Ném đá làm bị thương 16 cảnh sát, 10 đối tượng lãnh án

Thanh Nhã Thứ sáu, ngày 04/07/2014 16:47 PM (GMT+7)
Lợi dụng biểu tình chống Trung Quốc hạ đặt giàn khoan trái phép trong vùng biển Việt Nam, những đối tượng này gây rối, đập phá tài sản và làm bị thương 16 cảnh sát.
Bình luận 0

TAND quận Thủ Đức ngày 4.7 đã đưa vụ án gây rối trật tự công cộng trên địa phương ra xét xử sơ thẩm. Các bị cáo trong vụ án này là 10 công nhân làm việc trong các khu chế xuất ở quận Thủ Đức. Các bị cáo gồm: Nguyễn Văn Mại (26 tuổi), Phạm Thanh Tùng (29 tuổi), Lê Hoàng Châu (29 tuổi), Nguyễn Tấn Hùng (21 tuổi), Huỳnh Âu Dương (17 tuổi), Lê Trọng Hiếu (21 tuổi), Phạm Thanh Tân (25 tuổi), Huỳnh Ngọc Hiệng (20 tuổi), Lê Văn Huy (26 tuổi) và Nguyễn Duy Phương (30 tuổi).

img

 Các bị cáo tại phiên tòa.

Theo hồ sơ, trong các ngày 13 và 14.5, các bị cáo lợi dụng việc dòng người biểu tình phản đối Trung Quốc hạ đặt giàn khoan trái phép trong vùng biển thuộc chủ quyền của Việt Nam đã gây rối trật tự công cộng, hủy hoại tài sản của các công ty nước ngoài tại Khu chế xuất Linh Trung II.

Mặc dù không phải đối tượng cầm đầu, có tổ chức nhưng các bị cáo kể trên đã la hét, kích động, dùng gạch đá, bom xăng hủy hoại tài sản doanh nghiệp. Ngoài ra, khi cảnh sát làm nhiệm vụ, các bị cáo đã tấn công làm bị thương 16 chiến sĩ. Có cảnh sát bị thương tích đến 17%.

Về vật chất, Công an TP.HCM còn bị thiệt hại phương tiện, công cụ hỗ trợ khoảng 140 triệu đồng.

Khai tại tòa, các bị cáo thừa nhận hành vi phạm tội, tỏ ra ăn hối cải và cho rằng thấy người khác ném đá thì ném... cho vui chứ không có ý tấn công cảnh sát.

Hội động xét xử nhận định, hành vi của các bị cáo làm ảnh hưởng đến môi trường đầu tư nước ngoài, làm thiệt hại cho doanh nghiệp, đình trệ sản xuất và gây ách tắc giao thông... Tuy không trực tiếp khởi xướng, nhưng các bị cáo đã tích cực phạm tội, gây nguy hiểm cho xã hội nên cần có một mức án răn đe để phòng ngừa chung.

Do đó, tòa đã tuyên phạt các bị cáo Nguyễn Văn Mại, Phạm Thanh Tùng và Lê Hoàng Châu mức án 9 tháng tù giam về tội gây rối trật tự công cộng. Các bị cáo còn lại nhận mức án từ 6 tháng tù giam và nhẹ nhất là hưởng án treo. Tòa cũng ra phán quyết việc bồi thường sẽ được tách ra bằng một vụ án dân sự.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem