Ngoài ông Phạm Sỹ Quý, ai chịu trách nhiệm về “biệt phủ" Yên Bái?

Nguyễn Hòa - Minh Phong Thứ hai, ngày 23/10/2017 19:07 PM (GMT+7)
Những vi phạm xảy ra ở “biệt phủ" Yên Bái của gia đình ông Phạm Sỹ Quý được Thanh tra Chính phủ chỉ ra, có liên quan đến trách nhiệm của nhiều đơn vị, cá nhân.
Bình luận 0

Như Dân Việt đã thông tin, chiều 23.10, Thanh tra Chính phủ đã công bố kết luận thanh tra về việc quản lý đất đai, cấp phép xây dựng và quản lý xây dựng; việc chấp hành pháp luật về minh bạch tài sản, thu nhập liên quan khu đất tại tổ 42, tổ 52 phường Minh Tân, TP.Yên Bái, tỉnh Yên Bái.

Buông lỏng quản lý

Nhiều sai phạm đã được Thanh tra Chính phủ chỉ ra, ngoài trách nhiệm của ông Phạm Sỹ Quý còn liên quan đến các đơn vị, cá nhân khác của tỉnh Yên Bái.

img

Nhiều vi phạm trong quản lý đất đai, trật tự xây dựng tại khu "biệt phủ" của gia đình ông Phạm Sỹ Quý. Ảnh: IT

Cụ thể, theo kết luận thanh tra, UBND TP.Yên Bái và các cơ quan chức năng không kiểm tra việc chấp hành giấy phép xây dựng đã cấp cho gia đình bà Hoàng Thị Huệ (vợ ông Quý) dẫn đến việc gia đình bà Huệ xây dựng sai nội dung giấy phép được cấp.

Cụ thể, xây dựng một số công trình không phép như 1 nhà thờ gỗ cũ, 1 nhà sàn gỗ cũ, 1 cây cầu bắc qua hồ nước, 1 bếp nhưng không được phát hiện và xử lý kịp thời. Trách nhiệm thuộc gia đình bà Huệ, UBND TP.Yên Bái và các phòng ban có liên quan của thành phố trong quản lý trật tự xây dựng.

UBND TP.Yên Bái và UBND phường Minh Tân để bà Huệ cùng các hộ gia đình tự phát hình thành khu dân cư tập trung là chưa đúng với nội dung đã được Thủ tướng phê duyệt tại Nghị quyết về quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020 của tỉnh Yên Bái.

Trách nhiệm của UBND TP.Yên Bái và phường Minh Tân cũng thể hiện ở việc buông lỏng trong quản lý xây dựng khi để bà Huệ và các hộ dân làm đường giao thông trên diện tích 4.755,7m2 đất nông nghiệp đã trả lại Nhà nước, không đúng quy định pháp luật.

Theo Thanh tra Chính phủ, những vi phạm về xây dựng kể trên cần được xử lý nghiêm theo quy định pháp luật.

Liên đới trách nhiệm

UBND TP.Yên Bái cho phép bà Huệ chuyển hơn 13.000m2 từ đất nông nghiệp sang đất ở nhưng không thẩm định nhu cầu chuyển đổi mục đích sử dụng. Như vậy là không đúng theo Nghị định 43 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật đất đai 2013.

Trách nhiệm chính thuộc về Phó chủ tịch UBND TP.Yên Bái - người đã ký quyết định cho phép bà Huệ chuyển mục đích sử dụng đất, và chủ tịch UBND TP.Yên Bái với vai trò người đứng đầu. Phòng Tài nguyên môi trường TP.Yên Bái có trách nhiệm liên đới.

Năm 2015, UBND TP.Yên Bái cho phép chuyển mục đích sử dụng đất từ đất nông nghiệp sang đất ở vượt 3.800m2 so với kế hoạch sử dụng đất đã được UBND tỉnh phê duyệt, cho phép bà Huệ chuyển đổi mục đích hơn 1000m2 đất nuôi trồng thủy sản sang đất ở không có trong kế hoạch được phê duyệt.

Trách nhiệm này thuộc về Chủ tịch, Phó chủ tịch UBND TP.Yên Bái phụ trách lĩnh vực, Phòng Tài nguyên môi trường TP.Yên Bái và Văn phòng đăng ký đất đai và phát triển quỹ đất thành phố.

Ngay sau khi Thanh tra Chính phủ công bố kết luận, ông  Đỗ Đức Duy - Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Yên Bái cho biết: “Với tinh thần cầu thị và nghiêm túc tiếp thu, tỉnh Yên Bái sẽ sớm chỉ đạo, tổ chức thực hiện các nội dung kiến nghị trong Kết luận 2681/KL-TTCP, ngày 20.10.2017 của Thanh tra Chính phủ. Đồng thời báo cáo Thủ tướng Chính phủ, Thanh tra Chính phủ trước 30.11 theo nội dung Kết luận Thanh tra”.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem