Ngộ độc thực phẩm: Lo cho giống nòi

Thứ ba, ngày 02/10/2012 19:31 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Gần 2.000 công nhân ở thị xã Dĩ An (Bình Dương) bị ngộ độc thực phẩm phải đưa đi cấp cứu trong chiều 27.9. Vụ ngộ độc này không “có gì mới”, bởi vì đó là chuyện thường xảy ra tại các bữa ăn công nhân trong các nhà máy, khu công nghiệp.
Bình luận 0
img
Công nhân ở thị xã Dĩ An (Bình Dương) bị ngộ độc thực phẩm nằm chen kín các phòng ở bệnh viện

Nhiều vụ ngộ độc thực phẩm xảy ra, nhưng số lượng người bị ngộ độc ít hơn, chỉ được “xử lý nội bộ” nên không lọt tin ra bên ngoài. Còn chuyện công nhân ăn xong bữa cơm trong nhà máy, một vài chục người bị đau bụng, khó chịu thì e thường xuyên, rồi cũng gắng gượng vào làm việc. Nhưng nào ai biết, nào ai hay, chỉ có họ cắn răng chịu đựng, phải lê lết để vào ca, nếu không thì mất việc, lấy gì sống qua ngày...

Những vụ ngộ độc thực phẩm như vậy chứng minh thuyết phục cho các kết luận của các cơ quan nghiên cứu vừa đưa ra, đó là đa số công nhân bị suy dinh dưỡng, bị teo cơ vì thiếu ăn. Đến thời đại này, công nhân lại bị teo cơ vì thiếu ăn, bị suy dinh dưỡng là điều thật cay đắng. Có nơi đâu trên thế giới này, công nhân làm việc trong các nhà máy (không phải ăn xin ngoài đường), lại ngã lăn ra hàng ngàn người vì bữa ăn có thực phẩm không an toàn vệ sinh? E không có nhiều nơi như vậy.

Thực ra, giấc mơ bỏ đồng ruộng để đổi đời bằng chiếc áo công nhân đầy hứa hẹn đã tan vỡ từ lâu rồi. Nhiều người bỏ quê lên tỉnh, ra thành phố để làm công nhân, nhưng những nhà máy, khu công nghiệp to lớn, hoành tráng đó không chứa được ước mơ nho nhỏ của họ, đó là sống đủ ăn đủ mặc. Ngay cả miếng ăn không chỉ không đủ mà còn độc nữa, sự thất vọng này không phải chỉ riêng một cá nhân, mà hàng vạn người trong các nhà máy, khu công nghiệp.

Báo chí đưa tin quá nhiều về các vụ ngộ độc thực phẩm tại các bữa ăn công nghiệp, cơ quan chức năng cũng vào cuộc xử lý, nhưng tình trạng ngộ độc không thấy thuyên giảm. Đã đến lúc phải đưa ra các quy định về tổ chức bữa ăn công nghiệp chặt chẽ và khoa học hơn để hạn chế tình trạng này, lẽ tất nhiên phải đi kèm với các chế tài thật nặng.

Một đất nước đang khai thác kinh tế bằng gia công, quảng bá lợi thế là nguồn nhân công giá rẻ. Nhưng hàng vạn công nhân đó không được đảm bảo sức khỏe, bị suy dinh dưỡng, bị tích độc trong cơ thể thì nguồn lao động đó càng ngày càng suy kiệt. Thảm hại hơn, con cái họ sinh cũng là những đứa trẻ suy dinh dưỡng, từ thể chất ảnh hưởng đến tinh thần, trí não... Vậy thì đáng lo cho chất lượng lao động, rộng hơn là chất lượng giống nòi, của nước ta...

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem