Người Việt khốn cùng ở Cebu

Thứ ba, ngày 19/11/2013 07:09 AM (GMT+7)
Qua thông tin từ Đại sứ quán Việt Nam tại Philippines, PV Dân Việt đã tiếp cận được với một gia đình người Việt tại thành phố Cebu - nơi vừa chịu ảnh hưởng của siêu bão Haiyan và dư chấn trận động đất 4,5 độ richter.
Bình luận 0
Qua cuộc tiếp xúc, chúng tôi đã biết đến câu chuyện bi thương, đau khổ của người phụ nữ Việt đã xa quê hương 10 năm muốn quay trở về quê nhà để bắt đầu lại từ đầu.

Chị tên là Nguyễn Thị Kim Phụng (SN 1977), gia đình hiện sống tại khu Guizo Starcruz Mandaue – một khu xóm nhà lá, ngay sát cổng số 3 của tòa nhà Trung tâm Hội nghị quốc tế (CiCC) ở thành phố Cebu. Đó là một phụ nữ nhỏ bé, khuôn mặt, dáng vóc toát lên một sự lam lũ, chịu đựng. Chị sinh ra và lớn lên tại TP.HCM. 10 năm trước, chị gặp anh Gil, một người Philippines. Cưới xong, chị theo chồng về nơi đất khách.

Chị Phụng và con trai trong chòi tạm mà gia đình đang ở.
Chị Phụng và con trai trong chòi tạm mà gia đình đang ở.

Hai vợ chồng tần tảo chịu thương chịu khó làm ăn. Chồng chị có một chiếc xe chở khách, chị thì mở một tiệm tạp hóa nhỏ ngay tại nhà. Cuộc sống trôi đi, anh chị lần lượt có 2 đứa con, 1 gái, 1 trai. Nhưng đến tháng 3.2007, biến cố lớn đầu tiên xảy ra. Một vụ hỏa hoạn lớn đã xảy ra thiêu rụi toàn bộ 1.400 căn nhà ở xóm nhà lá nơi anh chị sống. Mọi tài sản trong gia đình cũng bị thiêu rụi cùng chiếc xe khách - “cần câu cơm” của gia đình. “Từ đó, gia cảnh nhà tôi xuống dần. Trước đó đâu đến nỗi. Mỗi năm dành dụm cũng gửi về được cho ba mẹ 100 – 200 USD để ăn tết...” - chị Phụng gạt nước mắt kể.

Cuộc sống vẫn tiếp diễn với gia đình chị Phụng. Họ dựng lại ngôi nhà bằng những tấm ván gỗ, lợp mái tôn để có chỗ chui ra chui vào, và sống lần hồi với một sạp hàng tạp hóa nhỏ ngay ở nhà. Thu nhập vừa đủ để hai vợ chồng nuôi 2 đứa con được đi học. Vài năm sau, thêm một bé gái nữa ra đời. Nhưng khốn khó vẫn bám theo gia đình chị.

Trước khi trận siêu bão Haiyan xảy ra vào ngày 8.11, chính quyền thông báo mọi người phải sơ tán khỏi nhà tránh thiệt hại. Anh chị khóa cửa, đem theo các con và vài bộ quần áo ra sân vận động để trú bão. Đến khi bão tan, về nhà thì thấy cửa nhà trống hoác, kẻ gian đã khuân đi tất cả mọi thứ.?Bão cũng làm ngôi nhà vốn đã ọp ẹp trở nên xiêu vẹo. Và cuối cùng, dư chấn trận động đất 4,5 độ richter xảy ra hôm 12.11 đã làm sập nốt chỗ trú chân cuối cùng, đẩy cả gia đình chị vào cảnh sống nhờ ở đậu tại khu sinh hoạt chung của xóm nhà lá.

Mọi liên lạc xin gửi về chị Nguyễn Thị Kim Phụng - khu Guizo Starcruz Mandaue, gần cổng 3 Trung tâm Hội nghị quốc tế (CiCC), thành phố Cebu. Số điện thoại của chị Phụng: 0063.9995626838, hoặc liện hệ qua nhân viên Đại sứ quán Việt Nam tại Philippines: 0063.9982756666.

Mắt rơm rớm lệ, chị Phụng chỉ vào 3 đứa con xinh xắn đang ngồi chơi bên đống đồ còn sót lại dưới cái chòi tạm mà gia đình đang ở: “Mấy ngày nay ông xã em phải đi làm ở công trường, còn em ở nhà trông 3 đứa. Từ ngày nhà sập, 2 đứa lớn phải nghỉ học luôn. Ở nhà, hai vợ chồng chạy ăn từng bữa, được bữa sáng thì lo bữa chiều”. Chị cho hay, hôm trước các anh ở Đại sứ quán có qua đây thăm, có cả mấy anh truyền hình đi theo, có hỏi em mấy câu, đưa lên tivi. “Thế là cha mẹ, anh em ở nhà thấy được, gọi điện sang bảo đau lòng quá, mày sống ở nhà mà như cái chuồng heo thì sống làm gì” - người đàn bà đau khổ kể lại.

Hỏi về cuộc sống những ngày tới của gia đình, chị Phụng quả quyết: Phải quay về nhà thôi anh ạ, phải về Việt Nam rồi cố làm lại từ đầu. Ở đây không còn hy vọng gì nữa. Nhưng khó khăn nhất với em là giờ phải chạy ăn từng bữa thì lấy đâu ra tiền để mua vé máy bay cho cả nhà. Ở nhà ba mẹ già giờ vẫn phải lần hồi kiếm ăn, các anh chị cũng vậy”. Theo ước tính của chị, cần có 1.500USD để về được Việt Nam.

Vâng, 1.500USD! Số tiền không phải là quá lớn, nhưng nó chứa đựng tất cả hy vọng về một tương lai sáng sủa hơn của gia đình một người Việt đang trong cảnh bần cùng khốn khó nơi đất khách quê người. Chúng tôi hy vọng sau khi đọc xong những dòng viết này, những tâm sự của chị Phụng sẽ đến được với những đồng bào của chị ở trong và ngoài nước và sẻ chia cùng chị...
Hải Phong - Lê Hữu Thọ (Hải Phong - Lê Hữu Thọ)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem