Người đi tìm mùa xuân ở đất nghèo

Thứ hai, ngày 30/12/2013 10:45 AM (GMT+7)
Bình luận 0
“Hồi đó xã có chủ trương giao đất, giao rừng, nhưng không ai dám nhận, dám làm, tôi xung phong nhận. Nhận đất xong, vợ chồng tôi bắt tay khai khẩn, trồng trỉa. Giờ đây mảnh đất này đã cho gia đình tôi cuộc sống no đủ, con cái học hành đến nơi, đến chốn”- anh Trần Thái (xã Tây Phú, huyện Tây Sơn, Bình Định) hồi tưởng.

Xác định công cuộc làm giàu từ V.A.C.R (vườn, ao, chuồng và trồng rừng), anh trồng cây ăn quả, chủ lực là chanh giấy, chuối tiêu, mít Thái Lan, mì, mía. Tiếp đó, anh trồng tre điền trúc lấy măng và trồng lúa nước. Thấy địa phương đất trống đồi trọc còn nhiều chưa ai khai thác, anh làm đơn đề nghị xã cho anh trồng rừng nguyên liệu giấy.

 Anh Trần Thái (trái) giới thiệu với Chủ tịch Hội ND xã Tây Phú vườn hồ tiêu của gia đình.
Anh Trần Thái (trái) giới thiệu với Chủ tịch Hội ND xã Tây Phú vườn hồ tiêu của gia đình.

Đến nay, gia đình anh đã phủ xanh 45ha rừng. Mấy năm gần đây, anh đưa hồ tiêu vào trồng. Đến nay, 500 gốc hồ tiêu của anh đang phát triển xanh tốt. Ngoài ra, anh còn nhận bảo vệ 50ha rừng phòng hộ đầu nguồn, nuôi 10 con bò lai sinh sản, 1.000 con gà thả vườn dưới tán tre điền trúc.

Theo anh Thái, việc chọn lựa quy mô, cây trồng, vật nuôi rất quan trọng, có thể dẫn tới thất bại hay thành công trong sản xuất. Bởi vì quy mô sản xuất vừa với năng lực quản lý, phù hợp với đất đai, môi trường khí hậu sẽ đem lại hiệu quả cao. Anh Thái cho biết: “Doanh thu hàng năm của gia đình tôi trên 1 tỷ đồng, trừ chi phí lãi 420 triệu đồng/năm, trong đó lãi từ trồng trọt 340 triệu đồng, từ chăn nuôi 80 triệu đồng”.

Trang trại của anh còn tạo việc làm thường xuyên cho 5 lao động với thu nhập 4 triệu đồng/tháng, chưa kể sử dụng 2.000 công lao động thời vụ. Có điều kiện, anh giúp đỡ về vốn sản xuất, đất đai, hướng dẫn kỹ thuật cho 20 hộ ở địa phương cùng làm mô hình V.A.C.R như anh.

“Gia đình tôi đã đầu tư để hoàn thiện mô hình sản xuất kết hợp nơi ở theo hướng bền vững. Tôi đã đầu tư làm cầu vào khu sản xuất, kéo 1km đường điện, làm đường ống 2km dẫn nước tự chảy từ triền núi vào khu sản xuất, xây một hồ nước 100m3 để điều phối nước làm mát khu vườn và nhà ở” - anh Thái cho hay.

Bạn đọc muốn tìm hiểu thông tin, liên hệ với anh Thái, số máy: 0165 973 4179.
Đào Minh Trung (Đào Minh Trung)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem