Nghi án hối lộ: Bộ Y tế thành lập tổ công tác thu thập thông tin

Diệu Linh Thứ ba, ngày 11/11/2014 16:03 PM (GMT+7)
Ngày 11.11, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã ký Quyết định khẩn cấp thành lập Tổ công tác thu thập hồ sơ, tài liệu để phục vụ cho công tác điều tra liên quan đến nghi án hối lộ của Công ty Bio-Rad (Mỹ).
Bình luận 0

Tổ công tác gồm 10 thành viên, Tổ trưởng là ông Phạm Lê Tuấn – Thứ trưởng Bộ Y tế, có nhiệm vụ thu thập, thống kê hồ sơ, tài liệu liên quan đến các trang thiết bị, hóa chất sử dụng kèm trang thiết bị, thuốc, vaccine, sinh phẩm y tế (gọi tắt là sản phẩm) do Công ty Bio-Rad sản xuất, lưu hành và được sử dụng tại Việt Nam trong giai đoạn từ 2005-2009 bao gồm: danh mục, số lượng sản phẩm của Công ty Bio-Rad đã được Bộ Y tế cấp số đăng ký lưu hành tại Việt Nam hoặc đã được cấp phép vào Việt Nam. 

Tổ công tác cũng lập danh sách các công ty của Việt Nam được Công ty Bio-Rad ủy quyền thực hiện việc nhập khẩu, mua bán các sản phẩm của công ty này tại Việt Nam và danh sách các cơ sở y tế của Nhà nước từ trung ương đến địa phương đang trực tiếp sử dụng sản phẩm của Công ty Bio-Rad. Tổ công tác sẽ xác định quy trình thực tế từ khâu đăng ký, đề nghị cấp phép nhập khẩu đến hình thức, nguồn kinh phí mua sắm, đầu thầu sản phẩm của Công ty Bio-Rad tại các cơ sở y tế của Nhà nước. Đồng thời, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan có liên quan trong nước và Hoa Kỳ tiếp nhận các thông tin điều tra về nghi án hối lộ của Công ty Bio-Rad, kịp thời cung cấp trung thực các thông tin đã thu thập, thống kê được cho các cơ quan điều tra khi có yêu cầu.

Trước đó, ông Nguyễn Minh Tuấn, Vụ trưởng Vụ Trang thiết bị và Công trình y tế (Bộ Y tế) đã cho biết, sau khi rà soát từ năm 2011-2013, các cơ quan chức năng đã phát hiện 6 công ty có đơn hàng nhập khẩu thiết bị từ Công ty Bio-Rad. Tuy nhiên, chưa có công ty nào chủ động báo cáo lên Bộ Y tế về các vấn đề liên quan đến hoạt động nhập khẩu thiết bị từ Bio-Rad. Hiện cũng chưa có cơ sở y tế nào báo cáo chính thức về việc sử dụng thiết bị của Bio-Rad. Khoảng cuối năm 2013, Công ty Bio-Rad ở Singapore có văn bản gửi các khách hàng tại Việt Nam và Vụ Trang thiết bị - Công trình y tế thông báo họ không chịu trách nhiệm về công ty trung gian ở Việt Nam. Ngay sau đó, vụ đã có văn bản gửi các bệnh viện, thông báo ngừng cấp phép nhập khẩu thiết bị của Bio-Rad vào Việt Nam.

Tin từ Bộ Y tế cũng cho biết, thiết bị y tế của Công ty Bio-Rad có thể được đưa vào bệnh viện theo nhiều nguồn khác nhau, như: viện trợ, đấu thầu từ ngân sách, nguồn vốn vay hoặc xã hội hóa. Tại một số bệnh viện Trung ương cũng đang sử dụng thiết bị của công ty này.

Cùng ngày, Bộ Y tế cũng đã có Công văn gửi Tổng cục Hải quan đề nghị Tổng cục Hải quan hợp tác, phối hợp cung cấp thông tin về các mặt hàng của hãng Bio-Rad sản xuất được nhập khẩu vào Việt Nam trong giai đoạn từ 01.01.2005 đến 31.12.2010. Theo thông tin đã đưa, ước tính từ năm 2005-2009, văn phòng Bio-Rad Việt Nam đã chi 2,2 triệu USD cho bên trung gian và bên trung gian này đưa lại cho các quan chức bệnh viện.  

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem