Nghề sơn son thếp vàng

Thứ sáu, ngày 11/06/2010 16:31 PM (GMT+7)
(NTNN) - Đây là nghề đang được Hiệp hội Làng nghề Việt Nam giới thiệu cho Chương trình dạy nghề nông dân theo Quyết định 1956.
Bình luận 0

Nghệ nhân Nguyễn Viết Vũ ở xã Sơn Đồng, huyện Hoài Đức, Hà Nội cho biết, nghề sơn son thếp vàng xuất hiện ở Việt Nam hàng ngàn năm trước và là nghề có nhiều thăng trầm. Tuy nhiên, hiện nay nghề đã bắt đầu có chỗ đứng do người dân có nhu cầu lớn về trang trí đồ thờ, bàn ghế… và có khả năng xuất khẩu đồ gỗ sơn son, thếp vàng ra nước ngoài.

Ông Vũ cho hay, nghề chỉ có 2 bí quyết: “Sơn son đúng màu, việc tán vàng vừa phải được nhiều lát vàng lại vừa giữ được độ tươi và thật của vàng”. Nghe thì đơn giản vậy thôi nhưng muốn biết nghề phải học khoảng 3 tháng, và muốn thành thạo nghề thì phải học lâu hơn nữa.

Hiện nghề này đã mở rộng ra các vùng lân cận, hình thành cả một làng nghề mới ở Thường Tín (Hà Nội). Hiệp hội Làng nghề xây dựng khung chương trình đào tạo nghề sơn son thếp vàng trong 3 tháng và đang đợi Tổng cục Dạy nghề duyệt.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem