấp và rất thấp”. Nguyên nhân do các giải pháp này còn chung chung, chưa cụ thể nên chưa có tác động tích cực rõ rệt.

Riêng các giải pháp gia hạn nộp thuế được 37,5% DN đánh giá là có hiệu quả “cao và rất cao” trong khi có 22,9% đánh giá là “thấp và rất thấp” vì hỗ trợ thuế là giải pháp truyền thống, có thể nhìn thấy ngay lợi ích trước mắt. Tuy nhiên các biện pháp này cũng chưa thể nói là đủ giúp DN vực dậy sau những khó khăn vừa qua.

Năm 2013, hoạt động của các DN vẫn còn nhiều khó khăn khi lợi nhuận trên một đơn vị sản phẩm giảm sút, giá bán bình quân cũng giảm. Năm 2013, số DN thành lập mới là 77.000 DN, tăng so với năm 2012 song tổng vốn đăng ký lại giảm 15% chứng tỏ DN đăng ký có quy mô vốn nhỏ hơn, mới chỉ có con số về DN mới thành lập chưa kiểm soát được chất lượng hoạt động như thế nào hoặc đăng ký để có giao dịch ảo.

Các yếu tố tác động đến điều kiện sản xuất kinh doanh, báo cáo của VCCI cũng cho biết, khảo sát động thái DN năm 2013 cho thấy "có khởi sắc hơn" nhưng nguyên nhân đến từ dự cảm 2014 tốt hơn so với 2013 chứ không phải vì năm 2013 tốt hơn năm 2012.

Về các yếu tố kinh tế vĩ mô, các DN cũng cho rằng, lãi suất giảm rất mạnh nhưng vẫn cao so năng lực hấp thụ vốn nên họ vẫn không vay. Thị trường thu hẹp không mở rộng sản xuất kinh doanh nên DN không vay vốn. Báo cáo cho biết, 18,6% DN chọn không vay vốn vì lo ngại rủi ro lớn từ các chính sách tiền tệ….; 27% DN không vay vốn vì có nợ xấu cao.

Qua lấy ý kiến, các DN đã kiến nghị 4 nhóm giải pháp hỗ trợ DN. Đó là tái cấu trúc đầu tư, tín dụng, cải thiện môi trường kinh doanh và xây dựng thể chế. Gần 70% DN cho rằng không chịu đựng được lãi suất ngân hàng ở mức 12% trong dài hạn. "Thông điệp rất rõ là nếu không xuống trong 1-2 năm tới thì DN còn chết nhiều, ít nhất là 70% này không chịu được" - VCCI cho biết.
Nguyễn Phương (Nguyễn Phương)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem