Người dân Nam Trà My tất bật hái lộc rừng

Thứ tư, ngày 30/01/2013 12:09 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Những ngày đầu xuân mới này, người dân của huyện Nam Trà My, Quảng Nam lại tất bật đi hái lộc rừng. Lộc của rừng mùa này là những cây chít đót hoa nở trắng rừng, và người dân kéo nhau đi lấy chít đót như đi hái lộc đầu xuân vậy.
Bình luận 0

Mỗi chuyến vào rừng tìm cây đót, người ta tranh thủ thu hoạch cả lá đót, bông đót và con sâu đót. Công dụng của bông đót làm chổi thì ai cũng biết, lá đót thì để gói những loại bánh đặc thù của người dân vùng này. Còn sâu đót thì là một thứ dược liệu quý để ngâm rượu. Rượu hoặc cốm sâu đót là vị thuốc rất bổ dưỡng đối với những người mới ốm dậy, trẻ suy dinh dưỡng và người già.

img
Mùa này, nhiều người dân đi lấy chít đót về bán nâng cao thu nhập.

Anh Hồ Văn Thời (thôn 2, Trà Tập) cho biết: “Mình cứ kiếm được 10 cây đót thì bó lại một bó, bán được 1.500 đồng. Làm một ngày đêm, mỗi người cũng có thể kiếm được khoảng 80 nghìn đồng, người khỏe có thể kiếm gấp đôi. Công việc này phù hợp với cả những phụ nữ, trẻ em và người già nên ai cũng làm được. Mặc dù công đoạn bứt đót khá vất vả, nhiều trường hợp phải đối mặt với hiểm nguy bởi đót thường mọc từng bụi, lùm ở nơi có độ dốc cao, muốn bứt đót phải dùng hai chân trụ vững ở độ nghiêng khá cao, đồng thời một tay nắm giữ lá đót trên cùng, tay còn lại nắm bông đót kéo ngược về phía sau!”.

Bù lại những vất vả, thu nhập từ bứt đót cũng khá. Anh Hồ Văn Thời và nhiều người khác cho biết, trung bình mỗi ngày các anh bứt được khoảng 50 - 70kg, nếu cân tươi thì 2.500 đồng/kg cho loại bông đót mới trổ và 2.000 đồng/kg cho loại đót già. Còn phơi khô thì thương lái sẽ thu mua với giá 8.000 đồng/kg. Mỗi ngày sau khi trừ ăn uống, bình quân thu nhập khoảng 80.000 – 100.000 đồng/ngày/ người… đó là một khoản thu nhập đáng kể với người dân vùng cao nghèo khó này. Trong khi đó mùa bứt đót kéo dài hết tháng Giêng âm lịch nên thời gian cho bà con lên núi bứt đót còn kéo dài.

Bà Nguyễn Thị Thu - Phó Chủ tịch xã Trà Tập cho biết: “Mỗi năm, người ta khai thác từ khu vực này, khoảng vài trăm tấn đót tươi. Việc ăn nên làm ra của các doanh nghiệp sản xuất chổi đót đang tạo công ăn việc làm cho hàng nghìn lao động ở vùng núi này. Thời điểm này học sinh được nghỉ tết cũng lũ lượt theo cha mẹ lên núi chặt đót về bán, các em nói đó là “lộc xuân” dành để mua đồ chơi, ăn quà... và cũng góp phần giúp đỡ gia đình!”.

Không chỉ với xã Trà Tập, mà người dân các xã Trà Mai, Trà Dơn, Trà Leng và nhiều xã miền núi khu vực Trà My khác mùa này cũng tấp nập người đi bứt đót. Lộc rừng đầu năm hy vọng sẽ đem lại nguồn lợi cho người dân, khởi đầu cho một năm mới khấm khá hơn.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem