Ngộ độc Paraquat - tử thần gọi từ từ

Diệu Linh Thứ bảy, ngày 18/02/2017 06:44 AM (GMT+7)
Bộ NNPTNT vừa có quyết định loại bỏ thuốc bảo vệ thực vật chứa hoạt chất Paraquat ra khỏi danh mục thuốc bảo vệ thực vật được phép sử dụng tại Việt Nam. Theo các chuyên gia y tế, Paraquat không chỉ là chất độc, ảnh hưởng đến sức khoẻ người tiêu dùng, sản xuất mà còn là “công cụ” gây nên hơn 1.000 vụ tự tử mỗi năm ở Việt Nam...
Bình luận 0

Vô phương cứu chữa

Theo bác sĩ Nguyễn Trung Nguyên - phụ trách Trung tâm Chống độc (Bệnh viện Bạch Mai), trung bình mỗi ngày ở Trung tâm Chống độc tiếp nhận ít nhất 1 bệnh nhân tự tử bằng thuốc bảo vệ thực vật Paraquat.

Ngày 14.2 vừa qua, gia đình đã xin đưa 1 bệnh nhân nữ  (71 tuổi, trú tại Đông Anh, Hà Nội) về vì ngộ độc quá nặng Paraquat. Theo người nhà, bệnh nhân này đã uống khoảng 1 ngụm Paraquat trước khi được phát hiện và đưa đi cấp cứu. Bệnh nhân nhập viện trong tình trạng tỉnh táo, miệng bị loét, đau rát và được chẩn đoán ngộ độc Paraquat. Dù đã được cứu chữa nhưng phổi của bệnh nhân đã xơ cứng, bệnh nhân bắt đầu suy hô hấp, tiên lượng không thể cứu được nên người nhà đã xin đưa về.

img

  Những vụ tự tử bằng Paraquat thường khiến các bác sĩ ám ảnh (ảnh chụp tại khoa Cấp cứu - Bệnh viện Bạch Mai).  ảnh: Diệu Linh 

Cùng lúc đó, ở Trung tâm Chống độc cũng có 2 bệnh nhân nam khác cũng nhập viện vì tự tử bằng Paraquat. Một bệnh nhân sinh năm 1993, nam giới, trú tại Quảng Ninh, nhập viện ngày 13.2. Một bệnh nhân nam khác sinh năm 1985, trú tại Bắc Giang, nhập viện ngày 12.2, được  cho biết là đã uống thuốc diệt cỏ vì mâu thuẫn với vợ. “Hai bệnh nhân này mỗi người uống khoảng 1 ngụm thuốc Paraquat và hiện vẫn tỉnh táo nên chưa tiên lượng được điều gì. Chỉ cần uống khoảng 5ml thuốc Paraquat là đã có khả năng tử vong” – bác sĩ Nguyên cho biết.

Theo bác sĩ Nguyên, số ca tự tử bằng Paraquat trong những năm gần đây càng ngày càng tăng. Cụ thể như năm 2015 là hơn 300 ca, năm 2016 là 450 ca. Còn theo thống kê sơ bộ, mỗi năm, cả nước có hơn 1.000 ca tự tử bằng Paraquat. Như vậy, mỗi năm có xấp xỉ 1.000 mạng người đã tử vong vì Paraquat. Các bệnh nhân đa phần trẻ tuổi, tự tử với những lý do rất nhỏ nhặt như bị bố mẹ mắng, giận chồng - vợ, giận người yêu… Hầu hết sau khi nhập viện, các bệnh nhân đều hối hận, muốn sống. Nhưng với bệnh nhân ngộ độc Paraquat, các bác sĩ đành bất lực.

Kinh hoàng chờ chết

Bà Nguyễn Kim Thuý – Giám đốc CGFED nhận định, chứng minh về độ độc hại của Paraquat với sức khoẻ con người và môi trường đã thấy rõ. Trên thế giới đã có gần 40 nước cấm sử dụng Paraquat, do đó, quyết định của Bộ NNPTNT là vô cùng chính xác. 

Theo TS Phạm Duệ - nguyên Giám đốc Trung tâm Chống độc, các ca tự tử bằng Paraquat thường rất đau đớn và người tự tử có thể cảm nhận được cái chết dần dần đến mà không ai có thể cứu được. Sau khi uống, Paraquat làm lở loét vòm miệng, làm tổn thương dạ dày, ruột. Bệnh nhân ngộ độc nặng nôn nhiều, đau bụng, chảy máu đường tiêu hoá cũng như các triệu chứng toàn thân, suy đa tạng. Bệnh nhân sẽ bị hoại tử cơ lan rộng, hoặc suy tuỵ, có thể tử vong trong thời gian tính bằng giờ tới tối đa là vài ngày, thường do sốc tim.

Còn với các trường hợp ngộ độc trung bình và nhẹ, khoảng thời gian giữa thời điểm uống và tử vong thường 20 - 30 ngày, thậm chí có trường hợp tới hơn 3 tháng. “Trong giai đoạn đó, các bệnh nhân khoẻ mạnh, tỉnh táo chờ đến khi phổi bị xơ, suy hô hấp. Hầu hết họ đều rất hối hận, van xin bác sĩ cứu sống nhưng các bác sĩ đều bất lực. Đây là nỗi ám ảnh với cả bệnh nhân, người nhà và bác sĩ” – TS Duệ cho biết.

Theo các chuyên gia y tế, tỷ lệ tử vong do ngộ độc Paraquat lên đến 70-90%. Những ca có thể còn sống là do bệnh nhân mới chỉ “nhấp môi” vào chất độc hoặc hoá chất Paraquat đã được pha lỏng. “Các nhà khoa học trên thế giới cũng như Việt Nam đã áp dụng mọi cách khử độc như lọc máu, dùng thuốc giải độc nhưng hiệu quả rất hạn chế. Dù đến viện nhanh hay chậm thì nguy cơ tử vong cũng rất lớn. Chất độc ngấm vào phổi, gan, thận và phá huỷ các bộ phận. Nhiều bệnh nhân sau khi được rửa dạ dày, thấy các triệu chứng buồn nôn, đau rát họng đã hết tưởng mình đã hết ngộ độc. Nhưng sau 20-30 ngày, thậm chí đến 3 tháng họ sẽ bị suy hô hấp mà chết” – bác sĩ Nguyễn Trung Nguyên đau buồn cho biết. /.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem