Ngăn chặn vụ lừa lao động lên Tây Nguyên

Thứ năm, ngày 06/09/2012 06:47 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Chiều 4.9, ông Cao Văn Tùng - Trưởng Công an xã Sơn Hạ, huyện Sơn Hà, cho biết đơn vị vừa ngăn chặn được một vụ lừa lao động trên địa bàn.
Bình luận 0

Được biết, Công an xã Sơn Hạ đã phát hiện Lê Quang Kiên (31 tuổi, ở phường Trần Phú, TP. Quảng Ngãi), hành nghề lái xe ôm, đang đưa 7 thanh niên ở thôn Đèo Gió, xã Sơn Hạ lên taxi để xuống TP. Quảng Ngãi, bắt xe vào Tây Nguyên.

Theo lời của tài xế taxi Đỗ Phú (ở xã Hành Thuận, huyện Nghĩa Hành), trước đó, Phú được một người phụ nữ tên Lệ thuê chạy xe lên huyện Sơn Hà để đưa 3,5 triệu đồng cho Kiên, rồi chở 7 thanh niên xuống TP. Quảng Ngãi.

img
4/7 thanh niên bị lừa vừa được Công an Sơn Hạ ngăn chặn.

7 thanh niên cho biết, họ được bà Lệ gọi điện thoại nói sẽ đưa lên tỉnh Đăk Lăk lao động với mức lương trên 3,5 triệu đồng/tháng. Bà Lệ sẽ lo mọi chi phí và cho ứng trước tiền, nên họ đã đồng ý.

7 thanh niên không biết rằng bà Lệ đã từng khiến cho nhiều thanh niên Sơn Hà khốn đốn vì nghe theo bà. Anh Đinh Bài (ở thôn Đèo Gió) là một trong những nạn nhân đã bị bà Lệ lừa trước đó và đã trở về nhà, kể rằng: Vào cuối tháng 7.2012, bà Lệ lên tận nhà và giới thiệu vào làm ở tỉnh Đăk Lăk.

Bà Lệ viết giấy hợp đồng, với mức lương Bài sẽ nhận là 3,5 triệu đồng/tháng. Bài cùng 5 thanh niên trong thôn được bà Lệ đưa lên huyện Đức Trọng, Lâm Đồng.

Tại đây, họ được xe ô tô 12 chỗ chở đến một ngôi nhà, rồi bị nhốt vào một phòng ẩm thấp, tối tăm và lúc nào cũng có người canh gác. Sau đó, anh Bài và nhiều người phải đi lao động cho một ông chủ ở huyện Lâm Hà, Lâm Đồng. Do công việc quá nặng nhọc, anh Bài không chịu nổi đành gọi điện cầu cứu gia đình vay mượn tiền, đón xe lên tận Lâm Đồng chuộc về, với giá 3 triệu đồng/người.

Theo cơ quan chức năng, vài năm lại đây, nhận thấy các chủ rẫy ở địa phương rất cần lao động, nên một số người ở huyện Lâm Hà và Đức Trọng, tỉnh Lâm Đồng lập công ty, cơ sở giới thiệu việc làm. Không ít trong số đó đã làm ăn bất chính bằng cách lập chân rết khắp nơi để lừa gạt thanh niên đồng bào dân tộc thiểu số nhằm trục lợi.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem