Người dân TP HCM mong sớm có tên đường mang tên Võ Nguyên Giáp

Thứ ba, ngày 08/10/2013 17:34 PM (GMT+7)
"Tại TPHCM đã có nhiều tuyến đường mang tên các vị lãnh đạo, các anh hùng dân tộc thì không có lý do gì lại không có đường mang tên Võ Nguyên Giáp".
Bình luận 0
"Tuyến mang tên ông phải là tuyến đường kiểu mẫu, tuyến đường huyết mạch tại thành phố, được nhiều người dân biết đến và đặc biệt là phải có vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội trong khu vực...".

Cựu chiến binh Lê Trọng Sành
Cựu chiến binh Lê Trọng Sành

Đó là ý kiến của nhiều người dân đang sinh sống và làm việc tại TP.HCM được phóng viên báo NTNN ghi nhận khi Đại tướng Võ Nguyên Giáp, vị tướng huyền thoại, vị anh hùng của dân tộc qua đời.

Bởi lẽ việc đặt tên đường mang tên Võ Nguyên Giáp sẽ giúp cho các thế hệ con cháu mai sau mãi mãi ghi nhớ công ơn của ông trong công cuộc giải phóng dân tộc và thống nhất đất nước.

Cựu chiến binh Lê Trọng Sành (ngụ tại P.2, Q.Tân Bình):


Tôi cùng quê Quảng Bình với Đại tướng Võ Nguyên Giáp, và may mắn được gặp Đại tướng một số lần. Con người ông bình dị và gần như hội tụ đầy đủ các phẩm chất đạo đức như Bác Hồ. Vì vậy không chỉ người dân Quảng Bình mà người dân cả nước đều yêu mến và kính trọng ông. Mỗi lần ông về quê Quảng Bình thì người dân người dân tại đây đều hân hoan ra chào đón.

img

Kỷ niệm tôi nhớ nhất về Đại tướng là lần gặp Đại tướng trong chiến dịch Điện Biên Phủ trên không 12 ngày đêm năm 1972.

Khi ấy tôi đang là thiếu tá, phó ban tác chiến binh chủng không quân. Trong 7 ngày từ 18 – 25.12.1972, không quân không bắn được chiếc B52 nào. Trước tình hình đó đại tướng đã đến trực tiếp chỉ đạo tác chiến với binh chủng ra đa, không quân, tên lửa, cao xạ.

Sự xuất hiện của Đại tướng là niềm động viên tinh thần lớn cho cán bộ chiến sĩ, điều này cùng với sự chỉ đạo tài tình của ông, những ngày sau đó thì chúng ta đã bắn rơi được 2 chiếc máy bay B52. Dần dần nắm thế chủ động và giành thắng lợi trong chiến dịch này.

Riêng về đặt tên đường Võ Nguyên Giáp, ở thành phố Đồng Hới đã có quyết định. Còn tại TP.HCM cũng nên có con đường mang tên ông.

Thạc sĩ Nguyễn Văn Bừng - Giảng viên trường Đại học Mỹ thuật TP.HCM:


Đại tướng Võ Nguyên Giáp ra đi là một sự mất mát lớn lao của dân tộc. Tài năng, sự ảnh hưởng của ông đối với vận mệnh của dân tộc được dân tộc Việt Nam và thế giới công nhận. Suốt mấy chục năm qua mỗi khi nhắc đến ông, người ta thường biết đến một vị tướng anh hùng, tài ba nhưng vô cùng giản dị khi luôn khoác trên mình bộ quân phục.

Nay người đã ra đi, tôi nghĩ thành phố nên có một con đường mang tên đường Võ Nguyên Giáp để ghi nhớ công ơn của người. Đồng thời để các thế hệ sau luôn biết đến những đóng góp lớn lao của vị anh hùng dân tộc Võ Nguyên Giáp với đất nước.

Tại thành phố đã có nhiều tuyến đường mang tên các vị lãnh đạo, các anh hùng dân tộc thì không có lý do gì mà không có đường mang tên Võ Nguyên Giáp. Theo tôi, tuyến mang tên ông phải là tuyến đường kiểu mẫu, tuyến đường huyết mạch tại thành phố và được nhiều người dân biết đến và đặc biệt có vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội trong khu vực.

Ông Trần Văn Hà (Q.Bình Thạnh, TP.HCM):


Có thể nói sau Bác Hồ, Đại tướng Võ Nguyên Giáp là người có ảnh hưởng lớn lao và chiếm được tình cảm của người dân cả nước. Sự ra đi của ông là mất mát lớn của đất nước. Để ghi nhớ công ơn của ông, tôi nghĩ thành phố nên lập nhà lưu niệm, xây dựng tượng đài,...về đại tướng Võ Nguyên Giáp. Với những đóng góp to lớn đối với đất nước ông xứng đáng được như vậy.

Về việc lập tên đường, cũng cần thiết nhưng cũng cần có những địa điểm, có không gian riêng để người dân, khách du lịch trong và ngoài nước có thể đến thăm viếng, xem những kỉ vật và tìm hiểu về vị Đại tướng tài ba của đất nước.
Hữu Ký (Hữu Ký)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem