Ngư dân sống sót sau mất tích ở Hoàng Sa: Tuyệt vọng rồi vỡ òa

Mai Khuê Thứ ba, ngày 15/03/2016 21:48 PM (GMT+7)
Chỉ sau một tiếng “sầm” từ phía sau vào mạn trái, con tàu KH – 96640 420VC lắc mạnh rồi phá nước chìm dần vào biển tối. Sau 50 giờ tìm kiếm tích cực trong vô vọng, toàn bộ 5 ngư dân trên con tàu ấy đã thoát nạn thần kỳ và vào bờ an toàn.
Bình luận 0

Mọi việc diễn ra rất nhanh vào khoảng 8 giờ tối 7.3 tại vùng biển Hoàng Sa, một con tàu sắt to lớn thình lình đâm vào mạnh vào tàu cá, rồi lao đi, biến mất trong đêm tối.

“Tôi chỉ kịp thấy đó là một con tàu sát màu ghi, dài khoảng 40 – 50m, trên mạn có chữ như là chữ Nho (Tàu)", anh Nguyễn Tăm – thuyền trưởng tàu cá bị đâm chìm kể lại.

Thấy tàu đã bắt đầu chìm sau cú đâm chí mạng, vị thuyền trưởng Tăm nhanh trí đã chụp máy I-com gọi cầu cứu. Ngư dân trên tàu cũng hoảng loạn chưa biết phải làm sao. Anh Tăm liền gọi tất cả lại, nhanh chóng lật cái thúng chai lớn trên mạn xuống biển, vứt xuống 2 thùng mì tôm, 2 can nước, giật vội theo cây đèn chớp báo hiệu ngoài nóc cabin và tất cả chèo rời khỏi vùng tàu chìm. Con tàu cá sáng choang giàn đèn chụp dần dàn chìm hẳn xuống biển sâu, để lại 5 ngư dân, trên một chiếc thúng chai, giữa biển khơi thăm thẳm tối.

img

5 ngư dân trở về sau 48 tiếng lênh đênh trên biển

“Tôi nói với anh em, không biết sẽ phải lênh đênh trên biển trong bao lâu thì mới được cứu nên mỗi ngày tôi sẽ chỉ phát cho mỗi người nửa gói mì tôm để cầm cự cho đến khi được cứu” – thuyền trưởng Tăm kể tiếp.

Ngư dân Lê Ngọc Vinh rưng rưng: “Hai ngày hai đêm lênh đênh trên biển, trời lại nắng to, xung quanh chỉ biển và nước, không có một bóng tàu. Có điện thoại trong người mà không có sóng, tụi tui chỉ có 5 người trên cái thúng nhỏ, không liên lạc được với ai. Không biết có ai nghe được mình cầu cứu không, có ai tìm ra mình không. Đến hết ngày thứ 2 là chúng tôi gần như tuyệt vọng, nghĩ chắc là sẽ chết…”

Khi ấy, cùng đi với con tàu bị đâm chìm còn có 5 tàu khác cùng một tổ liên kết (gồm những tàu của người thân). Nhận được tín hiệu từ thuyền trưởng Tăm, 5 tàu bắt đầu cuộc tìm kiếm. Nhưng biển trời mênh mông, mùa nước chảy…

“Ở nhà, khi nhận được điện báo, tôi ngất lên ngất xuống, thân nhân của 5 người đi trên tàu cũng chạy đến, rất rối trí…”, chị Lê Thị Hằng – vợ chủ tàu cho biết. Rất may, anh Lê Tuấn Hiệp – anh trai của chị Hằng là một ngư dân cự phách đã liên tục điện thoại hướng dẫn cho người nhà trên 5 con tàu cách tìm, vị trí dự đoán của chiếc thúng trôi theo con nước.

“Anh hoãn chuyến đi biển đã chuẩn bị xong lương thực, liên tục điện thoại đến khản giọng để hướng dẫn. Cho đến khi, nhận được tin, chồng tôi báo đã tìm được cả 5 người, ảnh mới cho tàu ảnh ra khơi…”, chị Hằng nhớ lại.

“Xóm làng đến rất đông, nhiều người tự sắp lễ lên chùa cầu khẩn cho chúng tôi tìm cứu được người. Đến ngày thứ 3 thì không ai nói ra nhưng ai cũng gần như là tuyệt vọng bởi nghề biển này, chưa có con tàu nào chìm ngoài khơi xa mà không có người mất. Khi nhận được tin đã tìm cứu thành công cả 5 người đều sống sót, xóm làng lại đến rất đông, chúc mừng…”, chị Hằng như vỡ òa.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem