Ngân hàng ADB dự báo: Kinh tế Việt Nam sắp khởi sắc

Thứ năm, ngày 03/10/2013 06:59 AM (GMT+7)
Ngày 2.10, tại Hà Nội, Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) tại Việt Nam đã công bố Báo cáo Triển vọng Phát triển châu Á năm 2013, trong đó Việt Nam được dự đoán tăng trưởng kinh tế đạt 5,2% năm 2013.
Bình luận 0
Ông Dominic Mellor, chuyên gia kinh tế của ADB cho rằng: Tăng trưởng kinh tế ở Việt Nam trong năm 2013 dự báo đạt 5,2%, bởi nhu cầu trong nước yếu và thị trường xuất khẩu giảm. ADB cũng dự báo, kinh tế Việt Nam có sự khởi sắc hơn vào năm 2014, tốc độ tăng trưởng kinh tế sẽ được cải thiện hơn với mức 5,5%, dự kiến lạm phát được điều chỉnh giảm còn 6,5%. Chính sách tiền tệ nới lỏng và cung tiền tăng làm dự báo lạm phát tăng lên trong năm 2014 với mức 7,2 %.

ADB dự báo năm 2013 GDP của Việt Nam khả năng đạt 5,2%.
ADB dự báo năm 2013 GDP của Việt Nam khả năng đạt 5,2%.

Báo cáo nhận định, dịch vụ vận tải và bất động sản có cải thiện hơn so với năm 2012, nhưng ngành bán lẻ và bán sỉ lại giảm. Nông nghiệp tăng trưởng ở mức 2,1% do tác động của giá gạo thấp và thời tiết xấu ở các vùng trồng cà phê. Tiêu dùng cá nhân yếu do tình trạng các doanh nghiệp đóng cửa và cắt giảm lao động trong hai năm trở lại đây.

Bản báo cáo này cũng đánh giá cao những bước đi tích cực của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam trong việc xử lý nợ xấu của khu vực ngân hàng, đặc biệt là việc thành lập Công ty Quản lý tài sản Việt Nam (VAMC). Tuy nhiên, báo cáo cũng lưu ý rằng, thành công của VAMC còn phụ thuộc vào các quy định luật pháp và chính sách hỗ trợ khác không thuộc chức năng, nhiệm vụ trực tiếp của Ngân hàng Nhà nước. Bản báo cáo cũng bày tỏ quan ngại về tình trạng chậm trễ trong việc thực hiện các chuẩn mực mới về phân loại nợ và trích lập dự phòng.

Báo cáo Triển vọng Phát triển châu Á năm 2013 cho rằng, tăng trưởng năm 2013 của khu vực châu Á - Thái Bình Dương sẽ thấp hơn so với các dự báo trước đây. Tốc độ tăng GDP năm 2013 của khu vực xuống còn 6%. Năm 2014, dự báo tốc độ tăng trưởng ở khu vực đạt 6,2%.


Phát biểu tại lễ công bố báo cáo, ông Tomoyuki Kimura - Giám đốc Quốc gia ADB tại Việt Nam cho rằng: “Việc thành lập VAMC là một bước đi rất tích cực, song thành công của VAMC phụ thuộc vào việc cải thiện khuôn khổ pháp lý để xử lý các tài sản bảo đảm, việc này đòi hỏi phải có sự phối hợp liên ngành mạnh mẽ” .

Ông Kimura cũng nhận định: “Những tiến bộ dần dần trong việc xử lý nợ xấu sẽ cải thiện được lòng tin của doanh nghiệp. Khi đó, các biện pháp kích thích chính sách, bao gồm việc cắt giảm lãi suất trong năm nay sẽ tạo động lực cải thiện hoạt động tín dụng và thúc đẩy tăng trưởng GDP”.

Minh Thúy (Minh Thúy)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem