Thứ Năm, ngày 08/12/2016 05:47 AM (GMT+7)

Nguy kịch vì dùng thuốc dân tộc chữa viêm khớp

authorQuốc Hải Thứ Hai, ngày 18/07/2016 15:26 PM (GMT+7)

(Dân Việt) Nghe lời hàng xóm, tự dùng một loại thuốc dân gian của người Khơme để chữa viêm khớp, một phụ nữ tại An Giang đã nhập viện trong tình trạng ói ra máu, xuất huyết đường tiêu hóa…

   

 nguy kich vi dung thuoc dan toc chua viem khop hinh anh 1

Hình bàn tay bị viêm khớp không được điều trị đúng. Ảnh minh hoạ

Khoa Cấp cứu Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM vừa tiếp nhận một bệnh nhân nữ tên Nguyễn Thị M (42 tuổi, ngụ tại An Giang), nhập viện trong tình trạng ói ra máu, xuất huyết đường tiêu hóa. Khai thác bệnh sử được biết, người bệnh từng bị sưng khớp, đi khám và được chẩn đoán là viêm khớp dạng thấp. Bác sĩ đã cho chỉ định dùng thuốc kháng viêm để điều trị.

Sau một tuần dùng hết thuốc, người bệnh không quay lại tái khám mà được hàng xóm mách bảo có một loại thuốc của người Khơme (còn gọi người Miên, trú tại An Giang) chữa bệnh khớp rất hay. Người bệnh đã mua về sử dụng và cảm thấy triệu chứng đau nhức giảm hẳn. Tuy nhiên, người bệnh phải sử dụng thuốc liên tục, hết thuốc triệu chứng lại bắt đầu xuất hiện trở lại. Liên tục trong 3 tháng, bệnh nhân này tự chữa bằng loại thuốc của người Miên sau đó bị ói ra máu, phải nhập viện cấp cứu tại Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM. 

BS CKI Cao Thanh Ngọc, Phòng khám Dị ứng Miễn dịch Lâm sàng (BV Đại học Y Dược TP.HCM) cho biết, vì người bệnh có một thời gian dài sử dụng loại thuốc có chứa Corticoid nên dần bị lệ thuộc thuốc gọi là bị hội chứng Cushing. Bác sĩ phải vừa điều trị bệnh vừa “cai thuốc” cho người bệnh. Hiện tại, người bệnh đã tạm ổn và an tâm điều trị theo đúng phác đồ của bác sĩ.

Theo bác sĩ Ngọc, hiện nay người bệnh viêm khớp đang “lạm dụng” thuốc giảm đau để tự điều trị với  hai loại thông dụng. Một là loại thuốc kháng viêm không chứa Corticoid. Khi người bệnh tự sử dụng mà không có chỉ định của bác sĩ gây ra những tác dụng rất nguy hiểm như xuất huyết tiêu hóa hoặc làm tăng những biến chứng về tim mạch như nhồi máu cơ tim, tai biến mạch máu não, gây suy thận nặng hơn.

Hai là thuốc kháng viêm có chứa Corticoid. Khi mới dùng thì người bệnh rất là thoải mái, dễ chịu, giảm đau, ăn ngon, ngủ dễ. Nếu người bệnh không biết, vẫn sử dụng trong một thời gian dài với liều cao thì sẽ dẫn đến những biến chứng như loãng xương, tăng huyết áp, tiểu đường, rạn da, dễ nhiễm trùng, đục thủy tinh thể, mặt sưng phù do tích nước.

Xem bình luận

TIN ĐỌC NHIỀU

Dư luận đang phẫn nộ với hàng loạt các đoạn clip tự quay ghi lại...
“Thấy tên cướp chạy trốn, tôi rú ga rượt theo, khi giáp mặt thì hắn...
“Chúng tôi đã đặt mục tiêu từ nay đến Tết Nguyên đán sẽ triệt phá 4...