Nhà máy thủy điện hoạt động cầm chừng

Nguyễn Phương Thứ hai, ngày 27/04/2015 13:55 PM (GMT+7)
Cao điểm mùa khô (tháng 5-6) mới cận kề song nhiều nhà máy thủy điện tại miền Trung, Tây Nguyên đã phải hoạt động cầm chừng, thậm chí ngừng hoạt động do thiếu nước…
Bình luận 0

Giảm công suất do khô hạn

Mực nước các hồ chứa thủy điện tại tỉnh Đăk Lăk thời điểm này đã giảm rất mạnh khiến nhiều nhà máy thủy điện giảm công suất hoạt động, thậm chí có nhà máy đã ngừng hoạt động. 3 nhà máy thủy điện có công suất lớn nằm trên hệ thống bậc thang sông Serepok: Buôn Kuốp, Buôn Tua Srah, Serepok 3 hiện chỉ hoạt động 14-16 giờ/ngày. Trong quý I, 3 nhà máy thủy điện này chỉ đạt sản lượng 267,5 triệu kWh, bằng 72% so cùng kỳ năm ngoái, đạt 10,4% kế hoạch do EVN giao.

img
Cán bộ EVN kiểm tra, giám sát nguồn điện đảm bảo đủ điện cho mùa hè. Ảnh: Hoa Việt Cường
14 nhà máy thủy điện vừa và nhỏ khác khai thác từ các hồ, suối nằm trên địa bàn huyện Ea H’Leo, M’Đrăk, Ea Kar, Krông Bông… cũng trong tình trạng “ngắc ngoải”, giảm công suất hoạt động, một số nhà máy chỉ còn phát điện 3 giờ/ngày. Nhà máy thủy điện Ea Đrăng 2 của Công ty CP Thủy điện Điện lực Đăk Lăk, do thiếu nước để chạy máy đã ngừng hoạt động từ tháng 2.

Thực tế, ngay từ đầu mùa khô, dòng chảy trên các sông chính ở Trung Bộ và Tây Nguyên đã thiếu hụt so với trung bình nhiều năm từ 35-40%.

Ông Nguyễn Trí Hậu - Phó phòng Kỹ thuật Công ty CP Thủy điện A Vương cho biết, với tình hình thủy văn và kế hoạch vận hành như hiện tại, mực nước hồ A Vương dự kiến ngày 1.5 sẽ giảm xuống chỉ còn 370m, rất khó đảm bảo cho việc phát điện.

Còn theo đại diện Công ty Thủy điện Đại Ninh (Bình Thuận), hiện lưu lượng nước về hồ thủy điện Đại Ninh đã ở mức thấp nhất trong lịch sử 8 năm vận hành nhà máy. Do mực nước xuống thấp, công ty đã phải hoạt động cầm chừng và chính thức bị đưa ra khỏi thị trường điện từ ngày 17.3.

Đại diện Công ty cổ phần Thủy điện Đa Nhim - Hàm Thuận - Đa Mi (Bình Thuận) cũng cho biết, tình hình khô hạn đang ảnh hưởng nặng đến hoạt động của công ty. Công ty đang phải hoạt động cầm chừng, cố giữ nước để kéo dài thời gian cấp nước cho những tháng tiếp theo.

Dự trù tất cả các tình huống

Theo nhận định của EVN, tình hình thủy văn của các hồ thủy điện sẽ còn diễn biến xấu, lượng nước về rất ít. Do vậy, tình hình vận hành và huy động các nhà máy thủy điện ở khu vực này tới đây được dự báo rất khó khăn. Cộng thêm tình hình nắng nóng làm phụ tải khu vực tăng cao và truyền tải công suất cao liên tục trên đường dây 500kV Bắc - Nam cũng gây không ít khó khăn trong việc cung ứng điện trong mùa khô năm nay.

Để bảo đảm cung cấp đủ điện phục vụ nhu cầu an sinh xã hội, phục vụ sản xuất của các doanh nghiệp, mới đây Tổng Công ty Điện lực Miền Trung (EVN CPC) đã chỉ đạo các công ty điện lực thành viên phối hợp với Sở Công Thương lập danh sách khách hàng sử dụng điện quan trọng và trình UBND cấp tỉnh phê duyệt để làm cơ sở xây dựng kế hoạch cung cấp điện năm 2015.

Ông Nguyễn Thành- Phó Tổng giám đốc EVN CPC cho biết, EVN CPC đã dự trù tất cả các tình huống để có phương thức vận hành hợp lý, không để thiếu điện trong mùa khô này.

Cụ thể là chỉ đạo các tổ điều hành cung cấp điện kiểm điểm tình hình thực hiện trong tuần và đề ra kế hoạch cho tuần tiếp theo; rà soát và thống kê chi tiết các phụ tải mang tính chất mùa vụ, đặc trưng của từng vùng; ưu tiên cung cấp điện cho các sự kiện chính trị - xã hội quan trọng tại địa phương; ưu tiên cho các phụ tải trọng yếu phục vụ nhu cầu dân sinh cơ bản, chống hạn, chống úng, ngăn dịch bệnh... thường xuyên theo dõi, giám sát việc thực hiện cung cấp điện, cập nhật tình hình phụ tải; định kỳ báo cáo tình hình cung cấp điện cho tổng công ty.

Các đơn vị điện lực thành viên tuyên truyền vận động các tổ chức, cá nhân thực hiện sử dụng điện giờ thấp điểm vào mục đích bơm nước tưới tiêu để hạn chế tình hình thiếu nước và khô hạn ảnh hưởng bất lợi đến kế hoạch sản xuất điện.

Theo EVN, việc sản xuất điện và thiếu nước cho sản xuất sẽ trở nên khó lường hơn nếu nắng nóng, khô hạn kéo dài trong các tháng tới. Hiện, EVN đã lên lịch điều tiết hoạt động của nhiều nhà máy để đảm bảo cấp nước chống hạn cho hạ du. Một số nhà máy thủy điện sẽ phải tách ra khỏi hệ thống để ưu tiên tham gia cấp nước như: A Vương, Sông Bung 4, Sông Tranh, Đắk Mi4, Đa Nhim-Hàm Thuận, Đại Ninh. Dự báo, khu vực miền Bắc và miền Trung, hệ thống điện vẫn có dự phòng nhưng các tỉnh miền Nam sẽ khó khăn hơn.

 Hiện nay, mực nước hầu hết các hồ thủy điện đều thấp hơn so với mức trung bình nhiều năm từ 0,5-5m. Riêng một số hồ thấp hơn rất nhiều mức trung bình như hồ Thủy điện A Vương thấp hơn 22,24m;  Sông Tranh 2: 14,52m; KaNak: 11,52m; Sông Hinh: 7m. 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem