Nguyên Phó Chủ tịch huyện Tiên Lãng được hưởng án treo

Thứ năm, ngày 01/08/2013 20:09 PM (GMT+7)
Vào chiều nay (1.8), Tòa án nhân dân tối cao đã tuyên án phúc thẩm đối với các bị cáo trong vụ hủy hoại tài sản tại nhà ông Đoàn Văn Vươn.
Bình luận 0
img
Bị cáo Nguyễn Văn Khanh, Phạm Xuân Hoa (từ trái qua phải) tại phiên tòa. Ảnh: Doãn Tấn/TTXVN

Sau khi xem xét tất cả các chứng cứ của vụ án, xem xét lời khai của các bị cáo, người bị hại, quan điểm của các luật sư trong phần tranh tụng và quan điểm xét xử của vị đại diện Viện kiểm sát, HĐXX đã kết luận: Tại phiên tòa hôm nay, các bị cáo đều khai nhận cơ bản như nội dung cáo trạng và bản án sơ thẩm. Các bị cáo đều đề nghị xem xét giảm nhẹ hình phạt, riêng bị cáo Liêm có đề nghị xem xét về trách nhiệm bồi thường.

HĐXX xét thấy, cần xem xét vai trò của từng bị cáo. Bị cáo Khanh với tư cách là trưởng ban, giữ vai trò chính, nên khi đánh giá hành vi phải cao hơn so với các bị cáo khác. Tuy nhiên, xét về nhân thân, bị cáo bản thân là cán bộ có nhiều thành tích, gia đình có nhiều đóng góp...

Bị cáo thành khẩn, nhận thức được hành vi vi phạm. Người bị hại cũng đã có đơn xin giảm án cho bị cáo Khanh và đề nghị cho bị cáo Khanh được hưởng án treo. Vì vậy HĐXX áp dụng thêm một số tình tiết giảm nhẹ nên chấp nhận đề nghị cho bị cáo được hưởng án treo (ở phiên tòa sơ thẩm trước đó, bị cáo Khanh bị tuyên án 30 tháng tù giam).

Đối với các bị cáo Phạm Xuân Hoa, Phạm Đăng Hoan, Lê Thanh Liêm, HĐXX nhận định họ có vai trò thấp hơn trong vụ việc. Các bị cáo cũng đã được thưởng nhiều bằng khen, được nhiều tổ chức đoàn thể có đơn xin giảm hình phạt, riêng bị cáo Liêm còn có thời gian phục vụ trong quân đội…

Tuy nhiên, những tình tiết giảm nhẹ này của các bị cáo đã được Tòa sơ thẩm xem xét, thể hiện qua mức án thấp dưới khung hình phạt. Tại phiên tòa phúc thẩm, các bị cáo không đưa ra được tình tiết giảm nhẹ khác nên HĐXX vẫn giữ nguyên án sơ thẩm.

Về nội dung kháng cáo của những người bị hại, HĐXX đồng tình với nhận định của Tòa sơ thẩm và quan điểm của đại diện VKS. Kết quả tranh tụng cho thấy, các bị cáo không có động cơ chiếm đoạt tài sản nên không thể truy tố tội cướp tài sản; các bị cáo không có hành vi xua đuổi… nên không thể truy cứu tội xâm phạm chỗ ở.

HĐXX nhận định ngoài hành vi phá hủy tài sản, các bị cáo không còn hành vi phạm tội nào khác. Đối với nội dung bỏ lọt tội phạm, HĐXX thống nhất cao với quan điểm của VKS cho rằng, những người khác tham gia theo sự chỉ đạo của các bị cáo nên họ không biết….

HĐXX cũng cho rằng Hội đồng định giá đã làm đúng pháp luật khi định giá mức thiệt hại. Thế nên, HĐXX không có căn cứ chấp nhận nội dung kháng cáo tăng mức thiệt hại của người bị hại.

Trên cơ sở nhận định như vậy, HĐXX phúc thẩm đã tuyên án bị cáo Nguyễn Văn Khanh 30 tháng tù, cho hưởng án treo; bị cáo Phạm Xuân Hoa 24 tháng tù, cho hưởng án treo; bị cáo Lê Thanh Liêm 24 tháng tù, cho hưởng án treo, bị cáo Phạm Đăng Hoan 15 tháng tù cho hưởng án treo. Cả 4 bị cáo này đều phạm tội "Hủy hoại tài sản".

Trong khi đó, HĐXX phúc thẩm tuyên án bị cáo Lê Văn Hiền 15 tháng tù cho hưởng án treo vì tội "Thiếu tinh thần trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng".

Ngoài ra, các bị cáo còn bị cấm đảm nhiệm các chức vụ trong cơ quan nhà nước, các tổ chức xã hội trong thời hạn 1 năm kể từ ngày chấp hành xong hình phạt.

Vũ Thị Hải (Vũ Thị Hải)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem