Nghệ An: Cá lồng chết hàng loạt do khí độc

Cảnh Thắng Thứ năm, ngày 25/08/2016 10:45 AM (GMT+7)
Theo ông Nguyễn Chí Lương – Chi cục Trưởng Chi cục Thủy sản Nghệ An, tình trạng cá lồng chết trên sông Nậm Nơn là do nước sông đục, cùng với sự xuất hiện khí độc nên làm cá bị tổn thương, khó hô hấp dẫn đến chết.
Bình luận 0

img

Cá lồng người dân xã Xá Lượng, huyện Tương Dương nuôi ở dòng sông Nậm Nơn bỗng dưng chết hàng loạt.

Ngày 25.8  ông Nguyễn Chí Lương – Chi cục Trưởng Chi cục Thủy sản Nghệ An cho biết: Sau khi báo Dân Việt phán ánh tình trạng cá lồng chết hàng loạt trên dòng sông Nậm Nơn thuộc địa phận xã Xá Lượng, huyện Tương Dương (Nghệ An), ngày 23.8 Chi cục Thủy sản đã cử cán bộ kỹ thuật phối hợp với UBND huyện Tương Dương tiến hành kiểm tra hiện trạng cá nuôi lồng nơi đây bị chết. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên là do nước sông đục, hàm lượng Oxy hòa tan trong nước thấp, cùng với sự xuất hiện khí độc nên làm cá bị tổn thương, khó hô hấp dẫn đến chết.

Trong quá trình kiểm tra, đi tìm nguyên nhân cá lồng chết. Đoàn kiểm tra phát hiện trong giai đoạn thời tiết chuyển mùa từ hè sang thu, có mưa lớn kéo dài, nước sông dâng cao và rất đục. Theo báo cáo của người dân, cá chết xuất hiện vào trưa ngày 21.8, đến chiều cùng ngày cá chết đã lên đến từ 50 đến 70% lượng cá mỗi lồng. Loại cá chết chủ yếu là cá bọp và cá trắm cỏ.

img

Quá trình kiểm tra, đoàn công tác phát hiện số cá còn sống vẫn tiếp tục nổi đầu trong điều kiện nước chảy; cá bỏ ăn; mình cá sạch, bụng cá mềm, không xuất hiện các dấu hiệu của bệnh vi khuẩn, virut hay nấm; mang cá có màu đỏ sậm... có dấu hiệu bị tổn thương.

Sau khi kiểm tra các yếu tố môi trường, kiểm tra tình trạng và hoạt động của cá, Chi cục Thủy sản khẳng định, trong điều kiện thời tiết chuyển từ mùa hè sang thu, có mưa lớn kéo dài, nước sông đục, hàm lượng Oxy hòa tan trong nước thấp cùng với sự xuất hiện của khí độc đã làm mang cá bị tổn thương nặng, khó hô hấp dẫn đến chết. Đây là hiện tượng sốc môi trường cục bộ đối với cá bọp và cá trắm cỏ.

Xác định được nguyên nhân cá chết, Chi cục Thủy lợi đã hướng dẫn người nuôi di dời lồng cá ra chỗ thông thoáng, vệ sinh lồng, ngừng cho ăn, treo túi vôi trước lồng cá để lắng tụ phù san hạn chế hiện tượng mang cá bị tổn thương.

Trước đó ngày 24.8, báo Dân Việt phản ánh, từ ngày 21 đến sáng ngày 24.8, hàng chục hộ dân nuôi cá lồng trên dòng sông Nậm Nơn gửi đơn kêu cứu lên chính quyền địa phương vì cá lồng họ nuôi chết hàng loạt không rõ nguyên nhân.

Được biết, tại dòng sông Nậm Nơn thuộc bản Cửa Rào có tới hơn 20 hộ dân nuôi cá lồng. Cá lồng người dân nuôi ở đây chủ yếu là cá trắm cỏ và cá bọp (loại cá chỉ ăn cỏ và lá cây - PV). Lưu vực mà người dân nuôi cá tại đây là khu vực nơi ngã 3 của hai con sống Nâm Nơn và Nâm Mộ hợp dòng, hình thành nên dòng sông Lam chảy từ Cửa Rào (huyện Tương Dương) đến phường Bến Thủy (TP.Vinh) sau đó chảy ra biển.

Theo những người dân có kinh nghiệm trong việc nuôi cá lồng nơi đây cho biết: Hiện tượng cá chết rất lạ, vì xác cá không xuất hiện hiện tượng của dịch bệnh. Nhiều người nghi ngờ nguyên nhân chính là hoàn lưu của cơn bão số 3 kéo, nước bẩn từ những bãi khai thác vàng từ thường nguồn đổ về...

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem