“Ngân hàng” tuổi thơ

Cúc Tần Chủ nhật, ngày 03/12/2017 06:35 AM (GMT+7)
Ở miền Tây Nam Bộ, có lẽ khá lâu rồi, mỗi khi cho tiền con cái, cha mẹ thường căn dặn: “Xài nhín nhín để tiền bỏ ống”. Bỏ ống là nhét tiền vào cái ống tre tiện chừa hai đầu mắt, thân tre đục lỗ để trẻ nhét tiền vào đó.
Bình luận 0

Ở miền Tây Nam Bộ, có lẽ khá lâu rồi, mỗi khi cho tiền con cái, cha mẹ thường căn dặn: “Xài nhín nhín để tiền bỏ ống”. Bỏ ống là nhét tiền vào cái ống tre tiện chừa hai đầu mắt, thân tre đục lỗ để trẻ nhét tiền vào đó. Ống đựng tiền tiết kiệm cho trẻ ngày xưa còn được người ta làm từ các vật dụng như hộp gỗ, giản đơn nhất là từ các vật dụng đã sử dụng hết còn lại cái “bao bì” kín, như lon sữa bò. Người ta rửa thật sạch lon sữa rỗng nới vừa phải cái lỗ đục đủ để nhét tiền cuốn nhỏ vào trong đó mà muốn lấy ra rất khó.

img

 Ngân hàng heo đất tuổi thơ. ảnh: tư liệu

Đó là vài cái “ngân hàng tuổi thơ” giúp trẻ để dành tiền được cha mẹ hay anh chị cho, nhất là khi được lì xì ngày Tết Nguyên đán, sau khi tiêu xài tiện tặn.

Về sau, cũng đã khá lâu rồi, heo đất mới xuất hiện trong dòng chảy “ngân hàng tuổi thơ”. Như tên gọi, những tảng đất sét được người thợ nặn thành hình chú heo ngộ nghĩnh, phơi ráo, sơn màu trước khi cho vào lò nung chín. Được các bậc phụ huynh mua cho một con heo đất, đứa trẻ nào cũng mừng rỡ ra mặt. Chúng ôm ấp heo vào lòng như ôm người thân. Rồi, không cần sai bảo, trẻ nào cũng hăng hái nhín tiền ăn quà để “nuôi” heo mau lớn.

Heo đất ngày đó được sản xuất khá đơn giản, chỉ được sơn phết màu đỏ nhằm biểu trưng cho sự hên, như lời chúc may mắn. Về sau, nhất là thời gian gần đây, heo đất được chăm chút nhiều màu sắc, nhất là màu nhũ vàng, hoa văn, chỉnh sửa đường nét đáp ứng yêu cầu thị hiếu thẩm mỹ của khách hàng. Chưa thỏa mãn, để đáp ứng thị hiếu trẻ con, heo đất ngày càng được sản xuất dưới nhiều hình dạng, như: Hình thần tài, siêu nhân, người dơi, con cá vàng, con gà, con rùa...

Và tiền chứa trong heo đất là “tiền vui”, là món quà ưa thích của trẻ mỗi khi “mổ heo”. Số tiền đó để mua sách vở, bút mực học tập. Nhiều hơn thì mua sắm áo quần. Nhiều hơn nữa có thể mua chiếc xe đạp đi học cho tiện.../.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem