Nghi án người đàn ông vung dao đoạt mạng vợ trong khi chờ ly hôn

P.V (Tổng hợp) Thứ sáu, ngày 09/11/2018 15:45 PM (GMT+7)
Trong khi chờ đợi giải quyết ly hôn, Ma Văn Tuân (SN 1988, ở Hà Giang) lại phát sinh mâu thuẫn với vợ. Sau khi cự cãi, mâu thuẫn, anh ta đã dùng dao đâm vợ rồi bỏ trốn.
Bình luận 0

Sự việc xảy ra khuya 8.11, tại thôn Tân Bình (thị trấn Yên Bình, huyện Quang Bình, tỉnh Hà Giang). Nghi phạm là Ma Văn Tuân (SN 1988, trú tại thôn Lủ Thượng, xã Tân Bắc, Quang Bình, Hà Giang). Trong thời gian chờ tòa án giải quyết ly hôn, chị Tẩn Thị Hoa (SN 1987, vợ Tuân) tiếp tục xảy ra mâu thuẫn. Sau cuộc cãi vã, Tuân đã dùng dao giết vợ rồi bỏ trốn.

Nhân chứng cho biết, thời điểm trên mọi người nghe thấy hai vợ chồng Tuân cãi nhau rất to (ở nhà vợ của Tuân tại thôn Tân Bình). Sau đó, Tuân dùng dao đâm vào vùng ngực, cổ, tay của vợ khiến chị này tử vong.

Liên quan đến vụ việc, theo Kiến thức, trưa 9. 11, ông Đỗ Bằng Giang - Chủ tịch UBND xã Tân Bắc (Quang Bình, Hà Giang), nơi nghi phạm sinh sống cho biết, trước đây hai vợ chồng Tuân sinh sống ở thôn Lử Thượng (xã Tân Bắc). Tuân hay rượu chè, cờ bạc hay đánh vợ nên hai vợ chồng đã ly thân. Chị vợ sau đó bỏ về nhà ngoại ở thôn Tân Bình để bán hàng.

img

Ảnh minh họa: I.T

Hai vợ chồng Tuân có với nhau hai người con (lớn là con gái năm nay đang học lớp 7, cháu nhỏ là con trai mới 2 tuổi). Khi bố mẹ ly thân, cháu lớn ở bên đằng nội, còn cháu nhỏ theo mẹ về bên ngoại sinh sống.

Theo ông Giang, bố mẹ của Tuân ở nhà làm nông nghiệp chân chất, hiền lành, gia đình cũng thuộc diện hoàn cảnh khó khăn. Hoa về đây làm dâu sinh sống cũng không có điều tiếng gì. Duy chỉ có Tuân hay đánh vợ nên mâu thuẫn xảy ra.

"Tuân thường xuyên đánh đập vợ nên vợ mới đòi bỏ, ly hôn. Nhưng Tuân vẫn lằng nhằng không muốn ly hôn. Hôm qua vợ Tuân gửi đơn ta tòa, tòa án gọi nhưng Tuân không muốn bỏ, rồi nói nếu bỏ sẽ giết... Gây án xong, Tuân vẫn đang lẩn trốn, cơ quan chức năng chưa tìm được", ông Giang nói.

Thời gian gần đây đã xảy ra nhiều vụ việc chồng sát hại vợ hay ngược lại. Chia sẻ về vấn đề trên với báo chí, PGS.TS – Nhà Xã hội học Trịnh Hòa Bình cho rằng, nguyên nhân trực tiếp dẫn đến hành vi đau lòng trên chính là những bế tắc trong giải quyết mâu thuẫn hoặc những vướng mắc trong cuộc sống. Bản thân những gia đình này gặp phải hoàn cảnh sống không thuận lợi, có thể do mâu thuẫn trầm trọng giữa hai vợ chồng; cũng có thể là tích hợp của nhiều nguyên nhân dẫn đến họ có những suy nghĩ nông nổi và hành động một cách mù quáng.

“Sự vị kỷ lên đến mức đỉnh điểm, những đương sự trong trường hợp này đã trở nên mù quáng, tối tăm. Họ không còn nhận biết đâu là phải trái, nhận thức về pháp luật cũng không hiện hữu trong tâm thức của họ nên dẫn tới những bi kịch như vậy” - ông Trịnh Hòa Bình cho biết.

Những vụ án đau lòng như trên còn là hồi chuông cảnh tỉnh về sự suy thoái đạo đức, lương tâm của một số người khi không đạt được điều mình muốn thì sẽ dễ xuất hiện những hành vi tiêu cực. Những hành vi giết người, vi phạm pháp luật, đạo đức nghiêm trọng cần phải lên án mạnh mẽ.

Để đối phó với những tình huống bột phát như trên là điều không dễ dàng bởi vì không phải lúc nào cộng đồng, người thân cũng ở bên cạnh để kiểm soát hành xử của họ.

Theo ông, trong đời sống khó tránh khỏi những mâu thuẫn, xung đột nhưng mỗi người cần phải nghĩ cho người khác, đừng vì "cái tôi" quá lớn để những mâu thuẫn càng đẩy lên cao đến mức không thể kiểm soát được. Bên cạnh đó, người thân trong gia đình cần phải có trách nhiệm, có sự quan tâm với nhau, đặc biệt là việc giáo dục đạo đức, lối sống, coi đó là nền tảng xây dựng gia đình bền vững nhằm ngăn ngừa những bi kịch xảy ra.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem