Nhà báo lão thành Hữu Thọ: Viết hay, nhưng phải trung thực

Vinh Hải Thứ sáu, ngày 19/06/2015 07:09 AM (GMT+7)
Nhà báo lão thành Hữu Thọ - nguyên Trưởng ban Tư tưởng- Văn hóa T.Ư đưa ra lời khuyên với các phóng viên trong thời đại truyền thông số: Phải giữ vững bản lĩnh người làm báo.
Bình luận 0

img
Nhà báo lão thành Hữu Thọ - nguyên Trưởng ban Tư tưởng- Văn hóa T.Ư 

Ông nói: “Đặc điểm của thông tin là thật giả, xấu tốt lẫn lộn. Tâm lý của con người thích cái gì lạ, cái gì mới và cả những cái gì trái. Cho dù không nhiều, họ lại thích đọc những cái gì trái. Đặc điểm này là tâm lý thông thường của con người”. Ông lấy một ví dụ, nếu một người dùng ngón tay ngoáy mũi thì là bình thường, nhưng nếu dùng chân ngoáy mũi thì người ta sẽ mua vé vào xem. “Khi tôi nói, thông tin mạng đang xô đẩy lòng tin của người khác, nhất là các bạn trẻ, có người hoan nghênh, cũng có người phản đối: Bác nói như thế, nghĩa là bác chưa tin vào chúng cháu... Tôi nói rằng không phải không tin các cháu, nhưng ta nên nhớ có câu “sự thật đôi khi là lời nói dối được nhắc đi nhắc lại nhiều lần”- nhà báo Hữu Thọ nhấn mạnh.

Nhà báo Hữu Thọ cho rằng, trách nhiệm của nhà báo là sống chung với thế giới mạng nhưng phải chọn lựa thái độ. “Chúng ta phải có bản lĩnh và đạo đức nghề nghiệp. Nghề nào cũng có đạo đức nhưng những nghề ảnh hưởng sâu rộng đến xã hội, đòi hỏi đạo đức rất cao, trong đó có nghề làm báo. Chúng ta viết hay nhưng phải trung thực”- ông nói. Ông cho biết, các tờ báo lớn trên thế giới đều có quy định về đạo đức báo chí, như New York Times có bộ quy định dày gấp 5 – 6 lần Luật Báo chí của ta. Họ quy định những điều không cho phép phóng viên bị hấp dẫn bởi tiền tài, danh vọng để làm sai lạc thông tin ảnh hưởng đến uy tín tờ báo.

Thông tin trên mạng không bị ràng buộc bởi trách nhiệm, nên đó là những thông tin chưa kiểm chứng. Họ có thể gợi ý cho ta những đề tài, để ta tìm hiểu thêm, nhưng không bao giờ được coi đó là tư liệu cho một bài báo.

Cuối cùng, ông nhấn mạnh quan điểm: Trong thời buổi kinh tế thị trường, có 3 lực lượng đang chi phối xã hội. Một là nhóm lợi ích chính trị, hai là giới tài phiệt tài chính, ba là thế lực truyền thông. Hai thế lực đầu đang muốn truyền thông phục vụ mình để mình trở thành ưu thế trong xã hội. Cho nên chúng ta là một thế lực đang bị lợi dụng. Chúng ta tận dụng nhưng phải có bản lĩnh và đạo đức nghề nghiệp vững vàng.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem