Nguyên liệu "sữa dậy thì sớm" nhập từ New Zealand

Thứ năm, ngày 12/08/2010 21:34 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Theo Sina ngày 11-8, liên quan đến nghi vấn sữa bột chứa hormone gây dậy thì sớm, các chuyên gia cho rằng nguyên nhân có thể xuất phát từ hormone nữ có trong thức ăn của bò.
Bình luận 0

Bò là thủ phạm?

Ba trẻ em từ 4-15 tháng tuổi ở tỉnh Vũ Hán, Trung Quốc có hiện tượng trên sau khi chỉ sử dụng sữa bột Thánh Nguyên (tên giao dịch quốc tế là Synutra) từ lúc sinh ra. Những trường hợp tương tự cũng được phát hiện tại các tỉnh Quảng Đông, Giang Tây và Sơn Tây. Tuy nhiên, nhà sản xuất sữa bột Synutra phủ nhận việc sản phẩm của họ gây ra tình trạng dậy thì sớm ở trẻ em.

img
Nhiều cửa hàng ở Vũ Hán và Hồ Bắc đã gỡ bỏ sữa Synutra xuống khỏi kệ.

Vương Đinh Miên, Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội Sữa Trung Quốc cho rằng thêm hormone estrogen vào sữa bột không hề đem lại lợi ích gì cho nhà sản xuất. Vì vậy, khó có khả năng hormone này được cố tình đưa vào.

Mặc dù vậy, ông Vương cho rằng hóa chất này vẫn có thể xâm nhập vào sữa bột từ sữa bò. Estrogen được sử dụng để bò tăng khả năng sinh sản, tăng lượng sữa. Trung Quốc không có quy định cấm dùng hormone trong chăn nuôi gia súc nên khả năng này hoàn toàn có thể xảy ra.

Kết luận cuối cùng cần phải chờ cơ quan chức năng điều tra làm rõ, tuy nhiên một số ý kiến cho rằng những chất kích thích này không phải trộn vào sữa thành phẩm mà có ngay trong sữa nguyên liệu.

Hiện nay, trong tiêu chuẩn kiểm dịch sữa nguyên liệu không hề có khoản nào đề cập tới chất kích thích. Do đó, nếu có, chất kích thích đã tồn tại ngay từ sữa bột nguyên liệu. Kết luận cuối cùng cần chờ cơ quan chức năng công bố.

Theo ông Vương Đinh Miên, Mỹ và New Zealand quy định cho phép trong quá trình nuôi bò sữa được sử dụng một lượng hoormone nhất định, hiện tại chỉ có châu Âu mới quy định cụ thể về việc chăn thả gia súc lấy sữa và không được sử dụng hormone trong chăn nuôi.

Sữa Fonterra New Zealand có liên quan?

Trong một tuyên bố, hãng sữa Synutra cho biết, toàn bộ loại sữa bột có vấn đề này được nhập khẩu từ New Zeland.

Ngày 11-8, công ty sữa Fonterra của New Zealand cho biết công ty "tin tưởng 100%" vào nguồn sữa cung cấp cho công ty Synutra International của Trung Quốc. Trong tuyên bố, Fonterra khẳng định có cung cấp sữa bột cho Synutra, nhưng nói rằng họ không phải là nhà cung cấp duy nhất cho công ty này.

Thông báo viết: "Fonterra cung cấp sữa bột cho Synutra International nhưng chúng tôi biết Synutra sử dụng cả nguồn sữa ở địa phương và nhập khẩu bột nước sữa từ châu Âu. Fonterra vẫn tin tưởng 100% về chất lượng các sản phẩm của mình'".

Fonterra nói rằng New Zealand kiểm soát chặt chẽ việc sử dụng hormon tăng trưởng và những chất này không được phép sử dụng để nuôi bò sữa. Việc kiểm soát chặt chẽ này có nghĩa không cần thiết phải thường xuyên xét nghiệm sữa hoặc các sản phẩm sữa của New Zealand.

Hiện Cục Quản lý An toàn thực phẩm tỉnh Hồ Bắc đang ráo riết điều tra vụ việc và sớm có câu trả lời trước dư luận.

Thêm một bé gái có hiện tượng phát dục sớm

Tân Hoa Xã ngày 11-8 đưa tin, trong khi dư luận người tiêu dùng Trung Quốc còn chưa hết bàng hoàng về ba bé gái ở Vũ Hán có triệu chứng dậy thì sớm do sử dụng sữa bột Synutra, ngày 10-8 lại một bà mẹ Trung Quốc nữa cho biết con gái bà có biểu hiện bất thường về sinh trưởng.

Chị Tất, một người dân ở Lễ Lăng, Chu Châu, Hồ Bắc lại cho báo giới biết con gái chị mới 4 tháng tuổi, đã uống sữa Synutra từ khi 1 tháng, đang có biểu hiện vòng ngực phát triển bất thường và sưng, xuất huyết cơ quan sinh dục.

Mẹ bé cho biết trong ba tháng qua bé đã uống hết 12 hộp sữa bột Synutra, hiện trong nhà vẫn còn 5 hộp nữa, tuy nhiên hiện gia đình đã ngừng sử dụng loại sữa bột này. Bé phát triển khỏe mạnh và mập mạp, tiêm chủng đều đặn và không phải sử dụng bất cứ loại thuốc nào. Ba tháng qua, hầu hết bé chỉ ăn sữa bột Synutra và sử dụng nước máy đun sôi để nguội. Môi trường sống của bé hoàn toàn bình thường.

Tuy nhiên, theo ông Trần Quân Thức, một nhà nghiên cứu an toàn thực phẩm tại cơ quan kiểm soát dịch bệnh Trung Quốc, chưa có bằng chứng một số ít trường hợp rơi vào tình trạng trên là có liên quan tới sữa bột Synutra.

Fonterra là tập đoàn liên doanh với hãng sản xuất sữa Tam Lộc trong vụ bê bối sữa nhiễm melamine khiến sáu trẻ thiệt mạng và hơn 300.000 trẻ khác ngã bệnh ở Trung Quốc năm 2008. Sau đó, melamine cũng được phát hiện trong sản phẩm của 22 công ty sữa trên khắp Trung Quốc.

 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem