Người dân đưa tiền cho CSGT có phạm tội đưa hối lộ?

Thứ tư, ngày 14/03/2018 09:28 AM (GMT+7)
Liên quan đến đoạn video clip được cho là ghi lại cảnh một số cán bộ, chiến sĩ CSGT của Hà Nội "làm luật" với người vi phạm đang lan truyền trên mạng, dư luận băn khoăn liệu hành vi của những CSGT này có cấu thành tội nhận hối lộ và người đưa tiền có phạm tội đưa hối lộ?
Bình luận 0

Theo Luật sư Nguyễn Anh Thơm - Trưởng Văn phòng Luật sư Nguyễn Anh (Đoàn Luật sư TP Hà Nội), qua clip nghi vấn CSGT ở Hà Nội nhận tiền của người vi phạm để bỏ qua lỗi vi phạm giao thông thì thấy rằng đây là những hành vi vi phạm pháp luật. Nếu có đủ căn cứ để chứng minh các CSGT trong đoạn clip có hành vi nhận tiền từ 2 triệu đồng trở lên để bỏ qua lỗi, không xử lý vi phạm, thì những cảnh sát này đã có dấu hiệu phạm tội nhận hối lộ theo điều 354 Bộ luật hình sự năm 2015.

img

Hình ảnh được cho là CSGT "làm luật" với người vi phạm giao thông ở Hà Nội  Ảnh: Tiền phong

Đối với người điều khiển phương tiện vi phạm luật giao thông đã có hành vi đưa tiền cho CSGT để được bỏ qua lỗi vi phạm, đã có dấu hiệu tội đưa hối lộ theo Điều 364 BLHS 2015. Nếu có căn cứ xác định người vi phạm đưa hối lộ cho CSGT có trị giá từ 2 triệu đồng thì sẽ bị xử lý về hình sự. Nếu việc đưa tiền có giá trị dưới 2 triệu đồng thì không cấu thành tội đưa hối lộ.

Tuy nhiên, nếu người vi phạm bị ép buộc phải đưa hối lộ với trị giá từ 2 triệu đồng trở lên mà chủ động khai báo trước khi bị phát giác, thì được coi là không có tội và được trả lại toàn bộ tài sản đã dùng để đưa hối lộ.

Trong trường hợp người vi phạm không chủ động ra trình diện và khai báo trước khi bị phát giác thì dù đưa hối lộ trị giá dưới 2 triệu đồng vẫn có thể bị xử phạt hành chính theo Điều 20 Nghị đinh 167/2013; mức phạt tiền từ 3 triệu đồng đến 5 triệu đồng về hành vi “Đưa tiền, tài sản hoặc lợi ích vật chất khác cho người thi hành công vụ để trốn tránh việc xử lý vi phạm hành chính”.

Nguyễn Dương (Dân trí)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem