Người Ma Coong đầu tiên làm thầy giáo

Thứ năm, ngày 15/03/2012 17:31 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Người Ma Coong ở xã Thượng Trạch, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình đang vui và tự hào lắm khi Đinh Miệt - đứa con đầu tiên của dân tộc mình trở thành thầy giáo...
Bình luận 0

Đinh Miệt năm nay 26 tuổi, sinh ra và lớn lên trong một gia đình có 8 anh chị em. Những năm trước, cũng như những gia đình người Ma Coong khác, gia đình của Đinh Miệt nghèo đói và lạc hậu lắm. Tuổi thơ của Đinh Miệt cũng thường chịu cảnh đói cơm, thiếu áo...

img
Đêm đêm, thầy giáo Miệt soạn giáo án để dạy trẻ em Ma Coong.

“Hạ sơn” học chữ

“Hồi đó, hàng ngày cả người lớn và trẻ con chúng tôi đều vào rừng đào củ mài, lấy mật ong, bắt cá, bắt ốc dưới suối cho cả nhà sống đắp đổi qua ngày. Khổ vậy nên chưa bao giờ nghĩ mình được đến trường" - Miệt tâm sự. Cũng may, đó cũng là thời điểm huyện Bố Trạch bắt đầu đưa thầy giáo người Kinh lên dựng trường mở lớp dạy chữ cho người Ma Coong. Vậy là Đinh Miệt và những đứa trẻ người Ma Coong được đi học.

Thế nhưng ở xã Thượng Trạch của người Ma Coong cái ăn thiếu thốn nên việc học gian nan lắm. Nhiều năm qua, phần lớn học sinh Ma Coong chỉ biết tí mặt chữ là bỏ ngang về đi làm nương, làm rẫy. Riêng Miệt, cậu luôn phấn đấu học tập tốt để đạt ước mơ trở thành thầy giáo, đem cái chữ giúp cho thế hệ con em quê mình.

Ở xã Thượng Trạch thời điểm đó chỉ có trường tiểu học. Thế nên, để theo học THCS, một mình Miệt phải cơm đùm, gạo nắm vượt rừng về Trung tâm Giáo dục thường xuyên của huyện. Tốt nghiệp THCS, Miệt được tuyển vào Trường THPT Dân tộc nội trú tỉnh Quảng Bình và sau đó được cử tuyển vào Trường ĐH Sư phạm Huế. Vào đại học, ngoài gạo trợ cấp của Nhà nước, cha mẹ Miệt phải phân công 7 anh em vào rừng bắt ong, bắt cá, bắt ếch... đem bán để hàng tháng góp lại đủ mấy trăm ngàn đồng cho Miệt thuê nhà trọ và mua sách vở.

Đưa chữ về bản làng

Sau 5 năm miệt mài đèn sách, với nỗ lực không mệt mỏi, mùa hè năm 2011, Miệt tốt nghiệp đại học với văn bằng loại khá và trở thành người đầu tiên của người Ma Coong được làm thầy giáo. Niềm vui càng lớn vì Miệt vinh dự được đứng vào hàng ngũ của Đảng.

“Lần đầu tiên, người Ma Coong đã có một thầy giáo. Người Ma Coong mừng, núi rừng mừng, Giàng mừng...”.

Miệt được Phòng Giáo dục huyện Bố Trạch cho phép chọn nơi công tác thuận lợi theo chế độ ưu tiên của người dân tộc, nhưng Miệt đã chọn Trường THCS Dân tộc nội trú Thượng Trạch. Miệt tâm sự: "Là người con của Ma Coong, nói và hiểu được tiếng của dân tộc mình là điều kiện thuận lợi để em có thể vận động và thuyết phục bà con cho con cháu đi học".

Ngày thầy giáo trẻ Đinh Miệt đến trình diện với lãnh đạo xã Thượng Trạch để nhận việc, ai cũng vui. Chủ tịch UBND xã Thượng Trạch - ông Đinh Hợp cởi lòng: "Như một giấc mơ đối với người Ma Coong miềng. Chừ cả trăm thanh thiếu niên người Ma Coong theo gương của thằng Miệt chăm chỉ học hành...”.

Một học kỳ làm thầy giáo đã trôi qua, Miệt vẫn đang miệt mài xây đắp ước mơ đưa thật nhiều cái chữ về với đồng bào, dân bản mình.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem