Ngôi trường mơ ước

Thứ năm, ngày 03/06/2010 10:03 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Một niềm vui lớn sẽ đến với các thầy cô và hơn 450 học sinh Trường THCS Ẳng Tở, xã Mường Ảng, huyện Mường Ảng, tỉnh Điện Biên vào đầu năm học mới 2010-2011.
Bình luận 0
img
Khu nhà học do Nhật Bản tài trợ đã cơ bản hoàn thành.

Đó là một khu phòng học và nhà nội trú quy củ, khang trang sẽ được đưa vào sử dụng.

Mường Ảng là huyện miền núi với nhiều dân tộc thiểu số sinh sống (74% là dân tộc Thái, 10,8% dân tộc Mường...). Trong bộn bề khó khăn của một huyện mới ở vùng miền núi (Mường Ảng được tách ra từ huyện Tuần Giáo năm 2007), dù được T.Ư và tỉnh hỗ trợ tích cực thì Mường Ảng vẫn còn rất nhiều thiếu thốn, mà giáo dục không là ngoại lệ.

Trường THCS Ẳng Tở xây dựng từ năm 2002 đã thực sự quá tải, khi chỉ có 2 dãy phòng học dành cho 451 học sinh. Nhiều năm qua, học sinh của trường đã phải học 2 ca/ngày. Đáng nói hơn, gần 50 em (chủ yếu là người dân tộc Mông) vì nhà ở xa và cách trở đồi núi nên không thể đi về hàng ngày mà phải ở nội trú tại trường.

Nhà trường dù rất thương các em cũng chỉ bố trí được 2 phòng học thành phòng ở cho các em nhỏ. Các em lớn hơn đành phải “chiếm dụng” gầm cầu thang làm chỗ ăn ở.

“Chật chội, nóng bức lắm nhưng bọn cháu cũng gắng chịu vì không thể mỗi ngày đi gần 20 cây số về nhà hay ra ngoài thuê nhà trọ vì không có tiền” – em Cứ Thị Lìa (nhà ở bản Huổi Chỏm) cho biết.

Còn thầy Hiệu phó Bùi Văn Xuân khi nhắc đến các học sinh đang trú ngụ dưới gầm cầu thang đã xúc động: “Khó khăn chung của huyện, của trường nên chúng tôi đành động viên các em gắng chịu đựng. Bao năm rồi, thầy và trò đều mơ ước có thêm phòng học và một khu nhà nội trú đúng nghĩa”.

Chia sẻ ước mong của thầy trò Trường THCS Ẳng Tở, Chính phủ Nhật Bản thông qua Đại sứ quán Nhật Bản tại VN đã quyết định hỗ trợ gần 86.000 USD (khoảng 1,5 tỷ đồng) để xây dựng nhà học mới gồm 6 phòng và nhà nội trú có 6 phòng. Khởi công tháng 12-2009, giờ đây các hạng mục đã đạt 80% khối lượng.

Cô giáo Dương Lan chia sẻ với NTNN: “Vui lắm anh ạ, ngày nào các thầy cô và học trò cũng ra ngắm nhìn công trình và mong chờ đến ngày được sử dụng”... Ngày 28-5, đến trường thăm hỏi thầy cô và khảo sát công trình đang xây dựng, Đại sứ Nhật Bản Mitsuo Sakaba hết sức xúc động về tinh thần vượt khó để dạy và học của thầy trò nơi đây.

Ông đề nghị UBND huyện Mường Ảng đốc thúc nhà thầu tích cực thi công để hoàn thành và đưa khu nhà học, nhà nội trú vào sử dụng từ đầu năm học 2010-2011.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem