Người Mạ tạ ơn các thần

Lê San Chủ nhật, ngày 06/11/2016 06:26 AM (GMT+7)
Đối với người Mạ huyện Cát Tiên, tỉnh Lâm Đồng, rừng đại ngàn là nguồn nuôi sống, che chở con người nhưng cũng ẩn chứa những hiểm nguy và vô cùng linh thiêng, huyền bí…
Bình luận 0

Do vậy, người Mạ thường tổ chức lễ tạ ơn để cảm tạ thần rừng đã ban phát sản vật và che chở cho con người.

img

Đánh chiêng và múa xoang sau nghi thức cúng.

Nghi lễ bắt đầu vào lúc nửa đêm, khi chủ nhà tiến hành cầu Yàng (Trời) ông, Yàng bà để xin đi vào rừng lấy rau và săn thú. Lễ cúng lúc này chỉ có một vò rượu cần cùng một ít gạo và thức ăn. Đến quá trưa, đàn ông trở về mang theo con thú, phụ nữ mang về những đọt mây, rau nhíp và những ngọn măng tươi.  Lửa được đốt lên trước sân nhà và bếp căn nhà để chuẩn bị làm làm lễ vật cúng Yàng.

img

Cây nêu là vật linh không thể thiếu trong nghi lễ cúng. 

img

Mâm lễ cúng. 

Sau khi cúng báo cáo các Yàng rừng, Yàng đất, chủ lễ dùng khúc củi đang cháy xua đuổi tà ma trong nhà và dùng máu con vật hiến sinh bôi lên bàn thờ Yàng, cây nêu, bôi lên chiêng, cột nhà, choé rượu… Gà, thú rừng săn được cùng với rau rừng nhanh chóng được chế biến để cúng các yàng. Chủ lễ cúng xong, đàn ông đánh chiêng, đàn bà, con gái múa xoang  đi vòng quanh trong nhà. Cuối cùng, già làng mời mọi người tiến uống rượu cần và ăn đồ lễ.

img

Các thành viên trong nhà cùng nhau uống rượu cần.

img

Nghi thức bôi máu con vật hiến tế lên cây nêu và các vật dụng trong nhà.

Lễ “Tạ ơn thần rừng” của người Mạ là một nghi thức nông nghiệp độc đáo và đặc sắc, chứa đựng một giá trị nhân văn sâu sắc. Thông qua nghi lễ, người Mạ thể hiện lòng biết ơn và trân trọng những gì thiên nhiên đã ban tặng với tinh thần đón nhận và gìn giữ.

img

Chủ lễ bắt đầu cúng Yàng, báo cáo về việc tổ chức lễ tạ ơn.

img

Chủ lễ dùng cây củi đang cháy xua tà ma.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem