Ngạt khí biogas, 3 người chết: 'Người hiền lành sao chết thảm thế'

Hoàng Hạnh Thứ bảy, ngày 23/04/2016 16:38 PM (GMT+7)
"Vợ chồng ông Tặng sống với người cháu ngoại mới 3 tuổi, cuộc sống nghèo khó vô cùng. Còn chị Hạnh có 2 con gái, đứa lớn 13 tuổi, đứa nhỏ mới 3 tuổi. Tất cả họ đều là người hiền lành, nhưng không ngờ gặp nạn, chết thảm như thế” – ông Lưu Minh Thệ - Trưởng ban nhân ấp Lý Ấn nói.
Bình luận 0

Giữa trưa tháng 4, những người hàng xóm của ông Nguyễn Văn Tặng và vợ là Phạm Thị Giếng (cùng 51 tuổi) và chị Trần Mỹ Hạnh (35 tuổi), ngụ ấp Lý Ấn, xã Hưng Mỹ, huyện Cái Nước, tỉnh Cà Mau đội nắng giúp gia đình lo hậu sự. Tiếng khóc xé lòng của những đứa con vừa mất cha, mất mẹ nghe nhói lòng, càng làm cho bầu không khí tang thương thêm ảm đạm.

Ông Tặng, bà Giếng và chị Hạnh là ba nạn nhân tử vong do ngạt khí độc tại hầm khí biogas sát vách nhà ông Tặng vào sáng nay (23.4).

img

Hầm biogas được ông Tặng xây dựng sát vách nhà.

Buổi sáng tang thương

Báo cáo nhanh của UBND xã Hưng Mỹ cho biết, ông Tặng xây dựng hầm biogas sát vách nhà (khoảng 1,5 mét) từ nhiều tháng trước. Khoảng hơn 6 giờ sáng nay, ông Tặng phát hiện khí gas từ hầm biogas bị rò rỉ, nên lội xuống hầm kiểm tra. Vài phúc sau, vợ ông Tặng là bà Giếng không thấy chồng vào nhà nên ra tìm chồng. Đến nơi bà Giếng thấy ông Tặng ngạt khí ngất xỉu nên lao xuống cứu chồng, nhưng cũng bị ngạt khí ngất xỉu ngay sau đó.

Còn chị Hạnh có nhà cách nhà ông Tặng chưa đầy 20 mét, khi thấy vợ chồng ông Tặng bị ngạt khí dưới hầm biogas nên cũng lao xuống cứu người, nhưng cũng ngạt khí tử vong cùng vợ chồng ông Tặng. Riêng 6 người còn lại đều là hàng xóm của vợ chồng ông Tặng đều bị ngạt khí độc khi tham gia cứu người, hiện đang nằm điều trị tại Bệnh viện Đa khoa khu vực huyện Cái Nước.

img

Ông Giang thất thần kể lại giây phút kinh hoàng khi kéo 5 người từ hầm biogas lên bờ.

Anh Phạm Văn Hảo – hàng xóm của ông Tặng kể: Sáng nay tôi nghe mọi người la thất thanh, khi tôi chạy đến thì thấy tại hầm biogas nhà anh Tặng có 5 người nằm tại đó. “Khi chúng tôi xông vào cứu các nạn nhân ra, thì hít phải luồng khí có mùi hôi thối rất khó chịu. Luồng khí này làm chúng tôi chóng mặt, nôn ói ngay sau đó. Tôi chỉ bị nhẹ, còn những người khác đều phải đến bệnh viện cấp cứu” – anh Hảo nói.

Chị Du Bé Ba, con dâu ông Lê Văn Thể (62 tuổi) cho biết, ông Thể là cha chồng chị Hạnh, còn anh Lê Tuấn Anh (30 tuổi) là chồng chị Hạnh cũng bị ngạt khí độc, hiện đang hôn mê ở bệnh viện. “Lúc phát hiện Hạnh ngất xỉu khi cứu vợ chồng ông Tặng, cha chồng tôi và chồng Hạnh cũng lao vào cứu, nhưng họ cũng bị ngạt khí và ngất xỉu. Cả hai may mắn được đưa đến bệnh viện kịp thời nên còn giữ được mạng sống, nhưng riêng Hạnh đã tử vong” – chị Ba mếu máo.

Chính quyền địa phương cho biết, vợ chồng ông Tặng có 5 người con, 4 người con gái đầu đã lập gia đình, cuộc sống khó khăn, riêng người con trai út đang đi làm thuê ở thị trấn Cái Nước. “Trước Tết, vợ chồng ông Tặng thuê 6 công đất gần trụ sở UBND xã Hưng Mỹ để nuôi tôm.

Vợ chồng ông Tặng sống với người cháu ngoại mới 3 tuổi, cuộc sống nghèo khó vô cùng. Còn chị Hạnh có 2 con gái, đứa lớn 13 tuổi, đứa nhỏ mới 3 tuổi. Tất cả họ đều là người hiền lành, nhưng không ngờ gặp nạn, chết thảm như thế” – ông Lưu Minh Thệ - Trưởng ban nhân ấp Lý Ấn nói.

"Chúng tôi chỉ biết cứu người"

img

Anh Tuấn Anh (chồng chị Hạnh) bị ngạt khí độc sau khi lao xuống cứu vợ.

Nằm trên giường bệnh tại khoa cấp cứu Bệnh viện đa khoa khu vực huyện Cái Nước, ông Huỳnh Văn Giang (40 tuổi, ấp Lý Ấn) – một trong 6 người bị ngạt khí khi cứu các nạn nhân kể: “Sáng nay, khi tôi đang ở dưới sông thì nghe mọi người tri hô, tôi và một số người khác chạy đến, nhìn thấy vợ chồng ông Tặng, và những người khác nằm bất động, lúc đó chúng tôi chỉ biết lao vào cứu người, không nghĩ gì”.

Tại thời điểm xảy ra vụ việc, ngoài ông Giang còn có bà Hồ Thị Hồng (47 tuổi), Nguyễn Văn Thanh (43 tuổi) và ông Trần Văn Hùng (51 tuổi) tham gia cứu các nạn nhân. Theo lời bà Hồng, khi họ chạy đến thì thấy vợ chồng ông Tặng nằm dưới hầm biogas, ông Thể và anh Tuấn Anh nằm trên miệng hầm. “Chúng tôi kéo được 4 người ra khòi khu vực hầm, nhưng lúc đó có người nói còn chị Hạnh, anh Giang là người nhảy xuống hầm mò, chỉ vài giây sau đã tìm được chị Hạnh bị chìm dưới đáy hầm” – bà Hồng thất thần kể.

Chủ tịch UBND xã Hưng Mỹ Ngô Minh Thủ cho biết, vụ ngạt khí độc khiến bà Giếng và chị Hạnh chết tại chỗ, ông Tặng và 6 người khác được đưa đến bệnh viện cấp cứu, nhưng ông Tặng được xác định đã chết trước khi đến bệnh viện.

img

Ông Thể đang hôn mê, tiên lượng xấu

Bác sĩ Bùi Đức Văn – Giám đốc Bệnh viện đa khoa khu vực huyện Cái Nước cho biết, trong số 6 người đang được cấp cứu tại bệnh viện, ông Thể là người bị nặng nhất, đang hôn mê, tiên lượng xấu. Còn 5 người còn lại sức khỏe đang phục hồi tốt.

Theo ông Huỳnh Quốc Việt – Giám đốc Sở Y tế tỉnh Cà Mau, nguyên nhân khiến 3 người tử vong và làm nhiều khác bị ngộ độc là do hít phải khí độc từ hầm biogas khiến thiếu oxy não, dẫn đến tử vong.

Xử lý ngay khí độc tại khu vực các nạn nhân gặp nạn

Ngay trong sáng nay, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Nguyễn Tiến Hải trực tiếp đến hiện trường thăm hỏi gia đình các nạn nhân, và chỉ đạo khắc phục vụ việc, đồng thời hỗ trợ bước đầu.

Tại cuộc họp khẩn với các ban ngành có liên quan, ông Hải yêu cầu Sở Khoa học công nghệ, Sở Tài nguyên môi trường và Sở Y tế nhanh chóng triển khai các biện pháp xử lý luồng khi độc còn tồn tại trong không khí quanh khu vực nhà ông Tặng, nhằm đảm bảo sức khỏe cho người dân địa phương.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem