Nâng chất và mở rộng công tác dạy nghề

Thứ tư, ngày 21/05/2014 09:49 AM (GMT+7)
Những năm trở lại đây, nhu cầu học nghề của lao động nông thôn tại TP.HCM ngày càng tăng.
Bình luận 0
Để giải quyết vấn đề này, các cấp Hội Nông dân TP.HCM phối hợp với các cơ quan chức năng đang thực hiện nhiều biện pháp để chung tay đào tạo nghề cho lao động nông thôn theo hướng đào tạo các ngành nghề thích ứng với nền nông nghiệp đô thị.

Nhu cầu học nghề phi nông nghiệp của lao động nông thôn tại TP.HCM  ngày càng tăng.
Nhu cầu học nghề phi nông nghiệp của lao động nông thôn tại TP.HCM ngày càng tăng.

Ông Nguyễn Văn Chủ-Giám đốc Trung tâm Dạy nghề và Hỗ trợ nông dân TP.HCM (thuộc Hội Nông dân TP.HCM) cho biết những năm qua nhu cầu học nghề của bà con nông dân rất cao. Mỗi năm trung tâm mở từ 50 - 55 lớp dạy nghề cho nông dân với số lượng học viên được cấp chứng chỉ học nghề bình quân là 1.200 người/năm. Riêng trong năm 2014, số lượng nông dân có nhu cầu và đăng ký học nghề tăng đột biến với số lượng đăng ký học tại trung tâm lên đến 152 lớp. Tuy nhiên trung tâm chỉ mở được có 42 lớp.

Tình trạng cung không đáp ứng được cầu này đang xảy ra ở khắp các quận huyện TP.HCM. Không chỉ có các ngành nông nghiệp, người lao động TP.HCM còn có nhu cầu được đào tạo các ngành phi nông nghiệp. “Trước đây trung tâm chỉ đào tạo các nghề trong lĩnh vực nông nghiệp nhưng trước nhu cầu học nghề ngày càng đa dạng của người lao động, trung tâm đang thực hiện phối hợp với các đơn vị mở thêm các nghề phi nông nghiệp. Chúng tôi phấn đấu mỗi năm mở được ít nhất là 50 lớp dạy nghề cho nông dân”- ông Chủ cho biết.

Hội Nông dân các huyện, quận cũng đang có các chương trình phối hợp với các sở, ban ngành và doanh nghiệp liên kết đào tạo nghề và giải quyết việc làm cho lao động nông thôn. Điển hình như Hội Nông dân quận Thủ Đức đang liên kết với các doanh nghiệp cung ứng vật tư nông nghiệp đào tạo nghề trồng rau sạch cho nông dân, Hội Nông dân huyện Nhà Bè liên kết với doanh nghiệp trong Khu chế xuất Tân Thuận đào tạo nghề kim hoàn cho nông dân, các học viên sau khi học xong được nhận vào công ty làm việc…

Trong khi đó Trung tâm Dạy nghề và Hỗ trợ nông dân thành phố cho biết vừa ký kết với Sở Công Thương TP.HCM mở 10 lớp dạy nghề cho nông dân với các ngành nghề xúc tiến thương mại, xây dựng thương hiệu. Dự kiến trung tâm cũng sẽ phối hợp với Sở LĐTBXH, Sở NNPTNT mở thêm nhiều lớp dạy nghề khác cho nông dân. Trong đó sẽ tập trung vào các lớp dạy nghề như kinh doanh trên mạng, các lớp về tin học, ngoại ngữ.

Ông Lâm Văn Nguyện-Trưởng phòng Dạy nghề Sở LĐTBXH TP.HCM cho biết, hiện nay có 20 cơ sở trực thuộc sở tại huyện Củ Chi, Bình Chánh, Nhà Bè,… có chức năng dạy nghề cho lao động nông thôn. Các lớp dạy nghề của sở thực hiện theo Đề án 1956 (đề án đào tạo nghề cho lao động nông thôn đến năm 2020 của Chính phủ) và từ Chương trình xây dựng nông thôn mới của thành phố.

Sở LĐTBXH cũng đang có kế hoạch phối hợp với Hội Nông dân thực hiện chương trình đào tạo nghề cho lao động để mang lại hiệu quả cao, phù hợp với nhu cầu tìm kiếm việc làm của nông dân, đồng thời gắn với chương trình xây dựng nông thôn mới tại thành phố.
Nguyễn Hữu (Nguyễn Hữu)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem