Người dân Bến Tre tiếp tục oằn mình chống đỡ hạn, mặn

Huỳnh Xây Thứ năm, ngày 05/05/2016 18:49 PM (GMT+7)
Chiều nay (5.5), Phó Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc (LHQ) ông Jan Eliasson và Bộ trưởng Bộ NNPTNT ông Cao Đức Phát đã có buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Bến Tre về tình trạng hạn, mặn đang diễn ra gay gắt trên địa bàn tỉnh này.
Bình luận 0

Ông Võ Thành Hạo - Bí thư Tỉnh uỷ Bến Tre - cho rằng, người dân đang bị tổn thương do hạn, mặn gây ra và đang oằn mình chống đỡ. Thời gian qua, các ngành chức năng đã làm hết mình để hỗ trợ người dân nhưng thiệt hại vẫn xảy ra.

Thời gian tới, ông Hạo cho rằng, không chỉ riêng tỉnh Bến Tre và các tỉnh khác ở ĐBSCL bị ảnh hưởng bởi hạn, mặn rất cần sự hỗ trợ của các bộ, ngành có liên quan, các tổ chức quốc tế và LHQ.

img

Phó Tổng Thư ký LHQ Jan Eliasson và Bộ trưởng Bộ NNPTNT Cao Đức Phát đi khảo sát tình hình hạn, mặn tại huyện Ba Tri (Bến Tre).

Còn ông Trương Duy Hải - Phó chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre - thì thông tin, tình trạng hạn, mặn làm cho hàng chục nghìn hécta lúa, cây trái và rau màu của tỉnh bị ảnh hưởng và thiệt hại, tình trạng này còn gây đảo lộn cuộc sống của người dân.

“Theo dự đoán của các chuyên gia, những năm tiếp theo những thiệt hại này sẽ còn gay gắt hơn, nhiều vùng đất bị nhiễm mặn phải mất nhiều năm mới rửa mặn, sản xuất được. Vì vậy, thời gian tới, mong muốn phía LHQ có tiếng nói kêu gọi các nước trên dòng Mekong sử dụng nguồn nước hiệu quả, theo thông lệ quốc tế” - ông Hải nói.

Tại buổi làm việc, ông Cao Đức Phát cho biết, nhiều địa phương ở Việt Nam đang đối phó với thiên tai. Theo đó, Chính phủ Việt Nam cũng đã và đang cố gắng huy động mọi nguồn lực để giúp nhân dân vượt qua. Theo Bộ trưởng Phát, Việt Nam đang thực hiện những mục tiêu bền vững mà LHQ đề ra. Tuy nhiên, trong nỗ lực đó, Việt Nam mong sự hợp tác, hỗ trợ của LHQ.

Ông Jan Eliasson nói: “El Nino đã làm ảnh hưởng đến nhiều nước trên thế giới, trong đó có Việt Nam. Ngành chức năng Việt Nam, người dân đã những nỗ lực rất to lớn để vượt qua và chúng tôi cũng thấy có trách nhiệm trong vấn đề này”.

“Chúng tôi sẽ nỗ lực hết mình để giúp đỡ Chính phủ và người dân bị thiên tai, theo đó sẽ vận động các tổ chức quốc tế về môi trường, nhân đạo trên thế giới hướng về các bạn Việt Nam. Chúng tôi sẽ chuyển thông điệp này đến Hội nghị cấp cao về nhân đạo thế giới và ứng phó với biến đổi khí hậu toàn cầu vào tháng 5 tới” - ông Jan Eliasson cho biết.

Theo báo cáo tại buổi làm việc, do hạn, mặn, vùng ĐBSCL bị thiệt hại 208.800ha lúa đông xuân và hè thu, 9.400 ha cây ăn trái, 2.000 ha thủy sản quảng canh. Đồng thời, có 225.800 hộ thiếu nước sinh hoạt. Trước tình trạng trên, Bộ NNPTNT đã triển khai các giải pháp công trình để đảm bảo phát triển bền vững hệ sinh thái của ĐBSCL trên cơ sở chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi thích ứng với biến đổi khí hậu.

Trước đó, sáng cùng ngày, Phó Tổng Thư ký LHQ, Bộ trưởng Bộ NNPTNT và lãnh đạo tỉnh Bến Tre đã có chuyến khảo sát thực tế tại huyện Ba Tri - một trong những vùng bị ảnh hưởng nặng bởi hạn, mặn của tỉnh Bến Tre.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem