Ngày đầu yên ả

Thứ năm, ngày 03/06/2010 07:25 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Yên tĩnh và nghiêm túc là ghi nhận của NTNN tại nhiều hội đồng thi trên cả nước trong ngày thi tốt nghiệp THPT đầu tiên, 2-6.
Bình luận 0
img
Học sinh tự tin trước giờ dự thi môn Hoá tại điểm thi Trường THPT Yên Hoà, Quận Cầu Giấy,
Hà Nội.

Ngày thi yên tĩnh

Năm nay, không có thanh tra Bộ cắm chốt tại các hội đồng nên lực lượng giám thị, thanh tra, công an, bảo vệ được bố trí vòng trong vòng ngoài và phải hoạt động... hết công suất.

Ông Nguyễn Hồng Hải - Chủ tịch Hội đồng thi tại Trường THPT Cầu Giấy (Hà Nội) cho biết: "Ngày đầu tiên không có bất kỳ một sự cố nào về an ninh trật tự xảy ra tại hội đồng, cán bộ coi thi đã làm việc hết sức nghiêm túc và cẩn thận theo từng bước, hướng dẫn thí sinh đến địa điểm thi đầy đủ".

Để tránh lộn xộn, Chủ tịch Hội đồng thi Cầu Giấy đã yêu cầu các thí sinh nộp bài thi sớm chỉ được ra khỏi phòng thi chứ không được ra khỏi cổng trường. Những thí sinh này được đưa đến phòng tập đa năng của trường để nghỉ ngơi và chờ hết giờ.

4.663 TS bỏ thi

Báo cáo nhanh về ngày thi đầu tiên từ Bộ GD - ĐT cho biết: Tổng số thí sinh dự thi là: 1.046.051, số thí sinh bỏ thi: 4.663 (chiếm 0,41%). Có 27 thí sinh đến chậm quá thời điểm tính giờ làm bài, 47 thí sinh bị tai nạn giao thông và 397 thí sinh bị ốm không thể dự thi. Toàn quốc có 34thí sinh bị đình chỉ thi trong đó khối THPT có 16, giáo dục thường xuyên 18.

Một cán bộ an ninh tại trường cho biết: “Yêu cầu này không sai quy chế, chỉ là việc xử lý thận trọng giúp ổn định trật tự trước giờ thu bài, tránh TS ra sớm cho biết đề thi gây tâm lý hoang mang hay manh động với phụ huynh bên ngoài".

Tại Hội đồng thi tại Trường THPT Phương Nam (Hà Nội), ông Nguyễn Đình Quyết - Chủ tịch Hội đồng thi cũng khẳng định: “Không có thanh tra Bộ cắm chốt nhưng công tác an ninh trật tự tại Hội đồng thi cũng không giảm phần nghiêm túc. Quang cảnh này, Hội đồng thi sẽ cố gắng tối đa để “giữ gìn” trong 2 buổi thi tới”.

Tại TP. HCM, ông Lê Hồng Sơn - Phó Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM, Phó ban thường trực Ban chỉ đạo kỳ thi tốt nghiệp phổ thông - cho biết, ngày đầu tiên thi hai môn Văn học và Hóa học diễn ra khá nghiêm túc và an toàn, không có giám thị nào vi phạm quy chế, chỉ có một học sinh thuộc Trung tâm Giáo dục thường xuyên quận 10, dự thi tại Hội đồng thi Trường THCS Chu Văn An mang tài liệu vào phòng thi và bị đình chỉ thi.

Liên quan đến thông tin đề thi môn Văn đêm trước đã có trên mạng, ông Lê Hồng Sơn giải thích: Có lẽ do sự trùng hợp ngẫu nhiên về một ý nào đó chứ hoàn toàn không có chuyện lộ đề thi. Đối với môn văn, năm nào cũng có thông tin cho rằng lộ đề thi nhưng khi kiểm tra thì không có. Đề thi chính thức là do Bộ GD-ĐT ra đề, còn đề thi thử vừa rồi là do Sở GD-ĐT TP.HCM ra đề nên có lẽ một ý trong đề trùng nhau, đó là lẽ thường tình.

Theo ghi nhận của NTNN, dù môn Văn thi tự luận nhưng tình trạng quay cóp ít xảy ra. Nhiều tỉnh không hề có thí sinh vi phạm quy chế thi như Kon Tum, Quảng Bình... Chỉ riêng một số điểm thi ở quận Ninh Kiều (TP Cần Thơ) có xuất hiện phao thi, phao thi này là một tập giấy được thu nhỏ từ cuốn Hướng dẫn ôn tập Ngữ văn 12.

Một điểm xuất hiện phao thi nằm sát tường của Trường THPT Châu Văn Liêm trên đường Xô Viết Nghệ Tĩnh. Một điểm khác xuất hiện trước Hội đồng thi Trung tâm Hướng nghiệp tổng hợp, sát tường Trường THPT Châu Văn Liêm trên đường Trương Định.

Nhiều TS đề nghị được đặc cách miễn thi

Về sự cố mất điện trong ngày thi thì chỉ ghi nhận duy nhất tại Hội đồng thi Giáo dục Thường xuyên tại Trường THCS Lý Tự Trọng

Vào đầu giờ chiều 2-6, trên địa bàn TP. Kon Tum có mưa lớn, nên đã xảy ra sự cố mất điện ngay trước thời gian chuẩn bị thi. Tuy nhiên ngành điện đã kịp thời xử lý.

Khác với mọi năm, năm nay, trong ngày thi đầu tiên đã có nhiều thí sinh có đơn xin đặc cách miễn thi.

Tại hội đồng thi Trường PTCS Lê Lợi, đường Võ Thị Sáu, quận 3 (TP.HCM) có 2 trường hợp vắng mặt xin đặc cách miễn thi do bị viêm ruột thừa cấp phải đi bệnh viện mổ, còn trường hợp thứ hai do học sinh bận thi giải vô địch điền kinh châu Á.

Tại cụm thi Trường THPT Quang Trung, bà Phạm Tuyết Mai - Phó Chủ tịch Hội đồng thi cho biết: "Chiều qua, đã có 4 phụ huynh mang giấy nhập viện của con và đơn xin đặc cách tốt nghiệp đến. Hội đồng đã xem xét và đang hoàn tất thủ tục cho các em".

Tại Hội đồng thi Trường THCS Thái Thịnh, quận Đống Đa, Hà Nội, cũng có 2 thí sinh nghỉ thi do bị ốm. Theo Chủ tịch Hội đồng thi, một em bị sốt virus, một em bị chấn thương khớp vai phải. Phụ huynh các em đã đến báo cáo lãnh đạo Hội đồng từ ngày 1-6 để xin miễn thi cho các em.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem